Một năm ‘tan vào hư không’ của máy bay MH370

author 11:01 06/03/2015

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia đột nhiên mất tích vào ngày 8/3/2014, mặc cho nỗ lực tìm kiếm của các tổ chức cứu hộ nhưng vẫn không tìm được một vết tích nào của chiếc máy bay trở 239 khành khách.

Theo VnExpress, đã gần một năm trôi qua kể từ ngày máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích với 239 người trên khoang khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, nhiều cuộc tranh luận bùng nổ trên phạm vi toàn cầu nhằm tìm ra vị trí hiện tại của chiếc phi cơ. Tuy nhiên, đến nay bài toán vẫn chưa có lời giải xác đáng ngoài những giả thuyết của giới chuyên gia.

Giả thuyết mới nhất về chuyến bay do ông Simon Hardy, cơ trưởng người Anh giàu kinh nghiệm điều khiển Boeing 777, đưa ra, sau 6 tháng nghiên cứu dữ liệu của máy bay MH37, Dân Trí cho biết. Ông Hardy cho rằng, khu vực tìm kiếm MH370 tại Ấn Độ Dương hiện nay chỉ cách vị trí rơi thực sự của chiếc máy bay khoảng 185km.

Chiếc máy bay MH370 mất tích từ ngày 8/3/2014

Chiếc máy bay MH370 mất tích từ ngày 8/3/2014. Ảnh Doubtfulnews

Trang News.com.au dẫn lời nhận định của Ông Hardy, khi hệ thống truyền tải thông tin liên lạc trên máy bay bị tắt, chiếc máy bay đã thực hiện một động tác “khá khác thường”. Cơ trưởng Hardy tin rằng chiếc máy bay đã bay ra bay vào không phận Malaysia và Thái Lan tới 8 lần.

"Điều này khiến tôi liên tưởng đến Ayers Rock. Tôi từng bay quay ngược đầu tại đó chỉ để nhìn xuống và chiêm ngưỡng một quang cảnh kỳ vĩ. Theo tôi, ai đó trên chuyến bay MH370 muốn nhìn Penang lần cuối", ông Hardy suy đoán.

Trước đó, ông Malcolm Brenner, cựu điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Anh  cùng nhiều chuyên gia thảm họa hàng không tiến hành phân tích các dữ liệu vệ tinh từ chuyến bay mất tích MH370 và phát hiện phi cơ đã bay thêm vài giờ sau khi mất liên lạc. Có những bằng chứng cho thấy máy bay chuyển hướng ba lần sau thời điểm cuối cùng kết nối với trung tâm kiểm soát không lưu qua sóng radio. Máy bay rẽ trái trong lần đầu tiên, rồi sẽ thêm hai lần nữa, hướng máy bay về phía tây rồi cuối cùng tới Nam Cực.

Đội tìm kiếm vẫn chưa phát hiện thấy bất cứ dấu vết gì của máy bay MH370 chở 239 hành khách

Đội tìm kiếm vẫn chưa phát hiện thấy bất cứ dấu vết gì của máy bay MH370 chở 239 hành khách. Ảnh Independent

Chiếc Boeing 777 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu không lâu sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur hôm 8/3/2014 bay đi Bắc Kinh. Những gì xảy ra sau đó trở thành các cuộc tranh luận nảy lửa, Vietnamnet nhận định.

Không quân Malaysia cho biết, họ theo dõi máy bay qua radar khi phát hiện ra MH370 quay trở lại không phận Malaysia, bay trở lại bán đảo Malay và bay ra ngoài bờ biển phía tây bắc. Sau khi kết hợp điều tra tiếng ‘ping’ phát hiện được, các chuyên gia cho rằng, máy bay đã chuyển hướng sang phía nam và bay vài giờ nữa trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương.

Chính phủ Malaysia luôn phủ nhận việc bưng bít thông tin về số phận MH370.

Cho dù các giả thuyết trên có phần thuyết phục, nhưng vẫn còn rất nhiều người hoài nghi chúng. Trên thực tế, việc chưa tìm thấy một dấu vết của chiếc máy bay cũng là một bằng chứng cho thấy những giả thuyết đó vẫn chỉ là giả thuyết mà thôi. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang