Máy bay QZ8501 còn nguyên vẹn khi rơi xuống nước

author 16:28 01/01/2015

Ngày 1-1, thời tiết trên biển Java tiếp tục diễn biến xấu nhưng công việc tìm kiếm xác máy bay QZ8501 của AirAsia và thi thể nạn nhân vẫn đang tiếp tục.

Người Indonesia thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 ở Surabaya

Một người phát ngôn của Hải quân Indonesia cho biết do thời tiết xấu, hôm qua một nhóm 47 thợ lặn đã không thể bay tới các tàu chiến đang có mặt tại khu vực máy bay rơi.

Theo Reuters, lúc bình minh bầu trời trên biển Java rất quang đãng. Do đó Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) tuyên bố triển khai thợ lặn để dò tìm thân máy bay có thể đang nằm dưới đáy biển ở độ sâu 30-50m.

Tuy nhiên sau đó, Basarnas thông báo bầu trời biển Java lại tối trở lại và gió thổi mạnh. “Điều kiện thời tiết lại xấu đi. Nhưng cuộc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục” - ông Tatang Zaenudin, một đại diện Basarnas cho biết.

Một nhóm 47 thợ lặn hải quân Indonesia đã sẵn sàng lặn xuống nước, nơi thiết bị siêu âm phát hiện một vật thể lớn, nghi là thân máy bay.

Nếu đúng đây là chiếc Airbus A320-200 của AirAsia, các thợ lặn sẽ tập trung tìm hộp đen. 

Tăng độ cao quá gấp

Đến hơn 9g sáng 1-1, giờ Việt Nam, các đội cứu hộ đã vớt được thi thể tám người, trong đó có một tiếp viên hàng không mặc đồng phục. Tất cả thi thể đều mặc quần áo nguyên vẹn trên người.

Các chuyên gia hàng không cho biết điều đó có nghĩa là chiếc Airbus A320 không bị vỡ trên không mà rơi xuống nước trong tình trạng nguyên vẹn.

Bởi một người bị bắn ra khỏi máy bay trên không lúc nó di chuyển với tốc độ 800 km/giờ sẽ bị sức gió xé toạc quần áo.

Trước khi mất tích, máy bay đang bay ở độ cao 9.753m và xin phép Đài kiểm soát không lưu Indonesia tăng độ cao lên hơn 11.000m để tránh thời tiết xấu.

Reuters dẫn lời một nguồn tin từ chính phủ Indonesia cho biết theo điều tra ban đầu trên các dữ liệu có được, nhiều khả năng phi công đã tăng độ cao quá đột ngột, vượt ra ngoài khả năng của chiếc Airbus A320.

“Phi công dường như đã tăng độ cao quá gấp, vượt khỏi khả năng cho phép của máy bay” - nguồn tin này nhấn mạnh.

Tuy nhiên cũng khẳng định cần phải có thêm nhiều thông tin và bằng chứng trước khi đưa ra kết luận cụ thể.

Trong hôm qua, chính quyền Indonesia cũng đã bác bỏ thông tin các đội cứu hộ tìm thấy một thi thể mặc áo phao.

“Chúng tôi tìm thấy một thi thể và một áo phao ở gần nhau. Ông ta không mặc áo phao như thông tin đã đưa ra. Không một thi thể nào mặc áo phao cả” - một quan chức quân đội Indonesia cho biết.

Trước đó giới chuyên gia hàng không cho biết việc các hành khách không mặc áo phao cho thấy tai nạn xảy ra cực nhanh, khiến phi hành đoàn và hành khách không kịp phản ứng.

Tổng giám đốc AirAsia được khen ngợi

Mới đây, giới truyền thông và các chuyên gia hàng không đã lên tiếng khen ngợi phản ứng nhanh nhẹn của Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes trong việc đối phó với thảm họa. 

Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes thể hiện sự minh bạch và trách nhiệm cao 

Ngay sau khi máy bay mất tích, ông Fernandes viết trên Twitter: “Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tôi”.

Trong vòng vài giờ ông Fernandes bay tới Surabaya, nơi chuyến bay QZ8501 cất cánh, để an ủi gia đình các hành khách và nhân viên phi hành đoàn.

Sau đó, ông gặp Tổng thống Indonesia Widodo và cam kết hợp tác chặt chẽ với chính quyền Indonesia trong cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn.

Sáng hôm qua, ông bay đến thị trấn Pangkalan Bun, địa điểm gần khu vực máy bay rơi. Đây là nơi lực lượng cứu hộ tập kết thi thể các hành khách vớt được trên biển.

Ông Fernandes mô tả việc chứng kiến các thi thể và mảnh vỡ máy bay là “trải nghiệm khiến tâm hồn vỡ vụn”.

Báo chí đánh giá phản ứng của ông Fernandes và AirAsia rất khác với những gì hãng Malaysia Airlines đã làm khi chuyến bay MH370 mất tích.

Các quan chức Malaysia Airlines bị chỉ trích vì tỏ ra bối rối và không chịu cung cấp thông tin cụ thể. Ngược lại AirAsia tỏ ra hết sức minh bạch.

“Thảm họa này sẽ không khiến AirAsia sụp đổ - báo New York Times dẫn lời chuyên gia Zulkifli Hamzah thuộc ngân hàng MIDF đánh giá - AirAsia đang hành xử rất tốt để bảo vệ thương hiệu của mình. Trên thực tế dù an toàn hàng không ở Indonesia bị đánh giá thấp, AirAsia và các công ty con, trong đó có Indonesia AirAsia, luôn được đánh giá cao về sự an toàn”.

Ông Fernandes khẳng định AirAsia sẽ không trốn tránh trách nhiệm. “Tôi là lãnh đạo công ty nên phải chịu trách nhiệm và phải có mặt ở đây. Tôi không trốn tránh nghĩa vụ của mình. Chúng ta chưa biết điều gì đã xảy ra, nhưng các hành khách đi máy bay của tôi và tôi phải có trách nhiệm”.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang