Su-27 bay cản RC-135 giữa bầu trời, căng thẳng Nga-Mỹ leo thang

author 18:37 17/04/2016

(VietQ.vn) - Căng thẳng giữa Moscow và Washington có xu hướng leo thang khi máy bay Su-27 của Nga bị tố ‘áp sát nguy hiểm’ máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ hôm 14/4.

Căng thẳng đối đầu giữa Nga và Mỹ ở vùng biển Baltic có xu hướng leo thang khi Washington tiếp tục tố cáo một chiến đấu cơ Su-27 của Moscow đã “áp sát nguy hiểm” máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ ở đây hôm 14/4. Cụ thể, Lầu Năm Góc ngày 16/4 cho biết máy bay Su-27 của Nga đã bay vòng từ phía cánh trái và áp sát bên phải máy bay trinh sát Mỹ RC-135 một cách “không an toàn và không chuyên nghiệp” ở biển Baltic.

Một máy bay Su-27 của Nga bay bên ngoài không phận phía Bắc Na Uy năm 2008

Một máy bay Su-27 của Nga bay bên ngoài không phận phía Bắc Na Uy năm 2008. Ảnh AFP

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, vụ việc xảy ra ngày 14/4, khi máy bay chiến đấu Su-27 áp sát cánh trái chiếc RC-135 (cách đầu cánh của RC-135 khoảng 15 mét), bay vòng qua phía trước RC-135, rồi vòng lại phía bên phải máy bay Mỹ, cách đầu cánh phải chừng 15 mét, AFP dẫn lại thông cáo từ Bộ tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ.

“Máy bay Mỹ đang hoạt động trong không phận quốc tế và không xâm phạm lãnh thổ Nga”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Laura Seal cho hay. “Hành động bay cản máy bay không an toàn và không chuyên nghiệp này có nguy cơ gây hại và làm bị thương tất cả phi hành đoàn có liên quan. Quan trọng hơn, hành động không an toàn và không chuyên nghiệp của một phi công có nguy cơ làm leo thang căng thẳng giữa hai nước”, bà Seal cho biết thêm.

Đáng chú ý, vụ chạm trán giữa máy bay Su-27 và trinh sát cơ RC-135 diễn ra chỉ vài ngày sau khi các máy bay chiến đấu Su-24 của Nga lượn sát hàng chục lần phía trên tàu khu trục Donald Cook của Mỹ cũng ở vùng biển Baltic.

Trước đó, hôm 11-12/4, hai máy bay Su-24 và trực thăng Ka-27 của Nga đã áp sát hàng chục lần tàu khu trục Mỹ Donald Cook đang hoạt động ở vùng biển Baltic, trong đó có những lần tiếp cận ở cự ly chỉ 9 mét. Mỹ đã chỉ trích hành động này là “khiêu khích” và là “tấn công mô phỏng”, và khẳng định có quyền bắn hạ theo quy tắc giao chiến. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ các cáo buộc này và lý giải hoạt động áp sát trên là bởi Nga phát hiện tàu Mỹ hoạt động quá gần một căn cứ quân sự Nga ở Baltic.

Cuộc đọ sức giữa máy bay Su-27 và trinh sát cơ RC-135 diễn ra chỉ vài ngày sau vụ Su-24 của Nga ‘vờn’ tàu khu trục Mỹ

Cuộc đọ sức giữa máy bay Su-27 và trinh sát cơ RC-135 diễn ra chỉ vài ngày sau vụ Su-24 của Nga ‘vờn’ tàu khu trục Mỹ. Ảnh US Navy

Mark Schneider, một cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc về vấn đề Nga, cho rằng, những sự việc gần đây ở vùng biển Baltic, trong đó có việc tấn công mô phỏng tàu chiến Mỹ về cơ bản khác với các họat động “khiêu khích” trước đây của Nga. Chuyên gia này cũng cho rằng, Mỹ nhiều khả năng sẽ chỉ phản ứng với các hành động này của Nga một cách yếu ớt. Thực tế, sau vụ việc đối đầu được cho là "nguy hiểm nhất nhiều năm qua", phía Mỹ chỉ đưa ra những chỉ trích với Nga.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên máy bay trinh sát RC-135 bị phía Nga chặn ở biển Baltic. Hôm 25/1, cũng một chiếc máy bay Su-27 đã tiếp cận chiếc RC-135 của Mỹ ở cự ly chưa đầy 10 mét, tuy nhiên, khi đó, máy bay Nga không có hành động lượn vòng từ sườn này sang bên sườn kia của máy bay Mỹ, thay vào đó là chuyển hướng đột ngột “cắt mũi” chiếc RC-135, theo thông tin trên báo Dân Trí.

>> Mỹ đang ‘xách dép’ cho Nga về tốc độ phát triển tàu ngầm như vũ bão?

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang