Uy lực vũ khí duy nhất trên thế giới khiến tên lửa cũng phải 'thẹn'

author 21:30 14/08/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí uy lực nói trên chính là máy bay trinh sát SR-71 Blackbird có khả năng bay nhanh gấp 3,2 lần tốc độ âm thanh ở độ cao 27.000m.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay trinh sát cơ SR-71 Blackbird (Quân đội Mỹ) có khả năng bay với tốc độ gấp hơn 3 lần vận tốc âm thanh, vẫn là máy bay quân sự nhanh nhất từng hoạt động.

Trong suốt sự nghiệp hơn 3 thập kỷ của mình, kết thúc vào ngày 9/10/1999, không có chiếc SR-71 bị đối phương bắn hạ. Mặc dù, các lực lượng phòng không ở những nơi SR-71 xâm nhập đã rất cố gắng, nhưng không máy bay chiến đấu hay tên lửa phòng không nào có thể bắt kịp tốc độ của SR-71 để bắn hạ nó.

Tốc độ cao là một yếu tố quan trọng, nhưng chiếc máy bay trinh sát SR-71 cũng khó phát hiện bởi radar bởi đây là máy bay đầu tiên ứng dụng công nghệ tàng hình. Theo đó, một lớp sơn đặc biệt được sử dụng để sơn phủ cánh, đuôi và thân máy bay SR-71. Loại sơn này có chứa ferrite sắt, hấp thụ năng lượng sóng radar thay vì phản hồi trở lại.

Máy bay trinh sát cơ SR-71 Blackbird  có khả năng bay nhanh nhất thế giới. Ảnh: Đất Việt 

Với diện tích phản xạ radar chỉ tương đương với một chiếc máy bay hạng nhẹ cỡ nhỏ, SR-71 rất khó bị phát hiện, bắn hạ. Thông thường, khi radar cảnh giới phát hiện ra SR-71 thì đã là quá muộn để bắn chặn. Blackbird cũng sử dụng các biện pháp gây nhiễu và đối phó điện tử với các khí tài phòng không đối phương.

Không chỉ các tên lửa phòng không bó tay trước SR-71 Blackbird, mà ngay cả các máy bay chiến đấu nhanh nhất của Nga cũng thiếu tốc độ cần thiết để ngăn chặn chiếc SR-71.

SR-71 Blackbird đã phục vụ cho UAF từ năm 1964 đến 1998, với 12 trong tổng số 32 máy bay chế tạo bị tổn thất nhưng không một chiếc SR-71 nào bị mất do tấn công bằng tên lửa của đối phương. Dưới đây thêm một số kỷ lục mới về SR-71 vừa được tạp chí thrillist.com của Mỹ cập nhật.

Máy bay trinh sát cơ SR-71 Blackbird . Ảnh: Đất Việt

Máy bay trinh sát cơ SR-71 Blackbird . Ảnh: Đất Việt  

Vào tháng 7/1976, dòng máy bay Blackbird đã chính thức kỷ niệm tròn 100 năm thiết lập một kỷ lục về tốc độ cao nhất cho dòng máy máy bay phản lực có người lái.

Riêng SR-71 đã đạt tốc độ chính thức 2.193.13 mph (dặm giờ), tương đương 3.600km/h trong gần 4 thập kỷ và chỉ có rất ít phi công của Blackbirds đạt được mức tốc độ hai chiều này. Trong số đó, có phi công Al Joersz chạm ngưỡng tốc độ Mach 3.2.

Theo Thrillist, chiếc máy bay Blackbird đầu tiên được chế tạo bằng titan của Liên Xô do CIA đưa lậu vào Mỹ, Nga là quốc gia sản xuất titan có chất lượng tốt nhất thế giới xưa và nay. Đối với máy bay, titan là vật liệu rất quan trọng, bởi phần lớn vỏ ngoài, bộ phận hạ cánh của của máy bay được sản xuất từ titan.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang