'Mẹo' tiết kiệm hiệu quả của người nổi tiếng mà bất kỳ ai cũng nên biết

authorTrần Thanh 08:18 11/10/2017

(VietQ.vn) - Mẹo tiết kiệm của những người nổi tiếng sau đây tuy kì quặc nhưng rất hiệu quả, học được những mẹo này, nó sẽ giúp ích được rất nhiều cho chúng ta.

Ngày nay càng có nhiều tỷ phú xuất hiện trên thế giới nhưng những bí mật về mức độ chi tiêu thoải mái của họ khiến chúng ta không khỏi ngạc nhiên. Tất cả họ không chi tiêu phóng túng, vung tay thoải mái như những hình ảnh xuất hiện trong các bộ phim của Hollywood. Sau đây là những mẹo tiết kiệm tiền từ những người nổi tiếng thế giới như Mark Zuckerberg, Michael Bloomberg,…

Bắt đầu tiết kiệm từ rất sớm

94% người trở thành triệu phú tự thân bằng cách tiết kiệm ít nhất 20% số tiền họ có thể kiếm được. Họ thực hiện việc này từ khi còn rất trẻ trước rất nhiều năm khi họ chính thức trở thành tỷ phú.

Học mẹo tiết kiệm từ những người nổi tiếng

Bạn nên thực hành thói quen này ngay khi nhận được khoản tiền lương đầu tiên. Bắt đầu bằng việc để dành ra 10%, 5% hoặc thậm chí chỉ 1% số tiền bạn kiếm được và hãy nghiêm túc thực hiện nó.. Hãy nhớ rằng số tiền tiết kiệm và đầu tư của bạn sẽ tự sinh sôi qua năm tháng nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép.

Tiết kiệm trước rồi mới chi tiêu

Trong số tiền bạn kiếm được hàng tháng, hãy dành riêng ra một khoản nhất định để dành dụm, rồi sau đó dùng phần còn lại để chi tiêu. Nếu chọn cách chi tiêu trước rồi mới để dành phần còn lại thì sẽ rất dễ chi tiêu phung phí. Dành ra một khoản tiết kiệm hàng tháng và bạn sẽ trở nên giàu có hơn. Bạn sẽ không thể trở thành triệu phú chỉ sau một đêm nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ giàu có nếu bạn không thể tự kiểm soát tài chính của bản thân mình.

 Ông Luke Landes, người sáng lập của Consumerism Commentary cho biết muốn tiết kiệm tiền thì cần phải nâng cao số tiền tiết kiệm tại các thời điểm nhất định, cụ thể là:

“Tiết kiệm 10% thu nhập của bạn là một khởi đầu tốt nếu bạn không phải bận tâm bất cứ điều gì. Sau đó, tiết kiệm 20% thu nhập của bạn là một bước tiếp theo nếu bạn đang tiết kiệm 10%.”

Chi tiêu một cách khiêm tốn
Ngay cả nhà sáng lập trẻ tuổi nổi tiếng của Facebook cũng sống giản dị bằng nhiều cách. Một trong số đó là việc anh sở hữu một chiếc xe hơi khá khiêm tốn, Acura với giá 30.000 USD. Với khối tài sản khổng lồ, Zuckerberg có thể mua bất kỳ chiếc xe nào nhưng anh vẫn chọn chiếc xe đơn giản và thiết thực này.
 

Ông chủ Facebook cho rằng phải tiết kiệm từ những cái nhỏ nhất

Không để tiền hao hụt

Người giàu không bao giờ trả tiền cho những gì không cần thiết. Họ rất quan tâm đến các loại lệ phí, chi phí mà họ có thể tránh được.

"Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ; một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn" - Benjamin Franklin, chính trị gia, một trong những người lập quốc nổi tiếng nhất của Mỹ.

Chú trọng đến những chi phí nhỏ

Tất cả chúng ta thường rất cẩn trọng với các khoản đầu tư lớn hay mua sắm những món đồ đắt giá. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ phải bỏ ra một món tiền nhỏ.

Nhưng hãy nhớ, những khoản chi nho nhỏ này có thể tích thành một món lớn.

Như Suze Orman, cố vấn tài chính tại Merrill Lynch, đã chỉ ra “Nếu bạn đều có thể cắt giảm một chút từ những khoản chi tiêu. Gộp lại, bạn sẽ có một khoản tiết kiệm đáng kể".

 Tập trung vào tương lai

Chúng ta dễ dàng bỏ tiền để mua một thứ gì đó chúng ta thích. Nhưng nếu cứ chạy theo sở thích như thế, đến cuối này, bạn sẽ tiêu hết tiền dù bạn có kiếm được nhiều tiền ở mức nào.

Hãy chuyển tâm điểm của bạn vào tương lai thay vì thỏa mãn nhu cầu trong hiện tại.

“Khi trẻ, bạn có thể sống không cần nhiều tiền, nhưng khi về già bạn không thể sống mà thiếu tiền được” - Tennessee Williams, nhà viết kịch và nhà văn người Mỹ.

Phân định rõ ràng các khoản thu chi

Trong cuộc sống, bạn phải chi trả nhiều khoản đến mức bạn không tiết kiệm được đồng nào nếu bạn không lập ngân sách và kế hoạch chi tiêu - khoản thu và khoản chi.
Người giàu biết rõ tiền của họ đến từ đâu và tiền sẽ được chi vào đâu.

Một bảng tính Excel có thể giúp bạn làm tốt việc này.
"Dự thảo ngân sách sẽ cho bạn biết phải tiêu gì thay vì thắc mắc không hiểu mình đã tiêu gì mà hết sạch tiền" - John C. Maxwell, chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo.

Đầu tư tiền tiết kiệm một cách khôn ngoan

Chúng ta thường bỏ qua những khoản đầu tư nhỏ nhưng đừng quên tích tiểu thành đại. Bạn càng có nhiều tiền để đầu tư thì càng tốt, nhưng nhỏ không có nghĩa là không làm được. Quan trọng hơn cả, nếu bạn biết đầu tư tiền đúng chỗ, bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả của mình nhận được.

"Một xu ở đây, một đồng ở kia, đừng để chúng ‘chết’, hãy làm chúng sinh lời và khi cộng lại bạn sẽ có một con số không nhỏ. Đôi khi bạn cũng phải theo một vài khóa đào tạo ngắn về kinh tế, nhưng một khi đã quen, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với việc tiết kiệm hợp lý hơn là chi tiêu hợp lý" - PT Barnum, doanh nhân người Mỹ.

Tìm được niềm đam mê thực sự của bạn

Bí quyết đơn giản này đã đem lại thành công to lớn cho Oprah Winfrey. Bà đã từng nói rằng: “Bạn tin sao thì sẽ trở thành như vậy. Tất cả những điều xảy ra trong cuộc sống hiện nay của bạn đều xuất phát từ những điều bạn đã tin tưởng”. Hãy xem bạn thích làm điều gì và sau đó theo đuổi nó với mọi thứ bạn có, và bạn sẽ có được những phần thưởng lớn nhất trong cuộc sống.

Hãy đặt ra các mục tiêu và làm mọi thứ dựa trên sức mạnh của bạn để đạt được các mục tiêu đó

Tỷ phú người Anh kiêm người sáng lập nên tập đoàn Virgin- Richard Branson từng bắt đầu với một danh sách các mục tiêu. Chúng thậm chí không phải là những mục tiêu thực tế nhất, nhưng ông đã đặt ra những mục tiêu đó và làm theo nó. Ông chỉ biết rất ít rằng liệu một ngày kia các mục tiêu của ông có thể đạt được hay không.

Làm việc chăm chỉ

Donald Trump cho rằng tất cả thành công của ông đều do làm việc việc nghiêm túc. Nhiều người ngoài cuộc cho rằng Trump là người may mắn trong giới tài chính, nhưng Trump cho rằng may mắn tới từ sự làm việc chăm chỉ. Ông cho rằng: “Nếu công việc của bạn được trả công xứng đáng như mong đợi, mọi người sẽ nghĩ rằng bạn chỉ gặp may mà thôi. Có thể là thế, vì bạn đủ may mắn để bắt các bộ óc phải làm việc chăm chỉ!”.

Nắm bắt các cơ hội khi bạn có thể

Robert Kuok, người giàu nhất Malaysia đơn giản chỉ sống theo các nguyên tắc ông học được từ người mẹ đó là không tham lam, không lợi dụng người khác và luôn đề cao đạo đức khi giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền bạc.

Kuok giải thích rằng để thành công về mặt tài chính, bạn phải can đảm và luôn nắm bắt các cơ hội khi chúng xuất hiện trên con đường của bạn, ngay cả khi những người khác còn hoài nghi về khả năng của bạn.

Hiểu rằng tiền không phải là tất cả

Howard Schultz, chủ tịch HĐQT và CEO của Starbucks chỉ ra rằng giá trị của một con người còn quan trọng hơn giá trị tài sản ròng của họ. Ông đã nói rằng: “Tôi không bao giờ muốn xuất hiện trong danh sách các tỷ phú. Tôi không bao giờ xác định bản thân qua giá trị tài sản ròng. Tôi luôn cố gắng xác định bản thân qua các giá trị của mình”.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang