Chất lượng sống

Sức khỏe

Mối lo ngại của người béo bụng

author 07:00 05/04/2013

(VietQ.vn) – Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với những người có quá nhiều mỡ ở vùng bụng.

1. Làm giảm chức năng phổi

Vừa qua, nhóm chuyên gia Hà Lan đã thực hiện một nghiên cứu dài kỳ và phát hiện thấy, béo bụng là thủ phạm làm giảm chức năng phổi. Có 284 người Hà Lan được mời tham gia trong nghiên cứu này.

 

Thông thường, so với nhóm người khỏe mạnh, không hút thuốc và có vòng bụng bình thường thì những người béo bụng có dung tích phổi rất thấp, khả năng hô hấp kém hơn so với nhóm người bình thường. V lâu dài chức năng phổi bị hạn chế, đường khí thở bị thu hẹp dẫn đến nguy cơ mắc mắc nhiều loại bệnh mạn tính, đặc biệt là hen suyễn.

2. Gây mất trí nhớ

Nghiên cứu do Trung tâm nghiên cứu sức khoẻ Oakland, California (Mỹ) thực hiện về mối liên hệ giữa béo phì và mất trí nhớ ở người cao tuổi đã đưa ra lời cảnh báo trên.

Cuộc điều tra được thực hiện trên 6.583 người, gồm cả nam và nữ, tuổi từ 40 - 45 khi bắt đầu được theo dõi từ năm 1964 - 1973. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người béo phì, đặc biệt là béo bụng hay nhóm người có tỷ lệ vòng bụng to hơn vòng mông là nhóm người có dung lượng não thấp và sớm mắc bệnh thoái hóa, suy giảm trí nhớ, đặc biệt là rủi ro mắc bệnh Alzheimer (suy giảm trí nhớ).

3. Thoái hóa động mạch

 

Năm 2012, các nhà khoa học cũng đã hoàn tất nghiên cứu về mối tương quan giữa béo bụng và tỷ lệ mắc bệnh béo nội tạng với nguy cơ thoái hóa động mạch. Kết quả, các nhà khoa học phát hiện thấy những người béo phì nói chung và béo bụng nói riêng và cả những người có cơ thể nặng nề, bụng bự thì cứ tăng 0,1 điểm béo bụng so với chiều cao cơ thể thì tình trạng thoái hóa động mạch lại càng tồi tệ hơn, xu hướng này thể hiện rất rõ ở nhóm béo nội tạng. Thoái hóa động mạch còn là căn bệnh nan y dẫn đến nhiều mối nguy cho cơ thể nhất là bệnh đột quỵ và bệnh tim.

4. Giảm khả năng điều tiết đường huyết

Béo nội tạng, dạng béo bụng thường thấy ở nhóm người béo phì. Ở những người này cơ thể sản xuất quá nhiều các loại hormone gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống chuyển hóa. Khi các loại hormone này quá tải sẽ làm thay đổi các thụ thể insulin trong cơ thể, làm giảm quá trình kiểm soát đường huyết và cuối cùng gây ra bệnh tiểu đường. Mối nguy hiểm béo bụng ở phụ nữ và đàn ông cũng không đồng nhất.

5. Tăng mỡ máu (Cholesterol)

Béo nội tạng tạo ra nhiều mỡ quấn quanh ruột, trong bộ phận nội tạng và chính các mỡ này đã tạo ra các axít mỡ tự do trong cơ thể và cuối cùng tạo ra nhiều cholesterol xấu (LDL) và triglyceride. Ngoài ra, các axít béo tự do này còn làm giảm cholesterol tốt (HDL) hay còn gọi là mỡ máu tốt. Và cùng với hiện tượng thoái hóa động mạch, các hiệu ứng từ cholesterol gây ra sẽ đẩy nhanh quá trình gây bệnh tim, cao huyết áp, đột quỵ và nhiều chứng bệnh nan y khác mà chính người trong cuộc cũng chưa lường hết.

Để tránh tình trạng mắc những căn bệnh trên, bạn cần phải có một chế độ ăn uống cân bằng và luyện tập thể thao hợp lý để giảm kích thước vòng eo hiệu quả.

- Trái cây tươi

 

Trái cây tươi chứa rất nhiều carbohydrate - chất bột đường. Nhiều người cho rằng điều này là không tốt vì chất bột đường chính là nguyên nhân làm cho bạn tăng cân và nhiều mỡ bụng. Tuy nhiên, loại chất bột đường có ở trong trái cây tươi thì lại rất tốt cho bạn. Bởi đó là loại đường tự nhiên đã được chứng minh là cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp tâm trạng của bạn luôn ở trạng thái tốt - điều này không hề có ở những loại đường được tạo ra qua quá trình sản xuất công nghiệp. Thêm vào đó, trái cây còn chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho người ăn kiêng do hỗ trợ tiêu hóa tốt và giúp bạn no lâu hơn.

- Rau tươi

Cũng giống như trái cây tươi, rau tươi cũng là một loại thực phẩm giúp giảm mỡ bụng. Rau chứa nhiều chất xơ giúp hạn chế cảm giác thèm ăn đặc biệt là làm giảm cảm giác thèm ăn chất béo hay những đồ ăn vặt như bim bim hay bắp rang bơ. Hoan hô rau tươi!

- Sữa ít béo

Phụ nữ chúng ta rất cần canxi và vitamin nhưng những loại sữa béo có thể khiến cho chúng ta bị tăng cân. Thật may là hiện nay hầu hết những loại pho mai và sữa chua được bán đều có hàm lượng chất béo thấp. Bạn hãy ghi nhớ sữa ít béo chính là loại thực phẩm lành mạnh cho việc giảm mỡ bụng.

- Protein không béo

 

Những loại protein không béo là những loại protein đến từ những loại thịt nạc hoặc những loại rau củ tươi như thịt gà, cá, đậu, các loại cây họ đậu. Chúng chính là sự lựa chọn cực kì thông minh để giảm mỡ bụng bởi protein không béo giúp phát triển cơ thay vì mỡ cho cơ thể.

- Thực phẩm chay

Bạn hãy thử thay đổi thói quen ăn uống bằng việc một tháng hoặc một lần một tuần ăn chay, bạn sẽ thấy mỡ bụng sẽ có chiều hướng giảm tích cực. Hãy ăn trái cây, rau củ, lạc vừng hoặc các loại hạt trong ngày ăn chay của mình bạn nhé!

- Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ và những chất bột đường có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng ngũ cốc thay cho những loại chất bột đường không tốt cho sức khỏe khi làm bánh mì hoặc chế biến món mỳ ống để vừa ngon miệng lại vừa không béo.

Vân Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang