Mọi mục tiêu trên không khó lòng qua mặt được tên lửa này của Mỹ

author 15:55 10/04/2018

(VietQ.vn) - Siêu tên lửa PAC-3 MSE do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) phát triển được coi là vũ khí có khả năng đánh chặn mục tiêu trên không cực kỳ nguy hiểm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết, hệ thống phòng không PATRIOT của Mỹ được tăng sức mạnh đáng kể nhờ được trang bị hai loại tên lửa PAC-3 MSE và PAC-3. Bởi vì hệ thống này có thể mang được cùng lúc 16 tên lửa PAC-3 hay 12 tên lửa PAC-3, trong khi nó chỉ có thể mang cùng lúc 4 tên lửa thế hệ cũ PAC-2.

Tên lửa AC-3 MSE được nâng cấp từ phiên bản PAC-3 là loại tên lửa phòng không và đánh chặn tiên tiến nhất và đáng tin cậy trên thế giới, với khả năng đánh bại mục tiêu đạn đạo chiến thuật và các mục tiêu trên không.

 Tên lửa Mỹ khai hỏa. Ảnh: TTXVN

 Tên lửa Mỹ khai hỏa. Ảnh: TTXVN

Trước đó Bộ Quốc phòng Mỹ đã kí với nhà thầu quân sự Lockheed Martin thêm một hợp đồng trị giá 13,4 triệu USD nhằm tiếp tục nâng cấp hệ thống phòng không Patriot theo chuẩn chương trình tên lửa PAC-3 MSE. Sẽ có khoảng 220 hệ thống Patriot trên khắp nước Mỹ và 12 hệ thống ở các nước đồng minh được trang bị gói nâng cấp trong lần này. Gói nâng cấp này là một sản phẩm được cấp phép xuất khẩu do đó, bất kì nước nào yêu cầu cũng sẽ được chấp thuận với một mức giá hợp lí.

Được biết, trước khi quyết định chi thêm tiền, đầu tháng 7/2016, Lockheed Martin đã cùng với Bộ Quốc phòng Mỹ đã lần đầu thử nghiệm thành công phiên bản mới của chương trình PAC-3 MSE.

Theo những thông tin ban đầu về phiên bản mới, tên lửa PAC-3 MSE tập trung cải thiện hiệu năng đánh chặn các mục tiêu đạn đạo, trong đó có tên lửa của đối phương, so với phiên bản PAC-3 tiêu chuẩn.

Theo đại diện Lockheed Martin cho biết, phiên bản tên lửa PAC-3 MSE với nhiều cải tiến về đạn tên lửa. Đặc biệt là sử dụng thế hệ đạn tên lửa có tốc độ bay lớn và nguyên lý tấn công chạm đích hit to kill (dùng xuyên phá động năng để tiêu diệt mục tiêu). Đây là phương thức tấn công đạt hiệu quả cao đối với các mục tiêu nhỏ, có sơ tốc cao như tên lửa đạn đạo của đối phương.

Ngoài ra, kết cấu động cơ đẩy nhiên liệu rắn hai tầng cho phép tăng gấp đôi tầm bắn hiệu dụng của đạn tên lửa đánh chặn. Đạn tên lửa đánh chặn mới cũng nhỏ gọn hơn cho phép tăng số lượng đạn tên lửa đánh chặn trang bị trên các bệ từ 4 lên 16 đạn.

Vũ khí ‘thần sấm sét’ của Nga khiến NATO 'rụng rời chân tay' mỗi khi nhắc tên(VietQ.vn) - Với khả năng vừa tiến vừa bắn tên lửa phòng không Tor-M2U trở thành vũ khí "độc nhất vô nhị" của Nga khiến đối phương sợ chết khiếp.

"Vụ thử nghiệm đã chứng minh hiệu quả đánh chặn mục tiêu của PAC-3 MSE với phương thức đánh chặn hit to kill để đối phó với các loại tên lửa đạn đạo và hành trình của đối phương", Phó giám đốc Chương trình phát triển tên lửa Patriot của hãng Lookheed Martin, Scott Arnold phát biểu sau vụ phóng thử thành công.

Nói tới hệ thống tên lửa Patriot, đây là vũ khí sử dụng được nhiều loại tên lửa dẫn đường như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3.

Tên lửa Patriot có thể được sử dụng tiêu diệt những mục tiêu đang tiếp cận đe dọa ở cự ly gần như máy bay không người lái, tên lửa hành trình và thậm chí cả chiến đấu cơ có người lái của đối phương. Đồng thời, tên lửa này cũng có thể tiêu diệt mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm xa.

Kể từ khi được đưa vào phục vụ đầu những năm 1980, tên lửa Patriot đã được nâng cấp vài lần. Patriot hiện đang được triển khai ở ít nhất 13 quốc gia trên thế giới, trong đó có 5 nước thuộc khối NATO. Các công ty Raytheon, Lockheed Martin và Boeing đều tham gia vào quá trình phát triển công nghệ và sản xuất tên lửa Patriot.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang