Canh bóng thả thanh mát cho bữa cơm đầu năm

author 06:48 11/02/2015

(VietQ.vn) - Canh bóng thả là món ăn Tết truyền thống có công dụng giải ngấy và cân bằng vị trong mâm cỗ của người Hà Nội.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Canh bóng thả là món ăn Tết có vị dịu ngọt, thanh mát. Cùng với vây, măng, miến, canh bóng thả tạo thành bộ bốn món ăn canh tượng trưng cho bốn mùa , bốn phương không thể thiếu trong mâm cỗ đầu năm của người Hà Nội.

Cách nấu canh bóng thả

Món canh bóng thả nhìn qua tưởng chừng dễ thực hiện nhưng lại vô cùng công phu với nhiều công đoạn.

Nguyên liệu:

- Nước xương hầm (nước dùng) 1,5L

- Giò sống 100g

- Nấm hương 20 cánh

- Trứng cút 20 quả

- Bóng bì 50gm

Bóng bì là nguyên liệu đặc trưng cho món ăn Tết canh bóng thảBóng bì là nguyên liệu đặc trưng cho món ăn Tết canh bóng thả

- Tôm nõn 10gm

- Bông cải trắng, xanh 1 cái (mỗi thứ)

- Su su 1 quả

- Cà rốt 1 củ

- 1 ít rau mùi

- Đậu Hà Lan vài quả

- Bột nêm

Cách làm:

- Nấm hương ngâm nở, bỏ chân, rửa sạch. Nhồi giò sống vào rồi đem hấp đến khi giò chín.

- Trứng cút luộc chín, bóc vỏ rán vàng.

- Tôm nõn ngâm nước nóng cho mềm, rửa kỹ để hết sạn, vớt ra để ráo.

- Bóng bì (bì lợn) ngâm với nước gạo cho mềm, sau đó rửa sạch, tẩy bằng gừng giã nhỏ với rượu trắng cho hết mùi hôi, thái miếng quả trám vừa ăn.

- Các loại rau củ rửa sạch, tỉa hoa, cắt miếng vừa ăn, chần qua nước sôi có nêm chút muối, vớt ra bát nước đá để rau được giòn và giữ màu sắc tươi.

- Cho nước dùng vào nồi, đun nhỏ lửa đến sôi, cho tôm nõn vào, nêm vừa ăn. Sau đó, thả bóng, mọc nấm vào.

-Xếp rau, trứng, mọc nấm, bóng vào bát, dội qua bằng nước dùng cho nóng rồi chan canh vào.

- Trang trí bát canh bằng vài cọng rau mùi tươi.

Canh bóng thả là món ăn Tết thơm ngon, thanh mátCanh bóng thả là món ăn Tết thơm ngon, thanh mát

Mách nhỏ:

Để có nồi nước dùng thật trong, ngọt phải chọn nguyên liệu thật tươi, ngon:

- Với món canh bóng thả, có thể dùng nước hầm xương gà và xương lợn. Phải dùng xương mình và xương đuôi, hoặc xương ống của con lợn thì nước sẽ vừa ngọt vừa thơm.

- Trước khi cho xương lợn và gà vào ninh, cần luộc qua một lần (đun sôi, cho xương vào rồi bỏ nước này đi) để khử mùi hôi của thực phẩm đồng thời làm nước dùng trong hơn.

- Cho xương vào luộc qua một lần vào nước lạnh, đun to lửa cho sôi lại nhanh, rồi hạ nhỏ lửa cho sôi lăn tăn vài phút cho bọt nổi lên rồi hớt sạch. Cho vào đó một củ hành tím đã nướng chín.

- Nước dùng từ xương gà và lợn thường phải ninh trong 2- 3 giờ.

- Nguyên liệu đặc trưng của canh bóng thả là bóng bì, hay bì lợn. Nên mua bóng bì tại các cửa hàng có uy tín để tránh mua phải hàng không đảm bảo vệ sinh an toan thực phẩm. 

Với vị ngọt mát tự nhiên của các loại rau củ, canh bóng “ngũ sắc” dễ dàng chinh phục được cả những người sành ăn nhất. Nhất là dịp Tết, có vô vàn món ăn thừa đạm, giàu chất dinh dưỡng, khiến người ta khó có cảm giác ngon miệng thì khi ấy canh bóng lại càng "lên ngôi".

Canh bóng thả vốn đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị, cho nên, người ta ít thấy món này trong mâm cơm ngày thường. Chỉ những dịp lễ tết, các gia đình mới lại tất bật sửa soạn, dâng lên bàn thờ tổ tiên món canh bóng thả đậm đà hương lẫn sắc. 

Hường Vũ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang