Nga tung đòn ‘hiểm’, Thổ Nhĩ Kỳ kiện lên WTO

author 15:51 05/01/2016

(VietQ.vn) - Chính quyền Ankara đã có kế hoạch nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về những biện pháp trừng phạt kinh tế mà Nga áp dụng.

Báo Đất Việt dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mustafa Elitash quyết định khiếu nại Nga lên WTO và cho rằng các chính sách Nga áp dụng với Nhổ Nhĩ Kỳ vi phạm quy định thương mại quốc tế. Tuyên bố trên đưa ra sau khi các lệnh cấm vận kinh tế của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu được áp dụng từ hôm 1/1/2016.

Theo đó, các lĩnh vực bị cấm vận bao gồm: các sản phẩm nông nghiệp như: hoa, quả, thịt, xây dựng, thiết kế, kiến trúc, du lịch, khách sạn, chế biến gỗ... Hiện Ankara đang có kế hoạch chuyển hướng xuất khẩu sang Kenya, Nigeria và các nước châu Phi khác. Bên cạnh đó, Nga cũng dừng cấp chế độ miễn thị thực với công dân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đường ống dẫn dầu từ Nga cũng ngưng trệ.

Tuyên bố dọa kiện Nga của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là nỗ lực phản ứng lại Nga của chính quyền Ankara sau quá nhiều biến cố bất lợi.

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Mustafa Elitash, cho biết về quyết định khiếu nại Nga lên WTO: "Chúng tôi sẽ khôi phục quyền lợi của tất cả những người bị thiệt hại tại tòa án quốc tế. Thương mại cần được tiến hành trên cơ sở các nguyên tắc đạo đức. Những doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng chính phủ Nga và đầu tư vào đất nước này”.

Moscow tung đòn ‘hiểm’, Thổ Nhĩ Kỳ kiện lên WTO Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Không dừng lại, Nga đã từ các cáo buộc bằng lời rồi đưa ra những bằng chứng hình ảnh thông tin việc Thổ Nhĩ Kỳ (thậm chí là cả gia tộc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan) có dính dáng tới việc buôn bán dầu lậu cho khủng bố Hồi giáo IS. Sau đó là các đòn cấm vận kinh tế làm tê liệt nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Phản ứng cho các động thái này, Tổng thống Erdogan chỉ yếu ớt hứa rồi thất hứa. Tuyên bố dọa kiện Nga này có lẽ cũng là động thái mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ khi Nga đã quyết mạnh tay. Nhưng thực chất, đây chỉ là lời đánh tiếng đối với đồng minh khi kiểu trừng phạt chính trị bằng các đòn cấm vận kinh tế là chiêu bài quen thuộc của Mỹ và phương Tây.

Việc Nga cấm vận kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng đúng như cái cách mà Mỹ và phương Tây hành xử đối với Nga về vấn đề Ukraine. Có lẽ lời dọa kiện này cũng chẳng nhằm một mục đích gì to tát ngoài việc mong đợi sự một sự can dự nữa của Mỹ và châu Âu khi kinh tế đang khó chống khó.

Căng thẳng giữa Moscow và Ankara ngày càng leo thang, sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở Syria hôm 24/11 vừa qua. Ông Putin nói, vụ bắn hạ Su-24 là “hành vi đâm sau lưng” Nga, và lên án Thổ Nhĩ Kỳ là “kẻ đồng phạm với khủng bố”.

Kim Oanh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang