Một căn nhà bán 2 người: Văn phòng công chứng có đứng ngoài cuộc?

author 12:02 11/08/2013

Một căn hộ chung cư (đang trong quá trình mua theo hình thức trả góp) được chủ nhân của nó lần lượt bán cho hai người. Đáng lưu ý, để đối tượng này có điều kiện lừa đảo khách hàng như trên đã có sự “giúp sức” của văn phòng công chứng.

Anh Lê Quang Khánh (số nhà 47C, ngõ 94, phố Ngọc Khánh, Hà Nội) cho biết, qua giới thiệu, anh Khánh biết vợ chồng ông Trương Minh Hải - Nguyễn Thị Minh Phương (HKTT số 29, ngõ 94, phố Hồng Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhu cầu chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đang trong giai đoạn trả góp tại khu đô thi mới Dương Nội.

Ngày 15/7/2011, anh Khánh và vợ chồng ông Hải ra văn phòng công chứng Lạc Việt (18 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) tiến hành công chứng việc mua bán căn hộ nói trên. Theo hợp đồng công chứng, vợ chồng ông Hải bán cho anh Khánh căn hộ chung cư số 05, tầng 07 Toà nhà chung cư HH2D - khu đô thị mới Dương Nội, Hà Đông (chủ đầu tư Công ty CP Tập đoàn Nam Cường).

Căn hộ này ông Hải mua lại của ông Cao Văn Hai (Cầu Giấy, Hà Nội). Số tiền ông Hai nộp trước cho chủ đầu tư là 785 triệu đồng (tổng giá trị căn hộ là 1 tỷ 350 triệu đồng). Do bất động sản tụt dốc, ông Hải bán lại cho anh Khánh 500 triệu đồng và bàn giao toàn bộ hoá đơn, chứng từ gốc liên quan đến số tiền 785 triệu đồng khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư.

Công chứng viên Lê Quốc Hùng và các đồng nghiệp tại VPCC Hà Nội (Ảnh: Internet)

Đinh ninh là việc mua bán đã hoàn tất, đúng quy định của pháp luật, bẵng đi một thời gian dài, mới đây anh Khánh ra cơ quan thuế hỏi việc nghĩa vụ nộp thuế đối với căn hộ của mình mới phát hiện ra việc năm 2012, ông Hải tiếp tục bán căn hộ nêu trên cho vợ chồng Nguyễn Tuấn Anh - Vũ Thị Yên (Hà Nội). Anh Khánh tá hoả đi tìm tung tích “kẻ lừa đảo” nhưng đối tượng này “cao chạy xa bay”.

Theo xác minh của PV, ngày 12/7/2012, vợ chồng ông Hải ra văn phòng công chứng Hà Nội (A38 Hoàng Ngân,0 Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) tiếp tục lập văn bản chuyển nhượng căn hộ chung cư (đã bán cho anh Khánh) cho vợ chồng ông Nguyễn Tuấn Anh - Vũ Thị Yến. Văn bản chuyển nhương bất hợp pháp này do công chứng viên Lê Quốc Hùng công chứng.

Sau khi phát hiện sai phạm nghiêm trọng, ngày 17/5/2013, Văn phòng công chứng Hà Nội có văn bản gửi Công ty CP tập đoàn Nam Cường (đơn vị thực hiện hợp đồng) đề nghị tạm dừng các thủ tục liên quan đến việc giao dịch căn hộ nêu trên.

Giải thích việc để xảy ra sai sót trong việc công chứng, Văn phòng công chứng Hà Nội “bao biện” trong công văn gửi Công ty CP tập đoàn Nam Cường: “Tại thời điểm đó, mạng UCHI của văn phòng chúng tôi bị lỗi kỹ thuật nên không tra cứu được.”!?

Rõ ràng để xảy ra sự việc nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về Văn phòng công chứng Hà Nội. Tuy nhiên, những người quan tâm đến vụ việc này đều đặt ra câu hỏi, có hay không Văn phòng công chứng Hà Nội “móc nối” với đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người dân?

Anh Lê Quang Khánh cho biết, tới đây, anh sẽ có đơn tố cáo việc chứng thực trái pháp luật của Văn phòng công chứng Hà Nội cũng như hành vi lừa đảo ông Hải ra cơ quan pháp luật.

Tiến Nguyên

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang