Mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu Lao Bảo

author 05:49 07/02/2015

(VietQ.vn) - Mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) – Densavan (Lào) trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây vừa được khai trương.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Hà Nội Mới, ngày 6/2, Bộ Ngoại giao Việt Nam -Lào cùng UBND tỉnh Quảng Trị và Chính quyền tỉnh Savanakhet phối hợp đồng tổ chức Lễ khai trương chính thức triển khai kiểm tra “một cửa, một lần dừng” (SWI/SSI) tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Densavan (Lào). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad đồng chủ trì Lễ khai trương.

Lễ khai trương mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-Densavan

Lễ khai trương mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-Densavan. Ảnh VGP

Đây là lần đầu tiên mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” được thực hiện tại một cặp cửa khẩu giữa biên giới hai nước trong khu vực Mekong nói riêng và giữa các nước ASEAN nói chung. Việc triển khai mô hình kiểm tra này tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavan không chỉ góp phần thúc đẩy quan hệ đặc biệt Việt - Lào mà còn khẳng định quyết tâm của Đảng và Chính phủ hai nước trong việc tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và giao thương qua biên giới.

Mô hình này có ý nghĩa tích cực trong thúc đẩy phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) và kết nối khu vực, góp phần hỗ trợ Lào triển khai chủ trương biến Lào từ một nước không có biển thành nước trung chuyển, cầu nối đất liền trong khu vực. Sự kiện này cũng là “cú hích” để qua đó thúc đẩy các nước nằm trên tuyến hành lang EWEC sớm triển khai các cam kết về hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại - đầu tư qua biên giới, hướng tới việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.

Đây là mô hình kiểm tra ‘một cửa, một lần dừng’ đầu tiên giữa biên giới hai nước ASEAN

Đây là mô hình kiểm tra ‘một cửa, một lần dừng’ đầu tiên giữa biên giới hai nước ASEAN

Báo VnMedia dẫn lời phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), trải dài 1.450 km, nối liền bốn nước tiểu vùng Mê Công có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Lào và Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo. Lễ khai trương triển khai kiểm tra “một cửa, một lần dừng” là kết quả cụ thể nỗ lực của hai nước trong việc đơn giản và hài hòa hóa quy trình thủ tục, tạo thuận lợi đầu tư và giao thương qua biên giới.” 

Đồng thời, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lễ khai trương ngày hôm nay đánh dấu bước tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính, là sự tiếp nối, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Lào; đồng thời thể hiện sự nhất trí , tin cậy lẫn nhau giữa các cấp lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương và giữa nhân dân hai nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất các địa phương hai nước, nhất là các tỉnh miền Trung Việt Nam cần tăng cường liên kết, khai thác vị thế kinh tế chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh chung toàn vùng.

Mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh

Mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh. Ảnh Dân Trí

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình kiểm tra ‘một cửa, một lần dừng’ này, Phó Thủ tướng đã đề nghị các cơ quan chức năng hai bên tiếp tục nghiên cứu và sớm hoàn thiện quy chế phối hợp liên ngành tổng thể, nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực… để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý trong tình hình mới phù hợp xu thế toàn cầu hóa, hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các đối tác phát triển, đặc biệt là ADB và Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ hai nước xây dựng dự án nghiên cứu tổng thể, đánh giá về hiệu quả tác động của mô hình kiểm tra ‘một cửa, một lần dừng’ để từ đó có thể nhân rộng trong toàn khu vực tiểu vùng Mê Công.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang