Mùa hè, mùa sinh sôi ổ dịch, khuẩn độc

author 06:03 06/05/2015

(VietQ.vn) - Muà hè là mùa dễ xảy ra các ca ngộ độc thực phẩm mà tác nhân gây nhiễm là các vi khuẩn sinh sôi theo nhịp độ hàng tỷ trong một giờ.

Mùa hè thường là mùa của các ca ngộ độc thực phẩm do nhiệt độ môi trường cao, trong khi cách bảo quản thức ăn của các gia đình không tránh được những sai lầm. Theo các chuyên gia về sức khỏe, một số loại thực phẩm thường xuất hiện những vi khuẩn điển hình.

Muà hè, coi chừng ngộ độc thực phẩm

Mùa hè, các ca ngộ độc thực phẩm thường xuất hiện nhiều hơn. Ảnh minh họa

Khuẩn Salmonella: nguyên nhân của 70% ca ngộ độc, có trong nhiều loại thực phẩm (đồ nguội, thịt nguội, nghêu sò, gà chưa nấu chín lắm, chế phẩm từ sữa sống...) nhất là các món ăn chế biến từ trứng tươi (sốt mayonnaise, kem chocolat đánh nổi...) hoặc còn hơi tươi sống.

Khuẩn Listeria: phát triển ngay cả ở nhiệt độ thấp (4-6oC) trong thịt ướp lạnh hay làm ổ trong phô mai chưa tiệt trùng, thịt nguội ( pate, chả luạ) lưỡi heo đông lạnh. Khuẩn Listéria tác hại nhiều nhất cho thai phụ, gây nhiễm trùng phôi thai & có thể dẫn đến sẩy thai. Một cách tổng quát, thai phụ phải tránh ăn phô mai mềm làm bằng sữa sống, cá un khói, thịt nguội (dăm bông sống, thịt muối...) và nghêu sò

Ðộc tố: chiếm 20-30% các trường hợp ngộ độc thực phẩm tập thể công khai. Trong số các ca nhiễm độc này, khuẩn Staphylococcus aureus hiện diện trong các món ăn làm bằng tay ( bánh ngọt), khuẩn clostridium perfringens phát sinh trong các món được nấu nướng & hâm nóng

Triệu chứng ngộ độc: sốt cao, đau bụng, tiêu chảy, ói mửa. Theo đó, cần quan tâm đến sự mất nước ở người trẻ , người già nhanh chóng nhờ bác sĩ chuẩn bệnh.

Phương Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang