Mùa này nên chọn ăn trái cây gì?

author 13:28 07/02/2014

Để tự bảo vệ mình, chỉ có cách mua trái cây đúng mùa, mùa nào thức nấy do dư lượng chất bảo quản thấp hơn trái cây trái vụ.

Để lựa chọn trái cây đúng mùa, người tiêu dùng phải nắm rõ thời vụ của các loại trái cây. Bên cạnh đó, cần trang bị những kiến thức thông dụng để phân biệt các loại trái cây nội địa, trái cây nhập khẩu và trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, mỗi loại quả này có cách chọn riêng, chia sẻ với các bạn những cách sau nhé:
 
1. Quả vú sữa

Là loại trái cây có nhiều ở các miệt vườn Nam bộ. Bước vào vườn vú sữa, du khách sẽ thấy hàng ngàn quả treo lủng lẳng trên cành, quả nào cũng đều đặn, căng bóng, tím rịm, mịn màng.

Trái cây ngon nên chọn mùa này

Tuy nhiên nhiều chị em thích ăn quả này nhưng vẫn còn lúng túng khi chọn. Vì thế, để mua được vú sữa ngon, chị em lưu ý:

Chọn quả còn tươi: Nên chọn quả còn tươi, còn cuống và lá, nếu đã để từ 1-2 ngày sẽ không còn cuống và lá, giá rẻ hơn.

Vỏ quả: Chọn những trái màu sáng, bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít tì vết. Quả có nhiều tì vết là đã được vận chuyển nhiều, không còn tươi và ngon như vú sữa mới hái nữa. Vú sữa da láng nhưng vỏ xanh, không phủ màu hồng, có thể để lâu, nhưng ăn không ngọt.

Trước khi ăn, bạn dùng tay bóp đều xung quanh quả cho thật mềm, sau đó dùng dao cắt đôi quả vú sữa, dùng thìa nạo ăn dần cho tới sát lớp vỏ. Chút sữa lẫn trong lớp thịt chảy ra quyện vào lớp nhân ngọt giòn, hoà tan, thơm như dòng sữa mẹ tinh khiết.

Lưu ý: Khi mua, bạn cầm trái vú sữa bóp nhẹ, loại vỏ mỏng luôn mềm đều trái. Còn nếu vỏ quả dày phần gần cuống rất cứng, phần đáy lại thường mềm nhũn, ăn không ngon.

2. Quả bưởi

Quả bưởi phổ biến ở Việt Nam, được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh và làm hoa quả thông dụng.

Ở Việt Nam có rất nhiều loại bưởi ngon thường được gắn liền với tên địa phương. Miền Bắc có bưởi Ðoan Hùng (Phú Thọ), bưởi Diễn (Hà Nội), miền Trung có bưởi đường Phúc Trạch (Hà Tĩnh), miền Nam có bưởi Tân Triều (Biên Hoà).



Mỗi loại bưởi đều có vị riêng của nó. nhận được vị ngọt của đường hoà tan trong múi bưởi - một vị ngọt mát, nhẹ nhàng ngấm dần vào cơ thể giúp cho tinh thần sảng khoái. Bưởi Tân Triều cũng có nhiều hương vị khác nhau: ngọt dịu và hơi chua là bưởi Thanh Trà, ngọt lịm là bưởi đường, ruột hồng có vị ngọt mát dịu là bưởi xiêm. Bưởi Năm Roi (Ðồng Tháp) không có hạt, khi chín có màu vàng, ngọt lịm như bưởi đường.

Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, các bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn.
 
3. Quả hồng xiêm

Việt Nam, hồng xiêm đã nhập từ lâu và gọi là saphôchê. Ở miền Bắc hồng xiêm Xuân Ðỉnh, Từ Liêm - Hà Nội nổi tiếng nhất.

Hồng xiêm có quả hình cầu hoặc hình trứng. Vỏ hồng xiêm màu nâu, có những vết nứt li ti, nhất là phía gần cuống, thịt màu vàng nâu trông như thạch, nhiều nước, có mùi thơm đặc biệt. Quả xanh có nhựa dính nên không thể ăn được.

Sẽ hơi khó khi chọn hồng xiêm, vì hồng xiêm hái khi còn xanh, được ủ lại vẫn có thể chín đẹp. Vì thế, khi chọn hồng xiêm bạn nên chú ý:

Thông thường, những trái màu da vàng nâu, thân trái dài sẽ ngọt và ít xơ, bổ ra có mùi thơm dịu, thịt mịn, ăn có vị ngọt mát. Những trái da màu vàng xanh, thân trái tròn ăn sẽ nhạt và không ngon. Tuy nhiên, cũng có một số loại hồng xiêm quả tròn, to thì khi bổ ra sẽ thấy cát hồng khá to, vị ngọt đậm.

Chị em cũng có thể tự dấm hồng xiêm an toàn như sau: Lót dưới đáy thùng một lớp lá xoan. Sau đó bỏ hồng xiêm vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 - 3 hôm là chín ngay. Vì vậy nếu mua được hồng xiêm dấm theo cách này cũng khá an toàn.
 
4. Quả đu đủ

Đu đủ là một loại quả bình dân, có nhiều chất khoáng, chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A và C.

Ở miền Nam, thường trồng loại đu đủ ruột đỏ, vỏ dày, thịt giòn, thơm ngon nhưng ít ngọt. Loại này trồng nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương giáp biên giới Cam-pu-chia. Những nơi trồng nhiều là vùng Định Quán (Đồng Nai), Đồng Tháp, Tiền Giang... ở miền Bắc người ta ít trồng đu đủ vì hay gặp lạnh kéo dài, quả sẽ chín chậm.

Đu đủ ruột đỏ trái hình bầu dục, đầu nhọn, màu xanh, hơi vàng khi chín. Giống đu đủ ruột vàng trái sai, quả tròn, ngắn và có màu vàng khi trái chín, thịt mỏng và mềm. Một giống khác ở Nam Bộ có ruột màu vàng hay vàng cam, trái hình bầu dục và ăn ngọt nhưng ít thơm như đu đủ đỏ.



Khi mua, chọn quả dài, cầm nặng tay, chín đều, cuống còn nhựa dính. Những quả này vừa ngọt lại vừa thơm, ít hạt, thịt dày. Quả đu đủ to tròn, trông thì chín nhưng cuống đã khô nhựa là loại đu đủ chín dấm, ăn nhạt, lại nhiều hạt, thân mỏng.

Với loại đu đủ chín cây, nên tránh mua nếu trời mưa trước đó một vài ngày, vì ăn sẽ nhạt.

Đu đủ ngon nhất là loại có hai màu da, tức vỏ ngoài vàng, có lốm đốm xanh nhỏ li ti. Quả thuôn dài là đặc ruột.
 
5. Quả quýt

Quýt đường ngon thì da căng, vàng bóng tự nhiên, bóp mềm tay và đàn hồi, không bị dập, cuống tươi, đầu đít nở đều.

Lưu ý, có những trái quýt bóng da, tươi cuống nhưng bạn bóp thấy hơi cứng, không đàn hồi, đó là những trái quýt non hoặc sượng - ít nước.

6. Quả sầu riêng
 
Trong các loại hoa quả Việt Nam, đắt tiền nhất vẫn là trái sầu riêng. Sầu riêng chỉ trồng được ở các tỉnh Nam bộ.

Khi ăn, chỉ cần dùng lưỡi dao lách nhẹ vào đường rãnh vỏ, mở ra là thấy ngay những múi sầu riêng màu vàng ngà, óng ánh như được phết một lớp bơ. Hương vị quyến rũ đến lạ kỳ, mùi hương đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí.

Khi mua, chị em phải lưu ý những điểm sau:

Thứ nhất bạn phải chú ý hình dáng, trái sầu riêng nào có hình dạng méo méo thì mấy trái đó thường rất ít hư và chất lượng cũng ngon hơn mấy trái to tròn nhìn bắt mắt.

Màu sắc: Nâu thẫm là sầu riêng già chín cây còn màu xanh có chút hơi ngã vàng là sầu riêng đã bị nhúng thuốc ép chín nên sầu riêng không ngon mà khi ăn còn ảnh hưởng tới sức khoe nữa!

Mùi: Cầm trái sầu riêng lên ngửi có mùi thoảng thoảng rất nhẹ thì trái đó vừa chín tới rất ngon sẽ ko bị đắng

Mặt khác, khi mua chúng ta phải để ý ở cuống trái sầu riêng. Vì loại này, cứ để càng lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua mọi người nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến chúng ta cứ tưởng là mới hái.

Khi các bạn chọn được quả nào rồi thì hãy cầm thử lên và bắt đầu gõ bởi một cây "khui", thường là cây thanh chuyên dụng.

Nếu bạn gõ mà nghe tiếng kêu "bịch bịch hay bộp bộp" thì đảm bảo trái sầu riêng đó ngon không chê vào đâu được. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong hay bong bong" thì bạn nên chọn một trái khác bởi những trái đó thường sẽ không ngon.

Theo VTC

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang