Mua vàng lỗ vốn nặng ngày Thần Tài: Có hiện tượng thổi giá, móc túi?

author 11:59 08/02/2017

(VietQ.vn) - Hiện tượng người dân mua vàng ngày Thần Tài rồi chịu lỗ nặng ngay sau đó bị cho là có hiện tượng thổi giá.

Ngày Thần Tài hôm 6/2 chứng kiến lượng người mua vàng vô cùng đông đúc. Cụ thể, trong ngày vía Thần tài (Mùng 10 tháng Giêng), Tập đoàn DOJI chạm mốc 220.000 sản phẩm được bán ra, tăng gấp hơn 2 lần sản lượng cùng kỳ năm ngoái (100.000 sản phẩm).

Ngoài ra, các sản phẩm gà vàng mỹ nghệ đã được tiêu thụ hết. Sản phẩm đồng vàng 999.9 Kim Dậu, Kim Thần Tài, Kim Ngân Tài cũng vượt số lượng dự kiến bán ra.

Trong khi đó, toàn hệ thống công ty vàng Phú Nhuận PNJ ghi nhận doanh thu đạt 200 tỷ đồng, tăng 200% so với năm trước đó. Đến cuối ngày 6/2, Cty PNJ dự kiến doanh thu lên đến 260 tỷ đồng.

Trong khi đó, trước ngày Thần Tài, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết đã chuẩn bị lượng hàng nhiều gấp 2-3 lần năm trước. Trên thực tế, lượng mua vào ở các cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu luôn rất cao. Thậm chí, vào cuối buổi ngày 6/2, các cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu còn phải san vàng cho nhau để phục vụ khách.

Chia sẻ với phóng viên, chủ một cửa hàng vàng khá uy tín ở Cầu Giấy cho biết: “Dù không cạnh tranh được với các thương hiệu lớn, nhưng do có uy tín bao lâu nay, nên cửa hàng của tôi cũng bán rất chạy ngày Vía Thần Tài. Các mặt hàng 1 chỉ, 2 chỉ bán hết veo ngay trong buổi sáng dù số lượng đã được huy động tăng mạnh”.

mua-vang-lo-von-nang-ngay-than-tai-co-hien-tuong-thoi-gia

 Người dân xếp hàng đông đúc chờ mua vàng ngày vía Thần Tài hôm 6/2/2017. Ảnh: Xuân Hiệp

Tuy vậy, trong khi các đơn vị kinh doanh, cửa hàng vàng hốt bạc, thì những ai chen chân mua vàng ngày Thần Tài đang phải chứng kiến cảnh giá vàng giảm dần.

Về câu chuyện này, báo Thanh Niên đưa tin, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu khoản doanh thu và lợi nhuận đó đến từ cách kinh doanh sòng phẳng. Còn trong ngày Thần Tài, hành vi thổi giá của nhiều công ty kinh doanh vàng quá lộ liễu. Nhìn lại diễn biến giá vàng từ đầu năm mới đến nay sẽ thấy rất rõ điều này. Cụ thể, ngày 2.2, đầu tiên của năm mới, giá vàng quốc tế có một phiên giảm mạnh tới 8,1 USD, đứng ở mức 1.202,2 USD/ounce thì giá vàng trong nước, từ đầu giờ sáng đã tăng lên 37,2 triệu đồng/lượng. Sáng 3.2, giá vàng như con ngựa bất kham, tiếp tục phi lên 37,7 - 37,9 triệu đồng/lượng, tăng 220.000 đồng/lượng so với phiên trước. Điều rất lạ lùng, khó hiểu là cùng thời điểm đó vàng thế giới chỉ tăng nhẹ 0,92%.

Cũng theo báo Thanh Niên, để tăng nhiệt cho vàng, lôi kéo người mua, một số công ty vàng còn tung ra các bản tin cập nhật giá vàng. Đơn cử như Bảo Tín Minh Châu, sáng chiều đều có bản thông tin dồn dập liên tục kèm lời khuyên cho nhà đầu tư: Giá vàng vẫn đang trong xu thế tăng mạnh do cầu cao; người dân có thể mua vàng tự nhiên để tích trữ (trích bản tin ngày 2.2). Đỉnh điểm là bản tin sáng 6.2 của công ty này với nội dung: “Giá vàng thế giới và trong nước phiên sáng nay giữ được nhịp tăng nên các chuyên gia thị trường dự báo giá vàng ngày Thần Tài có thể hướng tiến sát mốc 39 triệu đồng/lượng do lượng cầu tăng đột biến”. Thế nhưng, đến cuối buổi chiều, điều gì đến cũng phải đến, giá vàng đảo chiều lao dốc xuống còn 36,4 - 36,8 triệu đồng/lượng.

Miếng bim bim 'nhỏ xíu' bán giá hơn 2,2 tỷ đồng có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Miếng bim bim vừa được bán với giá 2,2 tỷ đồng khiến nhiều người xôn xao có gì đặc biệt?

Nhận định về hiện tượng này, báo Thanh Niên dẫn lời một chuyên gia khẳng định đây là hành vi phi thị trường, thậm chí nghi có dấu hiệu một "thổi giá". “Giá vàng trong nước không thể tách rời khỏi xu hướng của vàng thế giới. Vậy mà trong nhiều ngày liên tiếp các công ty vàng luôn đảo chiều tăng - giảm, đưa khách hàng vào bẫy mua đắt - bán rẻ, khiến nhiều người chịu thiệt hại, thua lỗ. Đây là hành vi phi thị trường cần phải xử lý”, chuyên gia trên bình luận.

Lâm Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang