Mực ma cà rồng sống lâu nhờ cách 'quan hệ' kỳ dị

author 18:31 22/04/2015

(VietQ.vn) – Loài vật bí hiểm này có một quá trình sinh sản vô cùng độc đáo, giúp chúng có thể sống lâu hơn các loài khác. Dưới đây là lí giải của các nhà khoa học về tuổi thọ của mực ma cà rồng.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Từ trước tới nay, chưa ai được chứng kiến loài động vật này quan hệ. Nhưng theo như nghiên cứu mới nhất, những con mực ma cà rồng, sống ở dưới đáy đại dương, có một chiến lược sinh sản vô cùng độc đáo so với các loài thân mềm khác.
 
Trong khi hầu hết các con mực và bạch tuộc cái chỉ có thể sinh sản một lần duy nhất trước khi chết, loài mực ma cà rồng này lại có thể sản sinh đến hàng chục lần. Hơn nữa, theo như nghiên cứu, loài mực ma cà rồng cũng sống lâu hơn so với các con mực và bạch tuộc ở gần khu vực bờ biển khác.
 
Người đại diện cho Trung tâm  Helmholtz GEOMAR của Đức, chuyên nghiên cứu về động vật biển, Henk-Jan Hoving nói, trong thời gian giao phối, con mực đực sẽ đưa một gói tinh trùng cho mực cái, và bằng cách nào đó, những tinh trùng này sẽ được huy động một khi con cái sẵn sàng đẻ trứng. Các nhà khoa học vẫn chưa  biết nhiều về quá trình này lắm, bởi chưa ai được chứng kiến loài mực ma cà rồng giao phối.

Bí quyết sống lâu của mực ma cà rồng

Bí quyết sống lâu của mực ma cà rồng

Để có thể tìm hiểu thêm về quá trình sinh sản của loài này, Hoving và các đồng nghiệp đã nghiên cứu hơn 40 mẫu buồng trứng của mực ma cà rồng, được bảo quản trong các lọ rượu từ những năm 1960 – 1970, tại Bảo tàng Lịch sử Thiên nhiên Santa Barbara.
 
Sau khi tìm hiểu, nhóm này cho biết rất nhiều mực cái đã đẻ nhưng vẫn còn khả năng sản xuất thêm nhiều trứng nữa. Theo đó, một con mực cái trưởng thành nặng khoảng 448g, dài 10 cm đã từng đẻ it nhất 3,800 trứng, nhưng vẫn còn có thể sản xuất hơn 6,500 trứng sẵn sàng được thụ tinh.
 
Nếu như trung bình trong buồng trứng có 100 trứng, thì con mực cái này đã đẻ 38 lần và chuẩn bị đẻ thêm 65 lần nữa. Dựa trên số liệu này, các nhà nghiên cứu cho rằng, giai đoạn trưởng thành của mực ma cà rồng là khoảng 8 năm, và tuổi thọ của chúng còn dài hơn nữa. Trong khi đó, hầu hết các loài mực và bạc tuộc khác chỉ sinh sản 1 lần và tuổi thọ không quá 2 năm.
 
Hoving nói rằng: “Chúng ta rất cần biết chúng có thực sự sống lâu hơn không, bởi độ tuổi và tuổi thọ là 2 thước đo quan trọng trong việc tìm hiểu hệ sinh thái.” Những phát hiện mới này vừa được xuất bản vào hôm thứ Hai (20/4) trên tạp chí Current Biology.

Ngân Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang