Mỹ chỉ trích nghị quyết của Nga về Ukraine là “đạo đức giả”

author 11:23 03/06/2014

(VietQ.vn) - Một dự thảo nghị quyết của Nga kêu gọi lệnh ngừng bắn tại Ukraine và mở một hành lang nhân đạo đã bị các nước phương Tây chỉ trích cũng như phản ứng thờ ơ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày hôm qua 2/6.

Moscow cho biết, muốn thực thi những dự thảo nghị quyết để chấm dứt tình trạng bạo lực tại Ukraine, tình trạng leo thang chiến tranh giữa lực lượng ly khai và quân đội chính phủ, nhưng nghị quyết này đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía chính quyền Washington.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nghị quyết này của Moscow là “đạo đức giả”, tất cả là do chính phủ Nga đã không có bất cứ hành động nào để ngăn chặn quân ly khai tiến hành bạo lực.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki nói “Nếu họ kêu gọi ngừng bắn, nếu họ muốn giảm bớt căng thẳng thì điều hiệu quả nhất bây giờ là họ nên chấm dứt những hoạt động này”.

Mỹ chỉ trích dự thảo nghị quyết của Nga về Ukraine là “đạo đức giả”

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki

Washington cho rằng, cuộc nổi dậy tại Ukraine là một kịch bản được sắp đặt của Nga. Hàng trăm phiến quân đã tấn công một đồn quân sự Ukraine bằng súng cối và lựu đạn. Nhìn chung Nga bị cô lập tại Liên Hợp Quốc về vấn đề Ukraine.

Trước đó, Nga đã phủ quyết Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Crimea, dự thảo nhận được sự ủng hộ của 13 nước thành viên, Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng.

Dự thảo nghị quyết của Nga kêu gọi ngừng bắn và mở một hành lang nhân đạo hầu như không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào. Phát biểu với các phóng viên sau cuộc tham vấn kín kéo dài hàng giờ đồng hồ, Đại sứ Anh Mark Lyall Grant khẳng định văn bản của nghị quyết hầu như không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào. 

Ông nói “Không có ai bị thiếu thốn lương thực, không có cuộc bao vây nào quanh thành phố, do vậy không rõ cuộc khủng hoảng nào sẽ biện minh cho các hành lang nhân đạo”.

Một nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, Nga đã giới thiệu dự thảo nghị quyết nhằm đánh lạc hướng chú ý của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khỏi cuộc thảo luận về cách thực thi các hành lang nhân đạo ở Syria. Với sự ủng hộ ít ỏi, các nhà ngoại giao cho biết, dự thảo nghị quyết trên sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Đại sứ Lithuania Raimonda Murmokaite nói với các phóng viên trong các cuộc đàm phán rằng “Chúng tôi không cần một bản dự thảo nghị quyết. Điều duy nhất họ có thể làm là về cơ bản không thừa nhận các phiến quân, ngăn chặn nguồn cung cấp, chấm dứt tài trợ và tôi nghĩ các vấn đề sẽ được giải quyết trong một thời gian rất ngắn”.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang