Mỹ ‘đốt’ 196 tỷ đồng mỗi ngày vào việc tiêu diệt khủng bố IS

author 20:50 13/06/2015

(VietQ.vn) - Kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống khủng bố IS vào tháng 8/2014, mỗi ngày, Mỹ đã tiêu tốn khoảng 9 triệu đô (tương đương 196 tỷ đồng) cho Không quân, Hải quân và Lục quân.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Vietnamnet đưa tin, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện hơn 4.100 cuộc không kích nhằm vào khủng bố IS tại Iraq và Syria kể từ tháng 8/2014. Bảng thống kê về số tiền mà Mỹ đã bỏ ra, do Lầu Năm Góc tiết lộ, cho thấy 2/3 tổng số tiền trên đã được đổ vào lực lượng không quân, tương đương 1,8 tỷ USD. Các chuyến bay trinh sát và tác chiến hàng ngày cũng như một số chuyến bay phục vụ các nhiệm vụ khác ngốn tới hơn 5 triệu USD mỗi ngày.

Các chi phí khác bao gồm 438 triệu USD cho Hải quân, 274 triệu USD cho Lục quân (bao gồm các chuyên gia đào tạo và lực lượng đặc nhiệm trên bộ), 16 triệu USD tiền lương cho quân nhân, 646 triệu USD tiền đạn dược, và 21 triệu USD chi phí hoạt động tình báo và theo dõi.

Các cuộc không kích khủng bố IS đã khiến Mỹ tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ

Các cuộc không kích khủng bố IS đã khiến Mỹ tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ

Dữ liệu của Lầu Năm Góc này đã cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về các chi phí hoạt động mật tổng cộng lên tới hơn 200 triệu USD kể từ khi chiến dịch chống khủng bố IS được bắt đầu. Chi phí trong chiến dịch quân sự Mỹ đã tăng mạnh kể từ thời điểm đó, tuy nhiên các cuộc không kích ít nhiều đã giúp quân Iraq tái chiếm và giữ một số thành phố trọng yếu.

Việc công bố này diễn ra vào thời điểm Quốc hội Mỹ hôm 11/2 tranh luận và bác bỏ dự luật cấm chi trả cho các chiến dịch cho đến khi nào các chính trị gia thông qua một nghị quyết mới quy định về các thẩm quyền tiến hành chiến tranh, báo VOV cho hay.

Tuần trước, Nhà Trắng đã thông báo về việc bổ sung 450 cố vấn cho Iraq, nâng tổng số nhân viên quân sự lên 3.500 người. Tuy nhiên, Mỹ nhấn mạnh không có lính chiến đấu, và nhiệm vụ của họ là huấn luyện lực lượng địa phương để chiến đấu.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang