Mỹ đưa tàu chiến tới Gruzia, Nga sẵn sàng chiến đấu

author 10:29 09/05/2014

Ngày 8/5, Mỹ đã điều động một tàu chiến vào hải cảng của Gruzia trong khi Nga đặt lực lượng hạt nhân trong tình trạng báo động tác chiến.

Tuần dương hạm USS Taylorr trên đường vào cảng Batumi của Gruzia.

Các nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết tuần dương hạm USS Taylorr thuộc Hạm đội 6 chở theo hàng trăm thủy thủ đã cập cảng Batumi của Gruzia vào chiều qua 8/5.

Tuần dương hạm USS Taylor sẽ lưu lại Gruzia trong 3 ngày để tiến hành các cuộc diễn tập ở Biển Đen với lực lượng bảo vệ bờ biển nước chủ nhà.

Trước đó, chiếc tàu này đã hoàn tất cuộc diễn tập bắn đạn thật và chống ngầm với các tàu chiến của Rumani.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Gruzia cho biết sự có mặt của tàu USS Taylor “khẳng định cam kết của Mỹ tăng cường quan hệ với các đồng minh khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đối tác như Gruzia”.

Đây là động thái gây sức ép mới nhất của Mỹ đối Nga trong cuộc khủng hoảng dai dẳng tại Gruzia hiện nay. Trước đó, 4 đại đội lính Mỹ với tổng cộng 600 quân thuộc lữ đoàn Lục quân 173 đóng tại Italia cũng đã có mặt tại 4 nước thành viên NATO gồm Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia để cùng các lực lượng sở tại tiến hành các cuộc diễn tập kéo dài đến cuối năm, thậm chí có thể lâu hơn.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng cho triển khai các máy bay chiến đấu F-16 tới Ba Lan và Romania, máy bay chiến đấu F-15 tới Lithuania.

Lục quân Mỹ cũng có kế hoạch sẽ cùng các lực lượng của NATO tổ chức cuộc diễn tập mang mật danh “Rapid Trident” tại Ukraine vào mùa Hè năm nay, sau khi đã cử các đội lính thủy đánh bộ tới huấn luyện chiến đấu cho các lực lượng của Romania và Latvia.

Trước các động thái tăng cường điều động quân đội của Mỹ và NATO, Nga đã tiến hành diễn tập bắn thử tên lửa đạn đạo và đặt các đơn vị hạt nhân vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết "bộ ba" đơn vị hạt nhân trên biển, đất liền và trên không đã nhận lệnh báo động tác chiến. Các đơn vị này cũng thường xuyên được trang bị thêm các hệ thống tên lửa hiện đại với khả năng chiến đấu cao nhất.

Bên cạnh đó, Nga cũng cho bắn thử một số tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol trước sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin. Các tên lửa Topol được bắn đi từ bãi thử Plesetsk ở miền Bắc nước Nga, trong khi các tên lửa tầm ngắn hơn được bắn thử từ các tàu ngầm thuộc Hạm đội phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương.

Cùng tham gia giám sát các hoạt động diễn tập với Tổng thống Putin còn có Tổng thống các nước thuộc Liên Xô trước đây như Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang