Mỹ gieo rắc 'nỗi ám ảnh' lên mọi đối thủ với vũ khí 'bảo bối'

author 16:30 15/10/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí của Mỹ là hệ thống pháo phản lực hàng đầu thế giới, với uy lực rất lớn chúng được coi là cơn ác mộng của bộ binh trên chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống phóng phản lực M270 được xem là hệ thống phóng phản lực mạnh nhất, hiện đại nhất của Quân đội Mỹ. M270 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất sử dụng khung gầm bánh xích để tăng độ cơ động trên chiến trường.

Được biên chế chính thức trong quân đội Mỹ từ năm 1983, đến nay đã có khoảng hơn 1.300 hệ thống được sản xuất và phục vụ trên thế giới, biến nó thành loại pháo phản lực phổ biến nhất trong khối NATO và cả các quốc gia ngoài khối này như Nhật Bản, Israel, Ai Cập…

Với thiết kế dạng module, pháo vừa có thể bắn đạn rocket vừa có thể bắn tên lửa chiến thuật. Đạn rocket M26 của M270 có đường kính 227 mm, trọng lượng 307 kg, với đầu đạn nặng 120 kg, tầm bắn tối đa 32 km, tạo ra vùng sát thương có diện tích 78,5 hecta.

Với đạn M31 và PARS SAGE-227 F sử dụng hệ dẫn đường GPS/INS, tầm bắn được nâng lên tới 90 km. Khi bắn tên lửa chiến thuật tầm ngắn chúng sử dụng đạn MGM-140 ATACMS với tầm bắn từ 165 đến 300 km và mang theo khối đầu đạn nặng hơn 500 kg.

M270 có thể bắn khá nhiều loại đạn, trong đó có đạn rocket M26 lắp đầu đạn phụ 644 M77. Loại đầu đạn này được kích nổ ở trên không làm bung ra các đầu đạn nhỏ, trùm lên khu vực lớn với sức sát thương khủng khiếp. Nó thường sử dụng để chống thiết giáp hoặc bộ binh đối phương.

Siêu pháo M270 MLRS khai hỏa. Ảnh: Vpk.name

Chiến thuật “bắn và ẩn nấp” làm cho kẻ thù khó xác định vị trí của mình, sau khi bắn cơ động sang vị trí khác và thực hiện lại các cuộc tấn công khác.

M270 cũng là “nỗi sợ khủng khiếp” không chỉ đối với bộ binh mà còn của các kho chứa nhiên liệu, kho vũ khí, đạn dược, sở chỉ huy địch và cũng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các loại xe tăng và xe bọc thép (có thể tiêu diệt hoàn toàn hoặc làm hư hỏng nặng không thể chuyển động).

Các chuyên gia quân sự tin rằng, hệ thống phóng phản lực M270 của Mỹ là hệ thống pháo phản lực hàng đầu thế giới, với uy lực rất lớn chúng được coi là cơn ác mộng của bộ binh trên chiến trường.

Mặc dù tất cả mục tiêu đều được bảo vệ nhưng M270 của Mỹ sẽ tiêu diệt chính xác các mục tiêu của kẻ thù gây thiệt hại nghiêm trọng. Hệ thống phóng này trong một vài thập kỷ tới sẽ tiếp tục mang đến nỗi sợ hãi cho nhiều quốc gia thế giới.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang