Mỹ: Năng suất lao động quý 2 tăng ở lĩnh vực phi nông nghiệp

author 18:34 09/08/2015

(VietQ.vn) - Năng suất lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ trong quý 2/2015 đã hồi phục với mức tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, theo Bộ Lao động Mỹ, năng suất lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ trong quý 2/2015 đã hồi phục với mức tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2014, nhưng xu hướng chung còn thấp cho thấy lạm phát có thể tăng nhanh hơn mức dự kiến của giới phân tích.

Sau khi được điều chỉnh cùng với Tổng sản phẩm trong nước (GDP), năng suất lao động của Mỹ trong quý 1/2015 chỉ giảm 1,1%, thấp hơn so với mức giảm 3,1% như đã thông báo trước đó. 

Năng suất lao động của Mỹ là một trong những tiêu chí mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang theo dõi sát khi cân nhắc thời điểm tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên qua. Các nhà kinh tế dự đoán năng suất lao động của Mỹ tăng 1,6% trong quý 2/2015, trong bối cảnh kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,3%.

Năng suất lao động phi nông nghiệp Mỹ tăng lên trong quý 2

Năng suất lao động phi nông nghiệp Mỹ tăng lên trong quý 2/2015. Ảnh minh họa

Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online đã đưa tin, quý 1/2015, năng suất lao động Mỹ đã giảm mạnh. Bộ lao động Mỹ cho biết, năng suất lao động của người lao động phi nông nghiệp đã giảm 3,1% trong quý đầu tiên của năm, năng suất được tính bởi đầu ra của các mặt hàng và các dịch vụ trong mỗi giờ làm việc. Con số này thấp hơn so với ước tính ban đầu khoảng 1,9%.

Theo một cuộc khảo sát của tạp chí kinh tế The Wall Street, các nhà kinh tế đã dự tính năng suất sẽ giảm khoảng 3% trong quý đầu tiên. Năng suất giảm trong khi xuất khẩu giảm 1,6% và giờ làm việc tăng 1,6%.

Đánh giá về phí tổn thất và chi phí lao động  tăng với tỷ lệ 7,6% mỗi năm trong ba tháng đầu tiên. Con số này cũng được điều chỉnh tăng lên 5% so với ước tính ban đầu. Các nhà kinh tế ước tính tỷ lệ tăng là 6%. Năm trước, năng suất lao động chỉ tăng 0,3% và chi phí lao động tăng 1,8%.

Dữ liệu năng suất biến động từ quý này đến quý khác và đều được điều chỉnh thường xuyên. “Vậy chúng ta có nên lo lắng về vấn đề năng suất? Một nhà kinh tế Mỹ nói rằng “ Đó là điều tất yếu, không phải vì năng suất giảm trong quý đầu mà vì tốc độ tăng năng suất từ sau cuộc suy thoái quá thấp.”

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang