Mỹ nhận định tranh chấp Biển Đông là ‘mối lo ngại lớn’

author 10:50 22/01/2015

(VietQ.vn) - Sau hai ngày Đối thoại Chiến lược song phương, cả Mỹ và Philippines đề bày tỏ lo ngại trước các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo tin tức trên báo Đời Sống Pháp Luật, thông cáo chung kết thúc hai ngày Đối thoại Chiến lược song phương lần thứ 5 giữa Mỹ và Philippines đã cho thấy sự quan ngoại của cả hai nước đối với các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc. Những hành động này đi ngược lại luật pháp quốc tế và không phù hợp với Tuyên bố Ứng xử Biển Đông mà Trung Quốc ký với ASEAN năm 2002.

Ông Pio Lorenzo Batino, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines nhận định: "Các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông tiếp tục là mối lo ngại nghiêm trọng, xuất phát từ các báo cáo về việc Trung Quốc tăng cường việc cải tạo với quy mô lớn hơn".  Ông cũng nhấn mạnh thêm về mức độ nghiệm trọng của tiến độ xây dựng của Trung Quốc.

Philippines và Mỹ đều bày tỏ lo ngại về hoạt động trên Biển Đông của Trung Quốc

Philippines và Mỹ đều bày tỏ lo ngại về hoạt động trên Biển Đông của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Ông Evan Garcia, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines, miêu tả việc cải tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông là "đồ sộ", vi phạm thỏa thuận với các nước cùng có tranh chấp, rằng các bên liên quan không làm thay đổi hiện trạng cho tới khi đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC). "Việc này không giúp tìm ra cách giải quyết trong tương lai. Nó cũng không phải là ví dụ về điều mà mọi người hiểu là kiềm chế", báo VnExpress dẫn lời ông Garcia.

Cũng trong cuộc Đối thoại Chiến lược song phương, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel phát biểu rằng Washington đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc kiềm chế không gây căng thẳng. Ông mô tả tranh chấp trên biển Đông là “mối lo ngại lớn”. Ông Russel cho biết thêm, Washington có lợi ích lớn trong quan hệ song phương ổn định với Bắc Kinh nhưng cũng quan ngại về "cách hành xử làm tăng căng thẳng, gây nghi vấn về ý đồ của Trung Quốc", ngoài ra, ông cũng nhắc lại quan điểm "nước lớn không thể bắt nạt nước nhỏ"

Kết thúc cuộc Đối thoại hai bên tái khẳng định cam kết trước sau như một đối với Hiệp ước phòng thủ chung năm 1951 và Hiệp định tăng cường hợp tác phòng thủ (EDCA); củng cố năng lực quốc phòng và năng lực phòng thủ tập thể, trong đó có chống khủng bố, tăng cường an ninh trên biển và ý thức về lãnh hải…

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang