Mỹ phẩm không nguồn gốc được 'hô biến' thành hàng xịn

author 07:06 30/10/2016

(VietQ.vn) - Chỉ 10 ngày gần đây hàng loạt vụ thu giữ lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hay tự sản xuất mỹ phẩm kém chất lượng khiến dư luận bàng hoàng.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bán tràn lan ngoài thị trường.

 Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bán tràn lan ngoài thị trường. Ảnh minh họa

Thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm dán tem chống hàng giả

Mới đây nhất vào sáng 24/10, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (C49) – Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, phát hiện tại kho K8, Cảng Hà Nội (số 138 đường Bạch Đằng, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) chứa hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Các sản phẩm chủ yếu là dầu gội đầu, dầu xả, ủ tóc của các thương hiệu nổi tiếng như: Loreal, Keratin, Diva, Sasaba... trên bao bì ghi xuất xứ từ Ý, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Chủ số hàng trên là bà Phạm Thị Hương (SN 1982, hộ khẩu thường trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) khai nhận nhập hàng từ Móng Cái, Quảng Ninh về phân phối cho các tiệm làm tóc, cửa hàng và siêu thị.

Mỹ phẩm được sản xuất trong xô, chậu

Cũng vài ngày trước, qua kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỹ phẩm của bà Trần Thị H.M, nằm trên đường 129, Phường Phước Long B, Quận 9, TP.HCM, các cơ quan chức năng đã thu giữ hàng trăm kg kem dưỡng da, son môi, dung dịch hóa chất, nguyên liệu mỹ phẩm, thuốc giảm cân… không rõ nguồn gốc xuất xứ, cùng lượng lớn tem chống hàng giả, bao bì của các thương hiệu có tiếng cũng được làm giả tinh vi. Các hóa chất làm mỹ phẩm này được chủ cơ sở mua ở chợ Kim Biên với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg rồi mang về pha trộn, đóng hộp “hô biến” thành mỹ phẩm thương hiệu bán với giá gấp đôi, gấp 3. 

Thu hồi mỹ phẩm do Công ty quốc tế Phước Mỹ nhập khẩu (VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản chính thức thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của công ty TNHH quốc tế Phước Mỹ tại TP HCM.

Tổ chức hội thảo không phép để giới thiệu mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Trước đó, vào ngày 20/10, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 3 (TP Bảo Lộc), Phòng Y tế, Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) tiến hành kiểm tra hội thảo do công ty TNHH Một thành viên sản xuất, thương mại, mỹ phẩm NEWRICH (trụ sở tại số 965/6/7 Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM) tổ chức tại khách sạn Du Lịch, TP Bảo Lộc và đã thu giữ 25 thùng gồm 10 chủng loại với 706 sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc tóc.

Sau đó, đại diện NEWRICH đã có mặt tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) để làm việc với cơ quan chức năng nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số hóa mỹ phẩm trên. Sau đó, vị đại diện của công ty tổ chức hội thảo thừa nhận, công ty này giới thiệu và bán các sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc tóc nhưng chưa được phép của cơ quan chức năng.

Cần Thơ phát hiện và thu giữ 700 hộp mỹ phẩm nhập lậu

Trưa ngày 23/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Cần Thơ trong quá trình tuần tra, dẫn đoàn trên tuyến QL91 thuộc địa phận quận Ô Môn, TP. Cần Thơ đã phát hiện chiếc xe khách mang biển kiểm soát 65M-1281 do Lâm Phền Chẻ (ngụ Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) điều khiển có chứa 13 bao quần áo cũ, 700 hộp mỹ phẩm, 3.000 gói thuốc lá nhập lậu hiệu Jet và Hero được giấu kỹ trong gầm xe khách. Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa nên bị đưa về trụ sở công an thành phố để điều tra. Theo các lực lượng chức năng, trước đó chiếc xe này cũng từng bị bắt giữ vì vận chuyển hàng lậu.

Thận trọng với mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Liên quan tới mặt hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm kém chất lượng, trả lời trên báo Chất Lượng Việt Nam, một chuyên gia da liễu cho biết, thực tế, có những loại mỹ phẩm có thể làm thay đổi sắc tố da một cách nhanh chóng nhưng biến chứng về sau thì rất nghiêm trọng như viêm da dị ứng, mỏng da, giãn mạch, thậm chí có thể gây hiệu ứng toàn thân, cao huyết áp, loãng xương...

 Người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua mỹ phẩm.

 Người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua mỹ phẩm. Ảnh minh họa

Vì vậy, theo chuyên gia da liễu, không nên sử dụng những loại mỹ phẩm bán trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Khi sử dụng thấy bất thường thì phải ngưng ngay. Không có một loại mỹ phẩm nào có thể làm trắng da, hay có hiệu quả ngay lập tức mà cần phải có một thời gian lâu dài. Vì vậy, các chị em không nên tin vào những lời quảng cáo đường mật để rồi "tiền mất, tật mang".

Ngoài ra, theo chuyên gia, hiện nay trên thị trường lưu thông nhiều mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm giả nhãn hiệu. Trên bao bì thường ghi xuất xứ nước ngoài nhưng lại không xác định rõ nguồn gốc.

Các mặt hàng giả nhãn hiệu này thường chủ yếu nhập lậu qua đường bộ biên giới. Đặc điểm chung là không xác định được chất lượng bởi những sản phẩm này chưa qua kiểm nghiệm hoặc đăng ký với cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Do đó, trước thực tế “ma trận” mỹ phẩm như hiện nay, trước khi chờ các ban ngành chức năng vào cuộc thì người tiêu dùng cần chủ động bảo vệ chính mình. Nên tìm mua và sử dụng những sản phẩm đã được kiểm chứng đạt chuẩn về độ an toàn.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang