Mỹ phẩm rởm Trung Quốc 'oanh tạc' từ vỉa hè đến các spa

author 09:19 07/10/2015

(VietQ.vn) - Thiếu kiến thức, thiếu thông tin lại phải tự mày mò trong một rừng mỹ phẩm thật giả lẫn lộn với những lời quảng cáo trên trời, những chiêu khuyến mại cực sốc, nhiều chị em đã trở thành nạn nhân của mỹ phẩm nhái, giả, kém chất lượng.

Mỹ phẩm “xịn” được vận chuyển bằng can qua đường biên giới

Những ngày lang thang ở bên kia biên giới, PV Người Đưa Tin đã được tận thấy “công nghệ” biến hóa chất thành mỹ phẩm hạng sang của những xưởng chế tác, đóng hộp của những ông chủ giàu có ở đất này. Có thể nói, mỹ phẩm rởm , trong đó có cả thứ hỗn hợp được cho là giúp da trắng mịn màng chỉ trong vài phút, rồi collagen “giữ mãi tuổi thanh xuân”… đang thực sự như một ma trận khiến bất cứ ai tận thấy cũng đều hoang mang, lạc lối.

Theo lời giới thiệu của cánh cửu vạn, PV tìm gặp bà H., một người Việt sống ở biên giới và đang quản lý hàng trăm cửu vạn. Trò chuyện với PV, bà H. cười giòn: “Gì chứ vận chuyển hàng xuyên biên là nghề của tôi mà, mỹ phẩm là hàng cấm, nhưng tôi đã vận chuyển cả trăm vụ rồi, an toàn hết. Giả dụ như các cơ quan chức năng ở Lạng Sơn làm ngặt quá, tôi còn có thể vận chuyển xuống Móng Cái (Quảng Ninh) cho anh, anh nhận hàng ở đó”.

Mỹ phẩm rởm được vận chuyển xuyên biên giới

 Mỹ phẩm rởm được vận chuyển xuyên biên giới. Ảnh: Người Đưa Tin

Về hình thức, loại hoá chất này sẽ được đựng vào can, vận chuyển bằng đường rừng vào ban đêm. Đảm trách việc này là đám cửu vạn thiện chiến. Khi về đến bên kia biên giới, khách hàng sẽ làm việc tiếp với trùm cửu vạn để hàng hoá được về đến nơi an toàn... Ông Hoàng Văn Sơn – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết, hằng năm, đơn vị bắt được hàng trăm vụ kinh doanh, vận chuyển, buôn bán mỹ phẩm giả, nhái, trong đó có nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp, làm trắng da đang được chị em phụ nữ săn lùng.

“Toàn là mỹ phẩm của nước ngoài không rõ nguồn gốc đưa sang. Không phải nói ngoa chứ có đợt bắt và đi tiêu huỷ hàng ô tô mỹ phẩm. Bắt nhiều, tiêu huỷ nhiều, ấy vậy mà giới buôn lậu vẫn tìm cách tuồn sang”, ông Sơn cho biết. Mỹ phẩm dưỡng da, làm trắng da có chứa hợp chất collagen đang là món hàng được săn lùng nhiều nên giới buôn lậu cũng dựa vào đó mà hoành hành. Nhiều năm trong nghề, tuy nhiên, theo ông Sơn, những thứ được cho là “mỹ phẩm” trên thực tế nhiều loại đơn vị ông cũng chẳng thể biết đó là “tạp chất” gì. 

Mỹ phẩm giả, hậu quả thật!

Trong vai khách hàng tìm mua mỹ phẩm ở phố Gia Ngư (Hà Nội), PV Nhân Dân được các chủ hàng mời chào, tư vấn, giới thiệu các loại mỹ phẩm như phấn, kem nền, son môi, thậm chí là các loại thuốc nhuộm tóc đều là hàng nhập khẩu, xách tay từ Pháp, Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản... với giá rẻ chỉ bằng 1/5 hàng chính hãng. Đem thắc mắc này hỏi người bán hàng vì sao các sản phẩm đều có tên tuổi của các hãng lớn, lại có giá rẻ như vậy, thì được "rỉ tai" là do các loại mỹ phẩm này đều là hàng "xách tay", không phải chịu thuế và các loại chi phí khác. 

Mỹ phẩm rởm được bày bán tràn lan công khai

Mỹ phẩm rởm được bày bán tràn lan công khai. Ảnh: Người Đưa Tin

Với khuôn mặt bị nổi mụn mẩn đỏ, chảy nước và nhiều mảng da bị bong tróc, bệnh nhân Nguyễn Thị Mai (Hà Nội) cho biết, đã mua một hộp kem trị tàn nhang và làm trắng da được quảng cáo là hàng xách tay từ Hàn Quốc. Sau hơn hai tuần sử dụng, tàn nhang không mất mà mụn đỏ lại nổi lên vì da bị nhiễm trùng do đã sử dụng phải mỹ phẩm giả, có hóa chất nguy hại gây kích ứng da.

"Từ giờ đến già, tôi không dám dùng mỹ phẩm tự chế nữa", chị Thúy Quỳnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc. Chị kể, mỗi lần đi gội đầu hay chăm sóc da mặt, chị thường được các nhân viên tại cửa hàng giới thiệu về một số loại mặt nạ chăm sóc da mặt tự chế được cửa hàng nhập từ nguồn đáng tin cậy, rất hiệu quả và điều đặc biệt là sẽ làm da trắng mịn chỉ trong thời gian ngắn, chị đồng ý dùng thử và còn bỏ một số tiền khá lớn để mua về nhà đắp thêm. 

Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tuần sử dụng liên tục, trên mặt chị bắt đầu xuất hiện vết mẩn đỏ và nổi mụn li ti, thậm chí còn bị rát ngứa... Sau khi đến khám tại bệnh viện, các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã kết luận chị bị viêm da dị ứng biến chứng.

Các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người kinh doanh không nên chạy theo lợi nhuận, tiếp tay cho việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng. Mỗi người tiêu dùng không nên lạm dụng mỹ phẩm, tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và đã quá hạn sử dụng. Làm đẹp là một quá trình nên chị em không nên tin vào những lời quảng cáo trên trời bởi lẽ thị trường mỹ phẩm hiện nay thật giả lẫn lộn rất khó phân biệt.

 Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang