Mỹ ra mắt bom hạt nhân ‘thông minh’ đầu tiên B61-12

author 12:07 14/09/2016

(VietQ.vn) - Dự kiến năm 2020 Mỹ sẽ hoàn thiện bom hạt nhân có định hướng hay bom hạt nhân “thông minh” B61-12 đầu tiên của mình.

Hình ảnh bom B61-12 của Mỹ. Ảnh: Quân đội Nhân dân 

Nâng cấp vũ khí hủy diệt B61-12

Đất Việt dẫn thông tin tư New York Times, Cục Quản lý An ninh hạt nhân quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ công bố B61-12 đã trải qua giai đoạn phát triển và thử nghiệm kéo dài 4 năm, hiện đang trong thời kỳ sản xuất kỹ thuật - giai đoạn cuối cùng trước khi được đưa vào sản xuất đồng bộ, dự kiến vào năm 2020 sẽ chính thức ra mắt.

Thông tin thêm về B16-12 của Mỹ, báo điện tử Quân đội Nhân dân cho biết, đây là quả bom hạt nhân dẫn đường đầu tiên của Mỹ và được coi là quả bom hạt nhân đắt nhất, ước tính chi phí khoảng 11 tỷ USD cho 400 quả bom, tương đương 27,5 triệu USD cho một quả. Dự kiến phiên bản mới này sẽ thay thế bom B61 hiện nay.

Theo tìm hiểu, bom B61-12 nặng 350kg, mang đầu đạn hạt nhân 50 kiloton, được trang bị hệ thống dẫn đường bằng GPS và tia laser ở mũi. Bom B61-12 được thiết kế để thả xuống từ máy bay chiến đấu như F-15, F-16, F-35. Sau khi rời khỏi máy bay, B61-12 sử dụng cánh đuôi và động cơ phản lực xoay để điều chỉnh hướng bay, có thể rơi xuống mục tiêu trong phạm vi 30m.

Theo các chuyên gia về vũ khí quân sự, B61-12 không được coi là vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất của Mỹ. Tuy nhiên, điều làm cho B61-12 trở thành loại vũ khí hạt nhân nguy hiểm trong kho vũ khí của Mỹ là tính khả dụng của nó. Tính khả dụng này xuất phát từ sự kết hợp của tính chính xác và hiệu suất thấp.

Sự kết hợp giữa độ chính xác và năng suất thấp làm cho bom hạt nhân B61-12 được giới chuyên gia nhận định sẽ có mặt nhiều nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Nga đã có bom lượn "độc nhất vô nhị" trên thế giới(VietQ.vn) - Tổng giám đốc Công ty quốc phòng NPO Bazalt cho hay, NPO Bazalt vừa công bố một mẫu bom lượn thế hệ mới tinh khôn độc nhất vô nhị trên thế giới.

Hành động đi ngược lại với lời nói

Vẫn trên báo Đất Việt, dù cam kết tìm kiếm hòa bình và an ninh trong một thế giới không có vũ khí hạt nhân nhưng Mỹ vẫn ngấm ngầm nâng cấp kho vũ khí hủy diệt của mình và B61-12 là một ví dụ.

Sự kiện Mỹ công bố B16-12 trong bối cảnh phải đối mặt với những cảnh báo lặp đi lặp lại từ các chuyên gia dân sự và một số cựu sĩ quan quân đội cấp cao rằng quả bom này, vốn sẽ được trang bị trên máy bay chiến đấu, có thể dễ bị cám dỗ để sử dụng trong một cuộc xung đột vì độ chính xác của nó.

Thế nhưng trên thực tế, NATO dưới sự lãnh đạo của Mỹ đã đưa ra biện pháp hiện đại hóa đáng kể của kho vũ khí hạt nhân của mình, với việc triển khai ở châu Âu một số bom hạt nhân B-61.

Bom B61-12 nặng 350kg, mang đầu đạn hạt nhân 50 kiloton, được trang bị hệ thống dẫn đường bằng GPS và tia laser ở mũi. Ảnh: Đất Việt 

Chương trình này chỉ là một phần nhỏ của một quá trình tổng thể làm mới các cơ sở vũ khí hạt nhân khổng lồ của Mỹ, từ các quả bom thực tế đến các trung tâm nghiên cứu và các ngành công nghiệp.

Để chuẩn bị cho kế hoạch của mình, chính quyền Obama đã yêu cầu Lầu Năm Góc lên kế hoạch cho 12 tàu ngầm bắn tên lửa hạt nhân mới, khoảng 100 máy bay ném bom hạt nhân và 400 tên lửa hạt nhân mới (hoặc được tân trang) trên đất liền.

Theo các chuyên gia bên ngoài và một Ủy ban độc lập của hai đảng có trách nhiệm với Quốc hội và Bộ Quốc phòng, điều này sẽ đẩy tổng chi phí cho việc xây dựng các loại vũ khí hạt nhân của Mỹ lên đến khoảng 1.000 tỷ USD. Hành động đi ngược lại với lời nói của chính quyền Obama cũng khiến chính người Mỹ thất vọng.

Nói về lý do nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình, chính quyền của Tổng thống Obama nhiều lần khẳng định rằng, đây là hành động để đối phó với nguy cơ đến từ Nga. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang