Mỹ sẵn sàng tung vũ khí 'át chủ bài' khiến đối phương phải dè chừng

author 21:30 11/08/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí "hủy diệt" này của Mỹ có thể mang 57 tấn vũ khí. Đồng thời có khả năng ném tất cả các loại bom, bao gồm cả bom nguyên tử chiến lược và chiến thuật.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, hai quan chức quốc phòng cấp cao cùng với hai quan chức về hưu đã nói với kênh truyền hình NBC News rằng máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer sẽ là quân bài chiến lược nếu có xung đột ở khu vực Thái Bình Dương.

Tướng Terrence J. O'Shaughnessy, Chỉ huy Không quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương cho biết: “Ngoại giao vẫn là ưu tiên”, sau khi đưa máy bay ném bom B-1B vào chiến dịch huấn luyện. “Tuy nhiên, chúng tôi có trách nhiệm với các đồng minh và với quốc gia của mình để khẳng định cam kết vững chắc, đồng thời vẫn lên kế hoạch về kịch bản xấu nhất. Nếu được điều động, chúng tôi sẵn sàng phản ứng với lực lượng nhanh chóng, vượt trội tại thời điểm và vị trí chúng tôi lựa chọn”.

Khi được hỏi về kế hoạch sử dụng máy bay B-1B, hai quan chức Mỹ cho biết các máy bay này nằm trong lựa chọn đang được cân nhắc nhưng không phải là lựa chọn duy nhất. Các quan chức này cho biết phương án hành động có thể từ không trung, mặt đất và biển, và công nghệ cao.

“Quái vật ném bom” B-1 Lancer của Mỹ

B-1B Lancer là máy bay ném bom tàng hình cánh cụp cánh xòe, có khả năng di chuyển với tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh ở độ cao dưới 100 m.
Những chiếc B-1 ra đời nhằm thay thế vai trò phi cơ ném bom chiến lược của pháo đài bay B-52. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đang sử dụng song song hai mẫu phi cơ này.

Mẫu máy bay ném bom tàng hình B-1 xuất hiện lần đầu năm 1960. Nhà sản xuất Rockwell, nay là một phần của Boeing, có tham vọng tạo ra một chiếc máy bay có khả năng di chuyển nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh với tải trọng và phạm vi hoạt động đương hoặc vượt trội hơn so với pháo đài bay B-52 Stratofortress.

Mỗi chiếc B-1B Lancer dài 44,5 m, cao 10,4 m, với sải cánh 24 m khi cụp và 42 m khi xòe. Máy bay có khả năng bay với vận tốc 1.335 km/h ở độ cao trên 15.000 m và 1.100 km/h trong độ cao 60 tới 152 m. Phạm vi hoạt động của máy bay đạt 12.000 km.

B-1B Lancer có tải trọng cất cánh rỗng 87 tấn, tối đa 216,4 tấn. Nó có thể mang 57 tấn vũ khí, bao gồm 34 tấn bom ở các khoang chứa trong thân và 23 tấn vũ khí dưới các giá treo bên ngoài. B-1B có khả năng ném tất cả các loại bom, bao gồm cả bom nguyên tử chiến lược và chiến thuật.

B-1 có hệ thống phòng vệ rất mạnh gồm máy thu cảnh báo radar AN/ALQ-161A, hệ thống này kết nối với 8 cụm phóng đạn rải nhiễu AN/ALE-49 gắn ở phía đuôi máy bay. Mỗi cụm AN/ALE-49 chứa 12 đạn pháo sáng MJU-23A/B. Đây là loại đạn gây nhiễu hồng ngoại lớn nhất thế giới. B-1 còn có 1 hệ thống ngụy trang ALE-50.

B-1B đã được nâng cấp để sử dụng các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao. B-1B được bổ sung thêm pod tìm kiếm - chỉ thị mục tiêu gắn ngoài Sniper-XR để sử dụng bom thông minh JDAM hay bom hàng không đường kính nhỏ. Vũ khí chủ lực của B-1B là đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-154 JSOW và AGM-158 JASSM.

Theo website chính thức của Không quân Mỹ, khoảng 62 chiếc B-1B đã được nâng cấp để sử dụng đến năm 2025, sau đó sẽ được thay thế bằng máy bay ném bom chiến lược tàng hình LRS-B.

 Lê Cao (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang