Mỹ: Tên lửa đẩy bị phá hủy hoàn toàn sau vụ nổ ngay trước giờ phóng

author 13:22 02/09/2016

(VietQ.vn) - Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX Mỹ vừa bất ngờ phát nổ làm rung chuyển các tòa nhà trong bán kính vài km.

Thông tin từ VnExpress, SpaceX dự kiến phóng tên lửa Falcon 9 thứ 29 vào sáng sớm ngày 3/9 theo giờ địa phương để đưa vệ tinh thông tin AMOS-6 của Israel lên quỹ đạo. Tuy nhiên sự cố đã xảy ra.

Mặc dù các nhà chức trách tuyên bố không có thương tích trong vụ nổ, nhưng một bất thường xảy ra trong thử nghiệm phóng tĩnh khiến tên lửa Falcon 9 bị phá hủy.

Vụ nổ mạnh tới mức làm rung chuyển các tòa nhà trong bán kính vài kilomét và tạo nên một cột khói đen kịt bốc cao trên bầu trời.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: VnExpress 

Một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết:  "Chúng tôi thực sự nghĩ rằng tòa nhà đang sập. Nó khiến chúng tôi bị rung lên dữ dội”.

Còn theo một phát ngôn viên Bryan Purtell của Trung tâm Vũ trụ Mũi Canaveral: "Các nhóm xử lý khẩn cấp của chúng tôi đang xử lý vụ việc”.

Các nhà chức trách chưa làm rõ quy mô thiệt hại cũng như liệu vụ nổ có ảnh hưởng tới kế hoạch phóng hàng chục vệ tinh thương mại của Space X và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hay không.

Phát ngôn viên của Nasa thông tin, hiện NASA vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại (nếu có) của vụ việc đối với các sứ mệnh tương lai.

Được biết, tên lửa đẩy sẽ mang theo vệ tinh đầu tiên của Facebook lên quỹ đạo Trái Đất nếu nó không phát nổ. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Được biết, theo Trí Thức Trẻ, tên lửa đẩy sẽ mang theo vệ tinh đầu tiên của Facebook lên quỹ đạo Trái Đất, phục vụ cho dự án cung cấp internet giá rẻ cho người dân tại các khu vực kém phát triển (Dự án Internet.org).

Ngày 10/04, tên lửa đẩy Falcon 9 đã từng làm nên lịch sử khi trở về Trái Đất thành công và được mệnh danh là tên lửa đẩy có thể tái sử dụng đầu tiên trên thế giới.

Đây được xem là bước ngoặt to lớn trong lịch sử ngành hàng không vũ trụ, khi mà chi phí cho công nghệ tên lửa đẩy dùng một lần trước đây đã khiến cho việc phóng vệ tinh trở nên vô cùng đắt đỏ.

Cũng theo VnExpress, Công ty hàng không vũ trụ SpaceX thành lập năm 2002 ở California và thuộc sở hữu của tỷ phú người Mỹ Elon Musk. SpaceX hướng tới phát triển các tên lửa tái sử dụng và du lịch vũ trụ tư nhân với chi phí rẻ.

SpaceX sử dụng tên lửa Falcon 9 để đưa hàng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 5/2012. Chuyến bay thử nghiệm thành công này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên tàu vũ trụ của một công ty tư nhân lên ISS. Hồi tháng 12 năm ngoái, SpaceX hạ cánh một tên lửa Falcon 9 xuống bệ đáp trên biển. Từ đó đến nay, SpaceX có thêm 5 tên lửa đẩy tiếp đất an toàn.

 An Dương (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang