Nam Định: 100% cơ sở y tế ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

author 18:07 14/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện công nghệ thông tin (CNTT) đã được đưa váo ứng dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Nam Định, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

 Sở Y tế Nam Định cho biết, cơ quan này  đã triển khai việc ứng dụng CNTT tại 100% các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành để hỗ trợ quản lý, điều hành và công tác chuyên môn ở các mức độ khác nhau.

Đến hết năm 2013, đã có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện; năm 2014 có 12 bệnh viện đang tiến hành ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện. Ngoài ra còn nhiều các phần mềm chuyên môn của các chương trình, dự án hoặc sử dụng các phần mềm chuyên dụng, đồng bộ dùng cho các hệ thống thiết bị, máy móc y tế.

Công nghệ thông tin góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh (ảnh minh họa)

Nhiều đơn vị áp dụng hiệu quả phần mềm quản lý bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, Vụ Bản, Trung tâm Nội tiết tỉnh. Đến nay, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn cũng đã đầu tư máy vi tính và đường truyền in-tơ-nét phục vụ các hoạt động.

Ngoài ra toàn ngành còn ứng dụng phần mềm báo cáo thống kê y tế, phần mềm kế toán Misa, phần mềm thống kê bệnh viện sử dụng cho các bệnh viện. Trong quản lý, điều hành, toàn ngành đã sử dụng hệ thống thư điện tử để chuyển văn bản điều hành trong các đơn vị, giúp việc chỉ đạo kịp thời, rút ngắn được thời gian và kinh phí văn phòng phẩm.

Trong chuyên môn, việc ứng dụng các phần mềm quản lý các lĩnh vực trên quy mô toàn ngành đã tạo sự đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. Việc ứng dụng phần mềm quản lý tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Bệnh nhân yên tâm hơn khi vào nơi khám chữa bệnh mà ở đó thông tin về bệnh tật của mình được lưu trữ cẩn thận, giúp các thầy thuốc chẩn đoán bệnh chính xác, chế độ dùng thuốc có hiệu quả cho những lần khám bệnh sau này.

Việc ứng dụng CNTT cũng giảm thiểu sự phức tạp về mặt hành chính trong bệnh viện, trạm y tế, đảm bảo nhanh chóng, chính xác ở từng khâu trong quy trình quản lý; giúp lãnh đạo bệnh viện, trạm y tế luôn nắm được thông tin chính xác về hoạt động của đơn vị qua hệ thống các báo cáo từ tổng quát cho đến chi tiết để có các quyết định linh hoạt, đúng đắn trong việc điều tiết phòng khám, giường bệnh, các thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng cũng như vị trí làm việc của nhân viên trong đơn vị.

Tuy nhiên, những khó khăn trong quá trình thực hiện ứng dụng CNTT tại các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay là nhân lực CNTT còn thiếu; hầu hết việc quản lý, ứng dụng CNTT do các cán bộ làm công tác chuyên môn kiêm nhiệm. Hạ tầng thiết bị CNTT chưa được đầu tư đồng bộ. Để khắc phục những khó khăn trên, Sở Y tế cần vận dụng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, xây dựng Đề án phát triển và ứng dụng CNTT trong toàn ngành, làm căn cứ chỉ đạo, điều hành. Tuyển dụng mới cán bộ có trình độ CNTT và hoàn chỉnh về mặt tổ chức bộ phận có vị trí việc làm về CNTT trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang