Năm Đinh Dậu: Hình tượng gà trong tranh dân gian Đông Hồ

authorTrần Thanh 08:20 04/02/2017

(VietQ.vn) - Hình tượng Gà đi vào nhiều sáng tác dân gian, trong đó Tranh Đông Hồ là một tiêu biểu, điển hình như: “Gà trống gáy sáng”, “Đại cát”, Gà mẹ gà con...

1. Bức “Gà mẹ gà con”

Trên tranh, con gà mái lướn đang ngậm con ong, đang hiền từ, chăm chút các con. Mười chú gà đứng quanh gà mẹ: con đang rỉa lông, con đang đùa chạy, con nấp dưới bụng mẹ… Mỗi con mỗi vẻ khác nhau, như dường như tất cả đang hướng về một phía, một miếng mồi của gà mẹ… Mỗi con mỗi vẻ khác nhau, nhưng tất cả như đang hướng về một phía, phía miếng mồi của gà mẹ vừa kiếm được. Hai chân gà mẹ giang ra chịu đựng sức nặng của 2 chú gà con đang đứng trên lưng, đồng thời cũng chuẩn bị giữ thế trước sự giành mồi của các con gà, sắp bổ nhào tới. Ngoài ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu có, no đủ, bức tranh còn toát lên “tình mẫu tử” thiêng liêng, sự đoàn tụ sum vầy của gia đình gà. 

 

hình tượng gà trong tranh dân gian đông hồ
 
Đàn gà mẹ con là bức tranh mang ý nghĩa sâu sắc với mục đích chúc tụng, cầu may cho gia đình bình an, sum họp. Trong các dịp tết, mọi người vẫn thường tặng nhau những bức tranh gà lợn để chúc cho gia đình được bình an vô sự, con cháu đề huề. Đối với những cặp vợ chồng mới cưới thì bức tranh mang ý nghĩa chúc cho vợ chồng sớm có con cái. 

 2. Bức “Đại cát”

Tranh gà đại cát thể hiện một lời chúc tụng và ước vọng cho một cuộc sống may mắn. Trong tiếng Hán, đại kê (gà trống) gần âm với chữ đại cát. Đây là nội dung của một quẻ bói tốt nhất cho công việc hoặc tương lai của con người được sử dụng trong tranh thay cho lời chúc lành mà người ta gửi đến nhau trong ngày xuân.

 

hình tượng gà trong tranh dân gian đông hồ

 

 Nội dung trực tiếp của bức tranh là hai chữ “đại cát”, nhưng nội dung sâu xa của bức tranh lại là con gà trống ở phía dưới. Trong dân gian xưa và nay có không ít các phương pháp dự đoán tương lai và một trong số những phương pháp đó là xem bói. Một trong những phương pháp bói cổ xưa và khá phổ biến là bói bằng mai rùa, bằng chân gà. Nhưng bản văn cổ nhất của nền văn minh Đông phương nói đến bói toán lại liên quan đến hình ảnh con gà. Đó chính là trù thứ 7 trong Hồng phạm cửu trù. Trù này có tên là Kê Nghi, có nghĩa là hỏi gà.

Trong bức tranh “Gà Đại Cát”, gà được dân gian quan niệm vừa cấm quỷ, vừa cầu may. Hình ảnh chú gà trống oai vệ, hùng dũng biểu tượng cho sự thịnh vượng, cho 5 đức tính tốt của nam giới (người quân tử): tính văn (mào đỏ tựa như mũ cánh chuồn), tính vũ (cựa gà), tính dũng (không sợ địch thủ), tính nhân (kiếm ăn theo đàn, cùng với đồng loại), tính tín (gáy báo giờ chính xác).

Do vậy, chú gà trống măng tơ trong tranh gà đại cát được miêu tả vừa chạy, vừa kêu cục tác, trông no nê, tràn đầy sức sống. Đuôi chú tủa ra như đám cỏ hoa trước gió; cánh chú xòe nhẹ với hàng lông đẹp tựa lưỡi kiếm; đầu ức của chú một màu vàng mỡ màng dễ ưa. Chỉ một mình gà thôi nhưng không vắng lặng chút nào. Dáng chạy nhanh nhanh ấy, cách diễn tả lông đuôi lông cánh ấy lại thêm cái màu vàng rực ấy… tất cả đã tạo ra một sức xao xuyến ngập tràn, một biểu tượng cho sự thịnh vượng của đất nước, của con người. Từ lâu, con gà “Đại cát” đã đi vào lòng người Việt Nam như một lời chúc, mang ý nghĩa nghênh xuân, một ý cổ động và được lặp lặp lại trong nhiều tranh khác.

 3. Bức “ Gà trống gáy sáng”

Trong bức tranh “Con gà trống gáy sáng”, hình dáng con gà oai vệ, chân trái đưa nhẹ bên khóm trúc, chân phải đặt lên mỏm đá mấp mô, toàn thân như đang trườn lên phía trước, đầu ngẩng cao, mắt mở to, ức ưỡn ra, đuôi xòe rộng. Đó là lúc gà đang chuẩn bị cất tiếng gáy chào buổi bình minh nắng đẹp. Dáng điệu ấy cộng với màu sắc rực rỡ của lông, đuôi, cánh, bối cảnh thiên nhiên xung quanh… tạo nên một bản hòa tấu hùng dũng, hỗ trợ cho gà đóng vai trò quan trọng trong đám đàn gà của mình, trong cái giây phút “báo thức” thiêng liêng mà chỉ có nó mới có được cái diễm phúc ấy trong đời sống của người Việt Nam.

 Trần Thanh (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang