Nâng cao chất lượng cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tìm đường xuất ngoại

author 22:04 29/11/2014

(VietQ.vn) - Có ít nhất 200 doanh nghiệp Việt Nam hiểu được tầm quan trọng về thiết kế bền vững; 50 doanh nghiệp đầu tư phát triển các bộ sản phẩm mới mang tính bền vững; khoảng 20 doanh nghiệp được trao giải nhãn hiệu “Thủ công mỹ nghệ bền vững quốc gia”.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hiệp hội xuất khẩu Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tổ chức hội thảo về Xu hướng Thiết kế và Thiết kế bền vững ở châu Âu. Tại Hội thảo lần này, Hiệp hội đã giới thiệu dự án phát triển thiết kế và xây dựng thương hiệu bền vững cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam; đồng thời giới thiệu cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Việc xây dựng các chính sách thương mại về thiết kế nhằm tạo điều kiện cho ngành Thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp cận với thị trường châu Âu, đồng thời chia sẻ các bài học kinh nghiệm được rút ra từ dự án với các lĩnh vực thương mại khác ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận về xu hướng thết kế các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở Châu  Âu. Các sáng kiến về nguyên liệu và thiết kế mới bền vững của các khách hàng lớn ở Châu Âu - Hướng đi cho các doanh nghiệp Việt Nam là cơ hội cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra khu vực và thế gới.

Hàng thủ công mỹ nghệ tìm đường xuất khẩu

Hàng thủ công mỹ nghệ tìm đường xuất khẩu. Ảnh minh họa

Theo ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Vietcraft, các công ty thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam chưa nhận ra được tầm quan trọng của thiết kế cũng nhu sản phẩm bền vững và sự cần thiết của việc đổi mới liên tục sản phẩm.

“Các yêu cầu mang tính quốc tế đối với các sản phẩm xây dựng thương hiệu bền vững đang tăng lên, tuy nhiên đang có rất ít các công ty tại Việt Nam có thương hiệu được công nhận trong nước và quốc tế. Chỉ một số ít các công ty (không quá 5%) đã tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, xã hội và môi trường như ISO, SA8000, BSCI, Fair Trade…”, Phó Chủ tịch Lê Bá Ngọc nói.

Do đó, để thu hút các đối tượng dự thi, cuộc thi này không hạn chế đối tượng tham số lượng người tham gia có thể nộp đề xuất tập trung theo 6 dòng sản phẩm/bộ sưu tập ưu tiên như: Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí gia đình, hàng nội thất trong nhà và ngoài trời, hành dệt gia dụng và thêu ren, hàng quà tặng và các sản phẩm của đồng bào dân tộc, hàng phụ kiện cá nhân, hàng đồ chơi…

Hạn nộp hồ sơ dự thi là ngày 31/1/2015, tất cả các thí sinh tham gia phải nộp ý tưởng thiết kế; khuyến khích bản vẽ kỹ thuật 3D.

Cơ cấu giải thưởng "Cuộc thi thiết kế sản phẩm bền vững Việt Nam năm 2015" bao gồm 1giải thưởng vàng trị giá 2.000 USD, có 2 giải thưởng bạc, với trị giá 500 USD và có 5 giải thưởng danh dự trị giá 200 USD.

Những giải thưởng này sẽ nhận chứng nhận giải thưởng vàng, bạc, danh dự từ Bộ Công thương, chứng nhận giải thưởng từ Ban giám khảo cuộc thi. Ngoài ra, với giải thưởng vàng và bạc sẽ được chứng nhận giá trị Vietcraft mang tầm quốc gia.

Bên cạnh đó, các sản phẩm công ty đạt giải sẽ được quảng bá trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế đồng thời được quảng bá ở các hội chợ trong nước và quốc tế liên quan. 

Theo ông Đỗ Văn Khôi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, hiện có 90% hàng sản xuất thủ công mỹ nghệ của Việt Nam dựa trên những chi tiết kỹ thuật của khách hàng cung cấp và sử dụng nhãn mác sản phẩm của khách hàng để xuất khẩu. Do vậy, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines… thì hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang kém cạnh tranh hơn.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang