Nâng cao chất lượng giúp gạo Việt tự tin chinh phục thị trường thế giới

author 06:42 29/01/2021

(VietQ.vn) - Để khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam, doanh nghiệp cần đổi mới hệ thống máy móc để gia tăng giá trị hạt gạo. Đồng thời cần có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân, doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Năm 2020, ngành hàng lúa gạo Việt Nam là “điểm sáng” với kim ngạch xuất khẩu đạt tới 3,07 tỷ USD. Giá gạo Việt Nam luôn cao hơn Thái Lan đã khẳng định được giá trị thương hiệu của gạo Việt ở các thị trường xuất khẩu. Có những lô hàng gạo của doanh nghiệp xuất đi thị trường châu Âu với giá trên 1.000 USD/tấn, đây là con số ấn tượng đối với ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm vừa qua.

Về nguồn giống chất lượng cao, hiện nay Việt Nam đang có nhiều chủng loại, tạo sức cạnh tranh đáp ứng thị hiếu của các đối tác nhập khẩu và gạo Việt Nam đang chiếm ưu thế ở thị trường cấp trung và cao cấp so với các nước trong khu vực.

Gạo Việt ngày càng tự tin chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới. Ảnh minh họa. 

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam không ngừng thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đã ký kết, thực thi 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và 2 Hiệp định đang trong quá trình đàm phán. Trong đó, các Hiệp định như Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được coi là các FTA thế hệ mới, là cơ hội để khẳng định hơn nữa thương hiệu gạo của Việt Nam.

Ông Toản cho rằng, để khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam, doanh nghiệp cần đổi mới hệ thống máy móc để gia tăng giá trị hạt gạo. Đồng thời cần có sự liên kết chặt chẽ giữa người dân, doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm chất lượng. 

"Thứ nhất, các cơ sở chế biến, xay sát gạo phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thứ hai gia tăng giá trị bằng những nhóm sản phẩm, chẳng hạn như gạo hữu cơ. Thứ ba chúng ta phải cố gắng đạt được những Chứng chỉ, Giấy chứng nhận… quan trọng để khẳng định chất lượng. Và thứ tư chúng ta phải luôn luôn rà soát lại những vấn đề liên kết sản xuất, đó là liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân. Chỉ khi có liên kết bền chặt thì mới có được việc canh tác trên một diện tích lớn, và đem lại hàng hóa xuất khẩu cao" - ông Toản nêu quan điểm.

Thời gian qua, gạo Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu và chinh phục thành công ở nhiều thị trường khó tính. Tuy nhiên, để phát triển ngành hàng lúa gạo một cách bền vững, mang lại giá trị cao, khẳng định thương hiệu trên thương trường cần phải quan tâm đến các sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản sạch, đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cũng thông tin, trong năm 2021, Hiệp hội lương thực và các doanh nghiệp trong Hiệp hội lương thực sẽ tập trung vào những sản phẩm chất lượng cao mà trong những năm qua đã và đang đạt được những kết quả tốt. Phát triển thị trường gạo chất lượng cao, đảm bảo về an toàn, thực phẩm để gia nhập những thị trường khó tính như châu Âu, Úc, Mỹ, Canada…

60 tấn gạo thơm Việt Nam đầu tiên sang Anh, bán ở siêu thị giá gần 500 nghìn đồng/10 kg(VietQ.vn) - 60 tấn gạo thơm thượng hạng được xuất khẩu sang Anh, đã bày bán tại chuỗi siêu thị với giá bán lẻ 15,5 Bảng/10 kg (465.000 đồng/10 kg)

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang