Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học giúp nâng cao chất lượng

author 19:46 04/02/2015

(VietQ.vn) - Phương pháp chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế ổn định mà còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm ô nhiễm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phương pháp chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Để cung cấp sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế thì phải giám sát chặt chẽ trong cả quy trình, từ khâu chăm sóc, giết mổ, chế biến, bảo quản, vận chuyển và phân phối. Đặc biệt là không được sử dụng thuốc quá liều cho phép, lạm dụng thuốc kháng sinh và tuyệt đối không được sử dụng các hóc môn.

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại, giảm tiêu tốn nguồn thức ăn. Vì trong quá trình chăn nuôi đã sử dụng men vi sinh vật có tác dụng kích thích quá trình tiêu hóa, tăng khả năng hấp thụ thức ăn và tăng quá trình trao đổi chất và năng lượng làm cho đàn heo tăng trọng nhanh. Với những ưu thế vượt trội đó, mô hình chăn nuôi heo hướng an toàn sinh học được các hộ chăn nuôi áp dụng.

Hiệu quả về kinh tế

Phương pháp chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học giúp nâng cao chất lượng sản phẩm

Phương pháp chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học giúp nâng cao chất lượng sản phẩm

Bắt tay làm kinh tế trang trại chăn nuôi từ năm 2005, trăn trở lớn nhất của anh Nguyễn Văn Hưng, thôn Nội Thôn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín là vấn đề ô nhiễm môi trường. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, tháng 4/2014, anh Hưng thí điểm chăn nuôi heo bằng thức ăn sinh học với quy mô 20 con. Điều làm anh Hưng phấn khởi nhất là thức ăn sinh học không chỉ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho heo mà còn giảm mùi hôi thối. Nhờ đó, heo sinh trưởng tốt, khỏe mạnh,khi xuất chuồng lứa đầu tiên đã cho thu lãi từ 1 ­ 1,2 triệu đồng/con. "Với hiệu quả của mô hình thí điểm, hiện nay tôi đã mở rộng quy mô chăn nuôi bằng thức ăn sinh học lên hơn 100 con heo" ­ anh Hưng cho biết.

Ngoài anh Hưng, hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi và các HTX đã và đang triển khai chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Trong đó, mô hình lớn như HTX Chăn nuôi Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) quy mô 500 con/lứa, năng lực sản xuất 100 tấn thịt/năm.

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay

Trang trại Bảo Châu Farm (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn) có quy mô nuôi heo thịt 800 con,gà đẻ trứng 1.500 con. Theo Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, năm 2014 Trung tâm đã tiến hành xây dựng mô hình chăn nuôi heo bằng thức ăn sinh học cho 35 hộ tại các huyện Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Ba Vì... với quy mô 30 con/hộ.

Ông Hà Tiến Nghi ­ Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội cho biết, heo nuôi theo phương thức sinh học khoảng 6 tháng cho xuất chuồng, khả năng tăng trọng đạt 630 ­ 720g/con/ngày. Sau khi trừ chi phí, mỗi con heo cho thu lãi 800.000 ­ 1.000.000 đồng. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, chăn nuôi bằng phương thức sinh học còn giảm 90% mùi hôi thối trong chuồng so với chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp và giảm 50% chi phí thuốc thú y. "Qua phân tích chất lượng, sản phẩm thịt heo từ các hộ chăn nuôi bằng thức ăn sinh học đều đạt chỉ tiêu cho phép, không có vi khuẩn samonella, không tồn dư kháng sinh và kim loại nặng" ­ ông Nghi cho biết thêm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang