Cho trẻ bú bình thời điểm nắng nóng kéo dài nguy cơ gây tiêu chảy

author 11:29 03/07/2018

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, trong những ngày nắng nóng kỷ lục kéo dài nếu cha mẹ cứ cho trẻ bú bình sẽ rất dễ gây tiêu chảy.

Thời tiết nắng nóng trong mấy ngày hôm nay vô cùng khó chịu, nhất là với trẻ nhỏ. Đặc biệt, tình trạng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa hay ngộ độc thực phẩm khiến trẻ nhập viện tăng đột biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, nhưng một trong những nguyên nhân khiến bé dễ tiêu chảy cao nhất chính là việc cha mẹ cho con sử dụng bú sữa bằng bình.

Tại sao cho trẻ bú bình lại dễ gây tiêu chảy, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thế giới, lý do là vì mẹ vệ sinh bình sữa không tốt. Với những trẻ được bú mẹ khả năng đề kháng cao hơn trẻ bú bình. Vì trong sữa mẹ chứa nhiều vi chất quan trọng giúp bé miễn dịch với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác. Còn đối với trẻ có sức đề kháng yếu, khi rửa không sạch bình sữa đọng lại trong bình và vi khuẩn lên men nếu trẻ bú vào sẽ bị nhiễm khuẩn và dễ dẫn đến tiêu chảy. 

  Trẻ bú bình trong những ngày nắng nóng rất dễ tiêu chảy cha mẹ nên biết.

  Trẻ bú bình trong những ngày nắng nóng rất dễ tiêu chảy cha mẹ nên biết. 

Đề cập tới vấn đề này, TS.BS Nguyễn Thị Việt Hà, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thực tế việc cho con bú sữa bằng bình nếu được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì không sao nhưng nhiều mẹ vệ sinh qua loa, không chú trọng tới việc này nên bé rất dễ bị tiêu chảy, thậm chí ngộ độc thực phẩm vô cùng nguy hiểm.

Bởi, theo bác sĩ Hà, bệnh tiêu chảy rất dễ biến chứng nặng gây tử vong vì khi trẻ bị tiêu chảy sẽ dẫn đến mất nước và điện giải, và có thể gây suy dinh dưỡng. Điều đó sẽ khiến cho sức đề kháng của bé kém đi dẫn đến những căn bệnh khác.

Do đó, theo các bác sĩ, để giúp bé luôn khỏe mạnh, nhất là trong những ngày nắng nóng kéo dài như hiện nay, cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các loại dụng cụ hút sữa, bình sữa cho trẻ. Vệ sinh tay người pha sữa trước khi cho con bú bình.

Bên cạnh đó, theo Bộ Y tế khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng người dân cần ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Đặc biệt, ngoài dụng cụ pha sữa cho trẻ, cha mẹ cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày với trẻ như: Đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn ghế, sàn nhà... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đặc biệt lưu ý, nếu thấy con có biểu hiện tiêu chảy, cha mẹ không được chủ quan mà cần đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Kịp thời bổ sung nước, điện giải cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nhiều nước, bú nhiều, cho trẻ uống dung dịch Oresol pha theo đúng tỷ lệ hướng dẫn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi bị tiêu chảy

Khi trẻ bị tiêu chảy, hệ tiêu hóa đang bị rối loạn và vô cùng kém. Vì vậy, thực phẩm mẹ chọn phải thật an toàn, dễ ăn, dễ tiêu như gạo, khoai tây, thịt nạc, bên cạnh đó còn có những loại trái cây là hồng xiêm, chuối, đu đủ để bổ sung khoáng chất và vitamin cho trẻ.

Đối với trẻ bị tiêu chảy, mẹ nên tránh những thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất đường như trong bánh, kẹo.

Đối với trẻ bị tiêu chảy, mẹ phải chú ý cách chế biến thức ăn thật cẩn thận. Nấu chín kỹ và loãng hơn so với bình thường để giúp bé dễ ăn, dễ tiêu hóa hơn.

Khẩu phần ăn của bé nên ít lại nhưng được chia thành nhiều bữa ăn, có thể tới 5-6 bữa ăn. Tuy nhiên, nếu mẹ thấy bé nôn trớ nhiều khi ăn thì phải tiếp tục giảm khẩu phần ăn.

Sau khi mẹ đã điều trị dứt điểm bệnh tiêu chảy của bé hãy bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể bé phục hồi và phát triển trở lại, nếu không bé sẽ suy dinh dưỡng, chậm lớn và có thể sẽ mắc bệnh tiêu chảy trở lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang