Yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ trong ISO 9001:2015 giúp nâng cao năng suất chất lượng
Hoạch định và điều hành trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015
Hỗ trợ về nhận thức và trao đổi thông tin trong ISO 9001:2015
Hỗ trợ về năng lực trong việc thực hiện tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu. Phiên bản này sẽ trở thành tiêu chuẩn hiệu lực, dễ sử dụng và chuyên sâu về hệ thống quản lý chất lượng.
Để tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 được áp dụng 1 cách hiệu quả nhất, các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng đến các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ. Đầu tiên đó là việc trao đổi thông tin với khách hàng.
Bao gồm: Cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ; xử lý các yêu cầu, hợp đồng hoặc đơn đặt hàng, bao gồm cả những thay đổi; thu thập thông tin phản hồi của khách hàng liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả các khiếu nại của khách hàng; xử lý hoặc kiểm soát tài sản của khách hàng; thiết lập các yêu cầu cụ thể đối với các hành động dự phòng, khi thích hợp.
Tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng đến các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ
Tiếp theo là xác định các yêu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Khi xác định các yêu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ sẽ cung cấp cho khách hàng, tổ chức phải đảm bảo rằng các yêu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ được xác định, bao gồm: các yêu cầu luật định và chế định thích hợp; những yêu cầu mà tổ chức xem xét là cần thiết; tổ chức có khả năng đáp ứng các tuyên bố về sản phẩm và dịch vụ mà tổ chức cung cấp.
Sau đó là xem xét các yêu cầu liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Tổ chức phải đảm bảo rằng tổ chức có khả năng đáp ứng các yêu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Tổ chức phải tiến hành xem xét trước khi cam kết cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng, bao gồm:
Các yêu cầu đối với các hoạt động giao hàng và sau giao hàng. Các yêu cầu khách hàng không đưa ra, nhưng cần thiết cho mục đích sử dụng, khi đã biết. Các yêu cầu do tổ chức xác định. Yêu cầu chế định và luật pháp áp dụng đối với các sản phẩm và dịch vụ. Yêu cầu trong hợp đồng hoặc đơn đặt hàng khác biệt so với những yêu cầu đã đưa ra trước đó.
Tổ chức phải đảm bảo rằng hợp đồng hoặc đơn đặt hàng có các yêu cầu khác biệt với những gì đã đưa ra trước đó phải được xác định và giải quyết. Phải xác nhận yêu cầu của khách hàng trước khi chấp nhận, khi khách hàng không cung cấp yêu cầu của họ bằng văn bản.
Tổ chức phải đảm bảo rằng có khả năng đáp ứng các yêu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng
Trong một số trường hợp, như bán hàng qua internet, với mỗi lần đặt hàng, việc xem xét chính thức là không thực tế cho mỗi đơn hàng. Thay vào đó, việc xem xét có thể thực hiện với các thông tin liên quan về sản phẩm, như tài liệu chào hàng.
Tổ chức phải lưu trữ các thông tin dạng văn bản, khi thích hợp về kết quả xem xét; bất kỳ yêu cầu mới cho các sản phẩm và dịch vụ. Đảm bảo các thông tin dạng văn bản liên quan được hiệu chỉnh, và các cá nhân liên quan nhận thức được các yêu cầu đã bị thay đổi, khi các yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ thay đổi.
Có thể nói, việc chấp nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức, đề tài có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững; giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.
Hòa Lê