Nga khoe vũ khí 'song kiếm hợp bích' khiến mọi đối thủ sợ 'xanh mặt'

author 16:15 24/07/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Tomsk là vũ khí sở hữu tên lửa chống hạm cực mạnh của Nga với cự ly diệt mục tiêu lên tới 150km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Một video được Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 23/7 cho thấy, tàu ngầm hạt nhân Tomsk của Nga phóng một tên lửa hành trình nhằm vào mục tiêu trên Biển Okhotsk.

Theo như hình ảnh trong video, tên lửa chống hạm này bắn trúng mục tiêu giả định mô phỏng là một chiếc tàu mặt nước của kẻ thù ở khoảng cách 150km. Ngay sau khi thực hiện cuộc thử nghiệm tàu ngầm Tomsk đã bí mật di chuyển dưới nước hòng thoát khỏi lửa đạn từ đối phương. 

Trước đó, vào tháng 7/2017 tàu ngầm này cũng thực hiện một cuộc thử nghiệm phóng tên lửa hành trình P-700 Granit bắn trúng mục tiêu trên bờ biển ở khu thử nghiệm Kura thuộc bán đảo Kamchatka.

Theo tiết lộ của chuyên gia Alexander Khrolenko của RIA Novosti, cuộc tập trận trên biển lần này đội thủy thủ của tàu ngầm Tomsk đã thực hiện nhiều bài tập chiến đấu khác nhau, trong đó có bài tập di chuyển bí mật dưới nước đến vị trí phóng và thoát khỏi đòn phản công của đối phương sau khi tấn công.

Nguồn video: Tân Hoa/Youtube

Theo chuyên gia Alexander Khrolenko, đây là lần đầu tiên tàu ngầm hạt nhân Tomsk phóng tên lửa hành trình siêu thanh Granit từ dưới mặt nước đến mục tiêu trên đất liền tại khu thử nghiệm Kura trên bán đảo Kamchatka ở Thái Bình Dương.

Cũng theo chuyên gia trên, trước đó tàu ngầm này cũng đã thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm khác nhau nhưng đều trong tình trạng nổi. Trong cuộc thi đấu giữa các tàu ngầm với nhau thì tàu ngầm Tomsk được nhận định là tốt nhất trong Hải quân Nga. 

Liên quan tới tàu ngầm Tomsk, vào năm 2013 một sự cố đã xảy ra với vũ khí này khi nó bất ngờ phát hỏa lúc đang được bảo dưỡng tại cảng.

Theo nguồn tin từ RIA Novosti, ngọn lửa bùng lên vào sáng sớm ngày 16/9, ngay lập tức 13 đơn vị chữa cháy Hạm đội Thái Bình Dương, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã được điều đến hiện trường để dập ngọn lửa. Rất may, ngọn lửa nhanh chóng được khống chế và không ai bị thương.

Mặc dù bị cháy nhưng rất may tàu ngầm này đang trong thời kỳ đại tu, bảo dưỡng nên toàn bộ vũ khí của tàu đã được tháo dỡ từ trước. Do đó, vụ cháy không gây thiệt hại nhiều và cũng không ảnh hưởng tới khu dân cư xung quanh. Theo kết quả điều tra của Bộ Quốc phòng Nga, nguyên nhân gây ra vụ cháy trên tàu ngầm hạt nhân Tomsk là do vi phạm quy tắc an toàn khi hàn của công nhân làm nhiệm vụ bảo dưỡng, đại tu.

Nga sẽ 'bá chủ thế giới' nhờ dự án vũ khí có một không hai trên thế giới(VietQ.vn) - Ngư lôi 65-76A Kit là vũ khí do Nga chế tạo dự trữ nguồn năng lượng và sức sức nổ khủng khiếp. Đây cũng được coi là vũ khí sẽ giúp Nga "bá chủ thế giới" trong tương lai.

Có thể thấy, Hải quân Nga sở hữu nhiều tàu ngầm hiện đại hơn nhưng dựa vào thực tế để đánh giá khả năng của các tàu ngầm là hoàn toàn chính xác thì thời gian gần đây Nga đã mang rất nhiều vũ khí của mình sang thử lửa tại chiến trường Syria. 

Không chỉ với tàu ngầm, Nga còn đang thử nhiệm thực tế tại chiến trường Syria hầu hết các loại vũ khí và thiết bị quân sự. Cũng chính nhờ chiến trường này giúp Nga đánh giá sức mạnh và hạn chế của mình, đồng thời khiến cả thế giới ngỡ ngàng trước sức mạnh khủng khiếp từ các vũ khí của Nga là có thật.

Theo các chuyên gia quân sự thế giới, trong chiến dịch ở Syria không phải ngẫu nhiên mà các tên lửa hành trình của Hải quân Nga được phóng từ bờ biển qua lãnh thổ một số nước và tiêu diệt chính xác các căn cứ của IS. Thực tế, các thủy thủ trên tàu ngầm đã được huấn luyện thực hành rất nhiều lần thông qua những cuộc thi bắn tên lửa. 

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang