Nga và Mỹ đấu khẩu vụ MH17 bị rơi tại Ukraine

author 07:39 27/07/2014

Nga tuyên bố Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng Ukraine cùng “những hậu quả nghiêm trọng của nó” thông qua việc ủng hộ chính quyền Kiev.

Sự kiện:

Nhiều bất đồng quan điểm liên quan đến MH17 rơi vì thông tin chưa rõ ràng

Nhiều bất đồng quan điểm liên quan đến MH17 rơi vì thông tin chưa rõ ràng. Ảnh minh họa

Đây là phản ứng của Bộ Ngoại giao Nga trước cáo buộc trước đó của Nhà Trắng rằng Tổng thống Vladimir Putin "có lỗi" trong thảm họa xảy ra với chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga cũng bác bỏ "những lời bóng gió vô căn cứ trước công chúng" từ chính phủ Mỹ khi nói Nga dính líu tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo AFP. Moscow còn chỉ trích Mỹ đang tung ra "những lời nói sáo rỗng chống Nga" để bảo vệ đồng minh tại Kiev thông qua việc che đậy "những lý do thật sự của các sự kiện tại Ukraine".

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Steve Warren khẳng định có bằng chứng cho thấy Nga sắp chuyển thêm hệ thống tên lửa hiện đại cho quân nổi dậy tại Ukraine. Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute cũng tiết lộ Nga đang dồn khoảng 15.000 quân dọc biên giới với Ukraine. Trong khi đó, Liên minh châu Âu hôm qua đã áp đặt lệnh phong tỏa tài sản đối với một số quan chức hàng đầu của Nga, bao gồm Giám đốc Cục An ninh liên bang Alexander Bortnikov và Mikhail Fradkov, người đứng đầu Cục Tình báo đối ngoại. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo lệnh trừng phạt này sẽ cản trở quan hệ hợp tác về các vấn đề an ninh và hủy hoại cuộc chiến chống khủng bố cũng như vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Liên quan đến thảm họa MH17, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 26.7 cảnh báo vẫn còn nhiều thi thể nạn nhân ở hiện trường. Ông Abbott cho biết Úc sẽ gửi 190 cảnh sát và binh sĩ đến Ukraine để tham gia chiến dịch bảo vệ hiện trường do Hà Lan cầm đầu. "Đây là sứ mệnh nhân đạo với mục tiêu đơn giản và rõ ràng: đưa họ về nhà", ông Abbott nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu, phe nổi dậy chỉ  chấp nhận từ 25 - 35 người.

Hàng chục binh sĩ Pháp thiệt mạng ở Mali ?

Ngày 26.7, tờ Echorouk (Algeria) tiết lộ có ít nhất 33 quân nhân Pháp, gồm 3 quan chức tình báo cấp cao, nằm trong số 118 nạn nhân vụ chuyến bay số hiệu AH5017 của hãng Air Algerie rơi tại miền bắc Mali. Một thủ lĩnh Hezbollah tại Li Băng đóng vai một doanh nhân cũng nằm trong số các nạn nhân. Cho đến nay, các chuyên gia cho rằng thời tiết xấu hoặc sự cố kỹ thuật đã khiến máy bay rơi. Tuy vậy, giới hữu trách vẫn không loại trừ bất kỳ khả năng nào, theo AFP. "Chúng ta không thể bàn về nguyên nhân thật sự chừng nào cuộc điều tra chưa kết thúc", Bộ trưởng Giao thông Algeria Amar Ghoul phát biểu tối 25.7. Hôm qua, Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Mali thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ 2 của chuyến bay.  

Máy bay Canada bị dọa đánh bom

Hai chiến đấu cơ F-16 của Mỹ đã được lệnh xuất kích hộ tống một máy bay dân sự của Canada vào ngày 25.7 sau khi máy bay này bị đe dọa đánh bom. Theo AFP, chuyến bay số hiệu 772 chở theo 181 hành khách và phi hành đoàn 6 người đến Panama đã buộc phải quay trở lại Toronto khi đang ở trong không phận Mỹ. Nguyên nhân là một hành khách nam dọa sẽ cho nổ tung máy bay sau trận cãi vã với tổ tiếp viên hàng không. Ngay khi máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Pearson ở Toronto, lực lượng đặc nhiệm đã nhanh chóng ập lên máy bay áp giải nghi can 25 tuổi Ali Shahi. Anh ta bị buộc tội gây nguy hiểm cho an toàn bay và sẽ phải hầu tòa.  

Theo TN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang