Những thách thức khi chuyển đổi số với ngành ngân hàng

author 06:52 04/10/2019

(VietQ.vn) - Chuyển đổi số cần phải thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số, đồng thời phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng...

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019 mới đây, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, thời gian qua ngành ngân hàng Việt Nam đã tiên phong trong việc tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bằng cách áp dụng những tiến bộ công nghệ tài chính (fintech) vào các ứng dụng như thanh toán qua di động, mã QR chuẩn hóa, ví điện tử, số hóa thông tin thẻ, thanh toán thẻ chíp đối với thẻ nội địa…

Nói rõ hơn về việc chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, ông Nguyễn Kim Anh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết ứng dụng internet vạn vật (IoT) cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng internet hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di động.

Bên cạnh những cơ hội, theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước các ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số, nền kinh số cũng như thách thức trong phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng...

Ngân hàng Việt Nam đã tiên phong trong việc tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Để giải quyết những khó khăn trong việc chuyển đổi số, ông Kim Anh cho biết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ hỗ trợ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - một trong những giải pháp để các ngân hàng vượt qua thách thức này. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách trong lĩnh vực ngân hàng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo thuận lợi thúc đẩy mô hình kinh doanh, quản trị điều hành theo hướng bứt phá, đổi mới sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hạn chế rủi ro.

Xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ theo hướng đồng bộ, tập trung thống nhất khả năng tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tính tiện ích trải nghiệm cho khách hàng.

Ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 vào hoạt động ngân hàng; phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các ngân hàng khác…

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang