Ngang nhiên quảng cáo sữa sai quy định, đại diện Bibomart vẫn tuyên bố 'luôn tuân thủ pháp luật'

author 19:17 13/08/2019

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt số 23/QĐ – XPVPHC đối với Công ty cổ phần Bibomart TM do sai phạm trong kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ.

Theo đó, Công ty CP Bibomart TM (mã số thuế: 0108024302 - địa chỉ: 120 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội; đại diện pháp luật: Trịnh Lan Phương) đã áp dụng biện pháp khuyến mại (Chiết khấu) đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ từ ngày 1/7/2019 đến 31/7/2019 vi phạm quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 3, Điều 88 - Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ có quy định rõ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi “Áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác để bán lẻ trực tiếp”.

Tại quyết định số 23/QĐ-XPVPHC ngày 9/8 của Thanh tra Bộ Y tế có nêu rõ mức xử phạt đối với Công ty CP Bibomart TM là 20.000.000 đồng. Số tiền nộp phạt vào Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày 6/8 – ngày quyết định có hiệu lực).

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Bibomart TM 

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), đại diện truyền thông của Công ty CP Bibomart TM cho biết phía Bibomart đã nhận được văn bản xử phạt từ Bộ Y tế.

“Chúng tôi đã làm việc với Thanh tra của Bộ Y tế và đã có biên bản ghi lại rất rõ về vụ việc. Phía Bộ Y tế cũng đã cung cấp thông tin cho báo chí đầy đủ”, đại diện Bibomart nói.

Khi phóng viên đặt vấn đề trong thời gian tới, sau khi đã bị Bộ Y tế xử phạt, liệu Bibomart có tái diễn hành vi vi phạm quy định trong kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ hay không, đại diện Bibomart “đánh trống lảng” và cho rằng, doanh nghiệp này luôn tuân thủ quy định pháp luật.

“Bibomart luôn tuân thủ theo pháp luật, tất cả trong kinh doanh hay truyền thông đều theo quy định của pháp luật Việt Nam”, đại diện Bibomart nói.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Bibormart bị phản ánh về tình trạng vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ, tuy nhiên, Công ty CP Bibomart TM vẫn tiếp tục kích cầu trái quy định sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ.

Ghi nhận trên trang web bibomart.com.vn, thời điểm ngày 28/1/2019 nhiều sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi được Công ty CP Bibomart TM ngang nhiên thực hiện việc “kích cầu” sản phẩm sữa Glico Ireo số 0 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi) cho khách hàng mua online khi mua từ 2 lon trở lên so với giá niêm yết. Tương tự, sản phẩm sữa Glico Ireo số 1 (dành cho trẻ từ 1-3 tuổi) cũng được trang thương mại điện tử của Bibomart giảm giá trái quy định cho khách hàng mua online từ 2 lon trở lên so với giá niêm yết.

Bibomart coi thường quy định, tiếp tục khuyến mại sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi không được phép. 

Hành vi giảm giá sữa thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi của trang web bibomart.com.vn thuộc Công ty CP Bibomart TM có dấu hiệu vi phạm Điểm B, khoản 3, Điều 88, Nghị định 1762013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Nội dung cụ thể: Nghiêm cấp việc áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác để bán lẻ trực tiếp.

Việc Bibomart áp dụng khuyến mại, kích cầu trái quy định các sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi được cho là đã vô tình khuyến khích khách hàng mua và sử dụng loại sữa thay thế sữa mẹ, tạo ra tâm lý coi nhẹ giá trị của sữa mẹ so với sản phẩm thay thế sữa mẹ. Hành vi khuyến khích khách hàng sử dụng sữa thay thế sữa mẹ của Bibomart cũng đi ngược lại tinh thần và quy định cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế đó là ưu tiên sử dụng sữa mẹ trong 2 năm đầu đời, đặc biệt là thời điểm từ 0-6 tháng tuổi.

Trước đó, vào năm 2018 sau phản ánh của báo chí, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra yêu cầu Công ty CP Bibomart TM cam kết thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ nhưng trên thực tế doanh nghiệp này vẫn lén lút triển khai bất chấp quy định, qua mặt cơ quan chức năng.

Như vậy, việc Bibomart TM liên tục vi phạm các quy định của pháp luật đã chứng tỏ doanh nghiệp này không phải "luôn tuân thủ pháp luật, tất cả trong kinh doanh hay truyền thông đều theo quy định của pháp luật Việt Nam" như lời vị đại diện truyền thông công ty này tuyên bố.

Công ty CP Bibomart TM được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0108024302 ngày 16.10.2017 (thay đổi đăng ký lần 2 ngày 22/1/2018), địa chỉ tại Số 120 đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Thanh tra Bộ Y tế giao cho bà Trịnh Lan Phương - người đại diện pháp luật của Công ty CP Bibomart TM chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Phong Lâm

Khách hàng mua sữa Glico 9 cho con uống bị nôn trớ, Bibo Mart lên tiếng(VietQ.vn) - Sau khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng về việc sữa Glico 9 mua tại Bibo Mart gây nôn trớ, đi ngoài, cửa hàng này đã tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng.
Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang