Ngang nhiên sản xuất, mua bán dầu diesel giả quy mô lớn

author 11:13 17/10/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị này đang điều tra làm rõ hành vi sản xuất dầu giả khi bắt quả tang một đối tượng đang bơm chất lỏng chứa trong 14 phuy sắt (loại 215 lít) xuống hầm chứa dầu diesel 0,05% của Công ty TNHH Xăng dầu Nga Ba.

Trước đó, cơ quan Công an bắt quả tang Lê Tấn Hùng (52 tuổi, trú xã Bình Thạnh, H. Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang bơm chất lỏng chứa trong 14 phuy sắt (loại 215 lít) trên xe tải BKS 76K-7244 xuống hầm chứa dầu diesel 0,05% của Cty TNHH Xăng dầu Nga Ba (trụ sở tại QL24B thuộc xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) do ông Nguyễn Tấn Ba làm giám đốc.

Qua đấu tranh Lê Tấn Hùng thừa nhận số phuy trên chứa gần 3.000 lít dầu diesel giả do Hùng tự sản xuất để bán cho Ba với giá 10.260 đồng/lít. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Tấn Hùng, phát hiện đây là cơ sở hoạt động sản xuất, mua bán dầu diesel giả quy mô lớn. Cơ quan chức năng đã tạm giữ vật chứng liên quan phục vụ điều tra.

 Đối tượng Lê Tấn Hùng và số dầu diesel giả

Được biết, hằng ngày, ông Lê Tấn Hùng sản xuất dầu giả và bán ra cho nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Vụ làm giả dầu diesel trên đã gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối sản phẩm xăng dầu trên thị trường và phương tiện máy móc sử dụng dầu giả. Phòng Cảnh sát kinh tế đã tạm giữ hình sự đối với Lê Tấn Hùng để điều tra làm rõ về hành vi sản xuất, mua bán hàng giả.

Cũng cần nói thêm, các nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới phương tiện, đặc biệt là động cơ xe.

Việc dùng phải nhiên liệu bẩn, kém chất lượng có nguy cơ dẫn đến hiện tượng rung lắc động cơ xe nói chung và các kết cấu kỹ thuật của xe nói riêng xuất phát từ quá trình đốt cháy nhiên liệu không đều. Khi mức độ rung lắc lớn sẽ làm các khớp nối của động cơ bị bung ra dẫn đến nhiên liệu dạng hơi hoặc dạng lỏng tràn ra ngoài gặp nhiệt độ cao ở vỏ động cơ và môi trường giàu oxy xung quanh dẫn đến cháy, nổ phương tiện.

Bên cạnh đó, để vận hành hiệu quả và trơn tru, động cơ trên các phương tiện cơ giới cần nguồn cung cấp nhiên liệu đúng loại, đúng tiêu chuẩn liên tục.

Nhiên liệu có nhiều tạp chất lỏng không đúng tiêu chuẩn khi được bơm vào buồng đốt cũng chiếm chỗ hoặc hạn chế lưu lượng khí đến động cơ dẫn đến hiện tượng nhiên liệu trong buồng đốt không thể cháy hết, thậm chí không cháy, từ đó khiến động cơ ngừng hoạt động và xe sẽ chết máy giữa chừng.

Ngoài ra, nếu xe có biểu hiện giật cục khi tăng ga, có lẽ bạn đã có bộ lọc nhiên liệu của động cơ không thể ngăn chặn được các tạp chất lạ chuyển đến kim phun trong buồng đốt động cơ. Khi buồng đốt động cơ phải “tiêu hóa” xăng bẩn, nó không thể đốt cháy các tạp chất bị pha lẫn. Sự đốt cháy bất thường này cuối cùng làm giảm sức mạnh và khả năng phản ứng của xe. Chính vì vậy, nếu xe môtô và xế hộp không phản ứng hoặc giật cục khi tài xế vù ga tăng tốc, đó cũng có thể là dấu hiệu việc xe của bạn đang dùng phải xăng kém chất lượng.

 Hà My

Khuyến khích đầu tư phát triển chợ hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm (VietQ.vn) - Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang