Nghệ sĩ Hoàng Thắng qua đời vì căn bệnh nan y đáng sợ nào?

authorTrần Thanh 14:35 24/04/2017

(VietQ.vn) - Nghệ sĩ Hoàng Thắng qua đời vào lúc 18h15 ngày (23.4) tại Bệnh viện K3 - Tân Triều, Hà Nội vì căn bệnh ung thư phổi. Vậy, kẻ sát nhân nguy hiểm gây ra bệnh ung thư phổi khiến nghệ sĩ Hoàng Thắng qua đời là gì?

Mới đây, người hâm mộ chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi của nghệ sĩ Duy Thanh, một diễn viên khá quen thuộc trên màn ảnh nhỏ với nhiều cống hiến hết mình cho nghệ thuật sau suốt 5 năm đương đầu với căn bệnh ung thư quái ác. Ngay sau đó, thông tin nghệ sĩ Hương Duyên đột ngột qua đời lại một lần nữa tạo nên không khí tang thương cho làng nghệ sĩ đất Bắc. Và gần đây nhất, giới nghệ sĩ Việt lại đón thêm hung tin nghệ sĩ Hoàng Thắng bị bệnh ung thư phổi.

Nghệ sĩ Hoàng Thắng sinh năm 1954 tại Hà Nội. Ông đã từng ghi dấu dấn qua các bộ phim truyền hình: Trở về Sam Sao, Đêm cuối năm, Đường suối cạn, Tướng về hưu, và đặc biệt là Đêm hội Long Trì. Mới đây, ông được biết tới với vai diễn "cậu trời" Đặng Mậu Lân trong phim Đêm hội Long trì.

Gây được ấn tượng đặc biệt với khán giả truyền hình với vẻ ngoài bụi bặm, lạnh lùng đầy "chất bạo dạn" song NS Hoàng Thắng lại sớm tạm biệt màn ảnh nhỏ.

Giáp Tết Nguyên đán 2017, Hoàng Thắng bỗng dưng ốm mệt và ho ra máu, ông đi khám và phát hiện mình bị ung thư.

Ngay sau khi phát bệnh, NS Hoàng Thắng đã suy sụp hẳn. Cơ thể ông cũng dần suy kiệt và sút cân nghiêm trọng vì bị căn bệnh quái ác hành hạ, tàn phá. 

Sau đợt hóa trị đầu tiên, NS Hoàng Thắng phải ở nội trú trong viện vì sức khỏe quá yếu. Mặc dù rất mệt và hoang mang nhưng nghệ sĩ Hoàng Thắng vẫn hi vọng phác đồ điều trị sẽ thành công để ông sớm được trở về nhà. 

kẻ sát nhân nguy hiểm khiến nghệ sĩ Hoàng Thắng qua đời

 Nghệ sĩ Hoàng Thắng trông tiều tụy khi ở bệnh viện nhưng vẫn vui vẻ khi đồng nghiệp tới thăm

Song, chưa đầy 1 tuần sau, chiều 23/4/2017, NS Hoàng Thắng có biểu hiện khó thở sau đó rơi vào hôn mê sâu. Chiều cùng ngày, ông trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều sau gần nửa năm chống trọi với căn bệnh quái ác.

Là người bạn lâu năm của nghệ sĩ Hoàng Thắng, nghệ sĩ Trần Nhượng chia sẻ với báo Một thế giới, khi Hoàng Thắng bị ho ra máu từ trước Tết anh đã đến bệnh viện K để kiểm tra thì phát hiện mình bị ung thư phổi. Sau khi được truyền hóa chất thì sức khỏe anh có đỡ hơn nhưng cơ thể bắt đầu có những biểu hiện khác lạ. "Chỉ cách đây vài tháng, vợ anh Hoàng Thắng cũng mất vì căn bệnh ung thư, người vợ mà nam diễn viên nhất mực yêu thương, tôn trọng. Thế mà giờ đây, lại đến lượt anh ra đi vì chính căn bệnh này" - nghệ sĩ Trần Nhượng đau xót cho hay.

Căn bệnh ung thư phổi khiến nghệ sĩ Hoàng Thắng qua đời nguy hiểm thế nào?

Trao đổi với phóng viên báo Chất lượng Việt Nam, bác sĩ Thân Văn Kha, Giám đốc bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Bắc Giang cho biết: “Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến nhất và là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư trên phạm vi toàn cầu. Bệnh thường gặp ở nam giới, có mối liên hệ mật thiết với tiền sử hút thuốc lá tuy nhiên như nghệ sĩ Hoàng Thắng không hút thuốc lá nhưng vẫn mắc ung thư phổi là bởi vì còn có nhiều nguyên nhân khác nữa như làm việc trong môi trường ô nhiễm, không có phương tiện che chắn, bảo hộ hoặc do chế độ ăn uống, cách giữ gìn sức khỏe....

“Bác sĩ cho biết, những người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao. Tuy nhiên, nhiều người không hút thuốc vẫn bị ung thư. Ai cũng có nguy cơ bị bệnh ung thư, nếu không có chế độ ăn uống tốt hay không biết giữ gìn sức khoẻ. Bệnh này không riêng từng nhóm người nào, mà nó nguy cơ cho toàn xã hội, toàn thế giới. Tôi hy vọng, mọi người sẽ chú ý đến sức khoẻ của mình ngay khi còn khoẻ mạnh, phòng bệnh hơn là chữa bệnh” – nghệ sĩ Hoàng Thắng trải lòng với báo Người đưa tin trong đợt điều trị ở bệnh viện. 

Bác sĩ cho biết thêm có hai loại chính của ung thư phổi là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư phát triển nhanh, nó có thể lây lan nhanh đến các bộ phận khác của cơ thể.

Theo bác sĩ Lê Văn Thời, giám đốc bệnh viện Lao phổi Hà Nam thì nghệ sĩ Hoàng Thắng phát hiện bệnh ở giai đoạn hơi muộn nên việc điều trị khá khó khăn. Bác sĩ  lo ngại, hiện rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi nhưng chỉ phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng, đồng nghĩa với việc khả năng sống chỉ tính theo tháng, thậm chí theo ngày.

Các bác sĩ cảnh báo, căn bệnh ung thư phổi hiện nay đang có xu hướng gia tăng ở nước ta. Bởi vậy, mọi người cần thay đổi lối sống, thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

kẻ sát nhân đáng sợ khiến nghệ sĩ Hoàng Thắng qua đời

Nghệ sĩ Hoàng Thắng tiều tụy vì căn bệnh ung thư phổi (Nguồn: Internet) 

VnExpress đăng tải: Theo bác sĩ Lim Hong Liang, chuyên gia về ung thư phổi và vùng đầu mặt cổ thuộc Trung tâm ung thư Parkway Singapore (PCC), ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ giới. Bệnh xảy ra phổ biến nhất trong độ tuổi từ 45 đến 70.

Hiện nay, nhiều cuộc khảo sát và điều tra đã đưa ra con số đáng cảnh báo về tỷ lệ ung thư phổi ở nước ta trong những năm gần đây. Mỗi năm, cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp ung thư phổi nhập viện, 62,5% không còn khả năng phẫu thuật.

Điều đáng nói đây là căn bệnh gia tăng theo cấp số nhân qua từng năm. Theo thống kê của ngành y tế, năm 2000 mới chỉ có 6.905 ca mới phát hiện mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 62,5% bệnh nhân chỉ được chẩn đoán phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn khá muộn và không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Chỉ trong vòng 13 năm, tỷ lệ người mắc bệnh đã gia tăng gấp 4 lần – một con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh nguy hiểm chết người này.

Có nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi. Tuy nhiên, nguy cơ đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt trong đó là tình trạng thực phẩm bẩn, ô nhiễm nguồn nước, không khí, và lối sống.

Hẳn chúng ta đều biết trước đó các nghệ sĩ mắc phải căn bệnh ung thư phổi đáng sợ đều qua đời như nghệ sĩ Hán Văn Tình, nghệ sĩ Minh Thuận....Và tiếp đến là nghệ sĩ Hoàng Thắng sau hơn 3 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi cũng đã qua đời. Như vậy, căn bệnh ung thư phổi rất đáng sợ, do đó mọi người cần phòng bệnh ngay từ bây giờ bởi bệnh ung thư không chừa một ai, rất có thể bạn sẽ là nạn nhân của căn bệnh đáng sợ này. Dưới đây là cách phòng bệnh:

Không hút thuốc lá

Bỏ thuốc lá là giải pháp phòng chống ung thư phổi tốt nhất mà ai cũng có thể làm được nếu biết quan tâm đến sức khỏe. Tỷ lệ tử vong do hút thuốc lá chiếm tới 90% số người bị ung thư phổi.

Tránh hít khói thuốc lá thụ động

Mặc dù bạn không hút thuốc nhưng vẫn chịu khả năng mắc ung thư phổi do hít phải khói thuốc từ những người xung quanh. Do vậy, bên cạnh việc không hút thuốc, bạn hãy cố gắng tránh xa nơi có người sử dụng thuốc lá để phòng tránh bệnh ung thư phổi.

Môi trường làm việc an toàn

Bạn nên tránh việc tiếp xúc thường xuyên với các chất gây ung thư. Trong trường hợp, công việc của bạn ở trong các nhà máy hóa chất, hạt nhân thì cần phải đặc biệt lưu tâm đến trang bị trang phục bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Sử dụng vitamin E

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng các thực phẩm giàu vitamin E như trái dừa, bơ, cá, một số loại hạt,... có thể giảm thiểu khả năng ung thư phổi.

Uống trà xanh

Từ lâu, trà xanh đã được khuyên dùng do những lợi ích với sức khỏe và đặc biệt là khả năng ngăn ngừa ung thư.

Không uống rượu

Rất nhiều nhà khoa học khuyến cáo, uống nhiều rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi. Do đó, hãy tránh xa loại đồ uống “không béo bở” này nếu bạn muốn giữ gìn sức khỏe cho bản thân.

Trần Thanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang