Nghi vấn Công ty CP rượu Bình Tây cho thuê mặt bằng trái phép, thu lợi bất chính

author 08:31 13/11/2014

(VietQ.vn) – Dù đã nhận đủ tiền bồi thường lô đất 4,9ha phải bị thu hồi từ năm 2009, nhưng cho đến nay, Công ty CP rượu Bình Tây vẫn đem lô đất này đi cho thuê lại, thu lợi bất chính nhiều năm.

PV Chất lượng Việt Nam vừa nhận được kêu cứu của ông Thái Kim Lái – Giám đốc Công ty TNHH SX TMDV Thái Kim về tình trạng Công ty CP rượu Bình Tây cố tình làm sai lệch hiện trạng đất, tài sản trên đất để thu lợi bất chính.

Cụ thể, trong thư của mình gửi về cho chúng tôi, ông Lái đã viết: Năm 2000, Công ty Thái Kim thuê khoảng 5.500m2 đất bỏ hoang, trũng, sình lầy của Công ty CP rượu Bình Tây tại địa chỉ 621 đường Phạm Văn Chí – phường 7, Q.6, TP.HCM, để làm xưởng in, nhuộm vải sợi. Khi đó, Công ty Thái Kim phải tự bỏ tiền ra để san lấp mặt bằng, đầu tư toàn bộ khu vực nhà xưởng.

Đơn kêu cứu của ông Thái Kim Lái gửi tới Chất lượng Việt Nam.

Vào năm 2003, toàn bộ mặt bằng nhà xưởng này phải bỏ đi, vì theo chủ trương của TP.HCM là giao mặt bằng này làm Trung tâm chấn thương chỉnh hình TP. Để tiếp tục hoạt động, Thái Kim buộc phải di dời sang điểm kế cận , và phải tiếp tục tự san lấp mặt bằng (3.092,2m2), đầu tư xây dựng lại nhà xưởng sản xuất (2.637,1m2).

Tháng 6/2007, TP.HCM có chủ trương không cho Công ty CP rượu Bình Tây cho thuê đất. Tháng 7/2009, UBND TP.HCM thu hồi lô đất 4,9ha giao cho UBND Q.6 quản lý, trong đó bao gồm cả khuôn viên, nhà xưởng của Thái Kim. Ngày 10/6/2013, Thái Kim nhận được văn bản của Q.6, yêu cầu tự tháo dỡ công trình nhà xưởng, di dời tài sản để bàn giao mặt bằng cho Q.6 trước ngày 30/6/2013. Thái Kim không được bồi thường, hỗ trợ gì.

Một hóa đơn thuế VAT mà rượu Bình Tây cấp cho khách hàng thuê mặt bằng.

Lúc này, Công ty Thái Kim đã làm văn bản khiếu nại với quyết định này. Ngày 22/7/2013, tại buổi làm việc, UBND Q.6 khẳng định, Thái Kim không phải là chủ thể bị ảnh hưởng trong việc thu hồi đất, nên không được xem xét giải quyết.

Ngày 11/3/2014, UBND TP.HCM ra quyết định không xem xét việc giải quyết khiếu nại của Thái Kim. Ngày 4/4/2014, UBND Q.6 đã thu hồi toàn bộ mặt bằng, nhà xưởng của Thái Kim. Đó cũng có nghĩa là Công ty Thái Kim đã mất trắng toàn bộ sản nghiệp, không thể phục hồi được.

Thế nhưng, một điều trớ trêu khác mà ông Thái đã chỉ ra, sở dĩ Thái Kim bị cưỡng chế là do trong quá trình thống kê đất, Công ty rượu Bình Tây và Q.6 đã cố tình đưa Thái Kim vào diện bị thu hồi, đồng thời cố ý biến phần đất có diện tích khoảng 1.000m2 là nhà xưởng của rượu Bình Tây, thuộc các thửa từ số 21 đến 25, 27 đến 31 của tờ bản đồ số 50 (phường 7 – Q.6) thành khu dân cư tập trung.

Văn bản của rượu Bình Tây mời chào khách hàng thuê đất, mặt bằng.

Lẽ ra, phần đất này phải bị thu hồi, bồi thường theo quyết định 4361 của UBND TP.HCM, nhưng trên thực tế, khu đất này lại được loại bỏ ra diện bị thu hồi, bồi thường. Thực tế, phần đất này nguyên là hội trường của Công ty CP rượu Bình Tây, còn hiện Bình Tây đã xây dựng không phép, biến nó thành phòng làm việc của mình.

Một mặt bằng mà ông Lái cho rằng rượu Bình Tây đã cho thuê trái phép, thu lợi bất chính.

Thêm nữa, toàn bộ nhà, xưởng, vật kiến trúc trên diện tích đất 4,9ha bị thu hồi năm 2009 mà Công ty CP rượu Bình Tây đã nhận đủ tiền bồi thường, nhưng Công ty cổ phần rượu Bình Tây vẫn cho khách hàng thuê lại, làm kho chứa hàng thu lợi bất chính: Toàn bộ kho (109, 107 A+B)…đã cho thuê bất hợp pháp rất nhiều năm nay.

Trong đơn kêu cứu của mình, ông Thái Kim Lái đã đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc, điều tra, làm rõ và xử lý thích đáng các hành vi sai trái trong việc kê khai, quản lý và sử dụng đất xảy ra tại Công ty CP rượu Bình Tây để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Nhằm lắng nghe, mong muốn nhận được tiếng nói phản hồi trong vụ việc này từ phía Công ty CP rượu Bình Tây, liên tục trong các ngày 10, 11/11, PV Chất lượng Việt Nam đã tìm đến, đăng ký làm việc với lãnh đạo đơn vị này.

Trích một văn bản mà UBND TP.HCM đã khẳng định rượu Bình Tây cho thuê mặt bằng sai quy định.

Tuy nhiên, mặc dù rất cố gắng, nỗ lực liên hệ để xin được làm việc với phía Công ty CP rượu Bình Tây, song phía lãnh đạo Công ty này đã liên tục cáo bận với lí do: “Bận họp”.

Đại diện phía Công ty CP rượu Bình Tây cũng có hứa sẽ liên hệ lại với PV, sau khi thu xếp được người có trách nhiệm để trả lời những thắc mắc mà ông Thái Kim Lái nêu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang