Nghi vấn Đông y Yến Nhi bán sản phẩm khi chưa được cấp phép?

author 06:36 15/04/2021

(VietQ.vn) - Trên mạng xã hội, Nhà thuốc Đông Y Yến Nhi “nổ” loạt sản phẩm được sản xuất từ các thành phần hoàn toàn tự nhiên, bài thuốc gia truyền của dân tộc Dao chuyên đặc trị, chữa bệnh, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2154 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về thông tin "thần y" trên mạng xã hội. Văn bản nêu rõ, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp với tình trạng loạn "thần y" tự xưng trên mạng xã hội hiện nay.

Trước đó, báo chí nhiều lần phản ánh, thời gian gần đây có hiện tượng nhiều người tự xưng "lương y", "thần y" chữa bách bệnh trên mạng xã hội. Những người này quảng cáo thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, hoạt động khám chữa bệnh không phép.

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) cũng nhận được phản ánh của đông đảo người tiêu dùng về sản phẩm đông y mua tại thương hiệu Đông Y Yến Nhi được rao bán trên mạng xã hội nghi vấn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, thông tin mập mờ, “nổ” quảng cáo về công dụng sản phẩm.

Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang Fanpage rao bán sản phẩm thương hiệu Đông Y Yến Nhi về các lĩnh vực như sản phẩm làm đẹp, phụ khoa, trị mụn - nám - xoang, giảm cân - tan mỡ, chăm sóc tóc, bệnh nội khoa, răng miệng, bệnh ngoài da, siro, xương khớp, trĩ… với những dòng quảng cáo “sản phẩm được bào chế từ bài thuốc gia truyền dân tộc Dao, có thành phần hoàn toàn tự nhiên”...

Nghi vấn Đông Y Yến Nhi bán sản phẩm khi chưa được cấp phép?
Nghi vấn Đông Y Yến Nhi bán sản phẩm khi chưa được cấp phép?

Hàng loạt sản phẩm Đông Y Yến Nhi được rao bán trên khắp các trang mạng.

Sau khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, PV đã gọi diện đến số điện thoại hotline ghi trên bao bì sản phẩm, đầu dây bên kia một người tự xưng là tư vấn viên cho biết, tất cả sản phẩm của Đông y Yến Nhi đều là các bài thuốc của người Dao và chữa khỏi 100% các vấn đề. Tuy nhiên, khi PV hỏi về giấy phép quảng cáo cũng như giấy Công bố sản phẩm của các sản phẩm thì người này từ chối trả lời.

Chưa kể, trên bao bì sản phẩm, thông tin về Nhà thuốc chỉ ghi chung chung địa chỉ ở Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội chứ không có địa chỉ cụ thể như biển hiệu, số nhà… Đặc biệt, khi phóng viên ngỏ ý muốn đến nhà thuốc để xem kỹ sản phẩm hơn, nhân viên này cũng khẳng định: “Bên em chỉ bán hàng online”.

Nghi vấn Đông Y Yến Nhi bán sản phẩm khi chưa được cấp phép?
Nghi vấn Đông Y Yến Nhi bán sản phẩm khi chưa được cấp phép?Nghi vấn Đông Y Yến Nhi bán sản phẩm khi chưa được cấp phép?

Các sản phẩm đông y này đều được quảng cáo là có công dụng đặc trị, chữa khỏi như thuốc chữa bệnh trong khi chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trên trang Facebook cá nhân, bà chủ Yến Nhi thường xuyên livestream tư vấn sản phẩm và đăng bài bán hàng. Phóng viên cũng đã liên hệ đến nhà thuốc này để tìm hiểu thông tin về giấy phép quảng cáo cũng như giấy công bố sản phẩm, tuy nhiên, nhà thuốc này từ chối cung cấp thông tin.

Theo các chuyên gia, quảng cáo thuốc đông y trị dứt điểm bệnh đăng tải tràn lan trên facebook là không đúng sự thật, nói quá về tác dụng của sản phẩm. Một số bệnh mãn tính như xương khớp, tiểu đường, thoái hoá cột sống... không thể chữa khỏi, mà chỉ đỡ một thời gian…

Nghi vấn Đông Y Yến Nhi bán sản phẩm khi chưa được cấp phép?

 Một sản phẩm quảng cáo trị bệnh trĩ mang danh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người bệnh cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi mua sản phẩm để tránh bị tiền mất, tật mang. Bởi sẽ dễ gặp tình trạng sản phẩm không đảm bảo chất lượng và không có thầy thuốc chịu trách nhiệm. Do đó, nếu có bệnh, khách hàng nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Chất lượng Việt Nam (Vietq.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang