Nghiên cứu tế bào gốc góp phần điều trị một số bệnh ung thư

authorHồng Anh 15:24 27/04/2015

(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu tế bào gốc đang được các nhà khoa học rất quan tâm và bước đầu đạt được những kết quả rất tốt trong nghiên cứu cơ bản cũng như ứng dụng điều trị bệnh ung thư.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Hơn 50 báo cáo khoa học về lĩnh vực tế bào gốc của các nhà khoa học đến từ các tổ chức nghiên cứu Việt Nam và đặc biệt có gần chục báo cáo của các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế về lĩnh vực tế bào gốc đến từ Đức và Nhật Bản đã chứng minh nhiều tiến bộ vượt bậc.

Theo Bộ Y tế, các báo cáo khoa học cho thấy, trên thế giới lĩnh vực tế bào gốc phục vụ chăm sóc sức khỏe cho con người đang ngày một phát triển nhanh chóng và đạt được nhiều thành tựu.

Nghiên cứu tế bào gốc góp phần điều trị một số bệnh ung thư

Nghiên cứu tế bào gốc góp phần điều trị một số bệnh ung thư. Ảnh: S. T

Còn theo Bộ KH&CN, tại Việt Nam, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra lĩnh vực tế bào gốc cũng đang được các nhà khoa học rất quan tâm và bước đầu đạt được những kết quả rất tốt trong nghiên cứu cơ bản cũng như ứng dụng điều trị cho một số bệnh lý: tạo được ngân hàng tế bào gốc sử dụng trong điều trị; điều trị một số bệnh lý về máu và một số bệnh lý khác như: thoái hóa khớp, chấn thương tủy có liệt tủy, một số loại ung thư,... đồng thời cũng mở ra triển vọng trong ứng dụng tế bào gốc để điều trị nhiều bệnh lý nan y khác phục vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con người.

PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những kết quả bước đầu đạt được trong nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam, chỉ ra một số tồn tại về lĩnh vực này hiện nay. Đồng thời cũng đưa ra một số định hướng và giải pháp cho nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Cụ thể như một số định hướng: Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng, tuy nhiên cần tuân thủ các quy định về đạo đức trong nghiên cứu y sinh.

Một số giải pháp như về cơ chế chính sách, đặc biệt xây dựng dự thảo Luật về tế bào gốc và máu; phát triển nguồn nhân lực; phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị; đầu tư tài chính; hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu trong nước và quốc tế về lĩnh vực này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang