Ngân hàng BIDV quá lãng phí khi bỏ không 3.344m2 ‘đất vàng’ tại thủ đô

author 15:16 22/01/2015

(VietQ.vn) - Ngân hàng BIDV đã bị UBND TP.Hà Nội ra văn bản chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi dự án BIDV Diamond sau 12 năm bàn giao đất nhưng không xây dựng.

Ngày 15/9/2014, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 6990/UBND-TNMT về việc xử lý sau thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Ngân hàng BIDV tại dự án xây dựng văn phòng làm việc, giao dịch.

BIDV bị thu hồi đất

Tổng quan thiết kế tòa tháp BIDV Diamond của ngân hàng BIDV

Theo nội dung công văn, sau khi xem xét báo cáo của Sở TN&MT tại kết luận thanh tra số 1259/KL-STNMT-TTr ngày 8/7/2014 về việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Ngân hàng BIDV Việt Nam được Nhà nước cho thuê đất tại xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm và phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy để thực hiện dự án xây dựng công trình văn phòng làm việc và giao dịch, UBND TP đồng ý với kết luận của Sở TN&MT và giao sở này lập hồ sơ thu hồi toàn bộ diện tích đất 3.344m2 mà UBND TP đã cho Ngân hàng BIDV Việt Nam thuê theo Quyết định số 8917/QĐ-UB ngày 25/12/2012. Đồng thời giao cho Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội để quản lý.

Qua thống kê, sau 12 năm được bàn giao đất (tháng 12/2002), tới thời điểm hiện tại khu đất được cấp cho Dự án tháp BIDV Diamond đã không dưới 2 lần bị “tuýt còi” vì chủ đầu tư “ngâm” đất dự án, chậm đưa vào sử dụng. Và mới đây nhất, ngày 8/7/2014, ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục ra kết luận thanh tra số 1259/KL-STNMT-TTr đề nghị UBND TP Hà Nội thu hồi toàn bộ đất dự án này.

BIDV Diamond là một trong những dự án bất động sản có vị trí rất đắc địa trong khu trung tâm Hà nội hiện nay. Khu tổ hợp này nằm trong quần thể khu đô thị mới Cầu Giấy, có hạ tầng kỹ thuật và xã hội rất phát triển và được xem như “khu đất vàng”. Bên cạnh đó, xung quanh bán kính dự án này khoảng 1km có khá nhiều những dự án bất động sản cao cấp khác như Indochina Land Hanoi, Keangnam Lanmark Tower, Dophin Plaza…

Một khu đất đẹp nằm tại trung tâm thủ đô nhưng sau 12 năm giao đất, dự án vẫn chỉ là những bãi cỏ, bãi trông gửi xe. Chỉ cần nhìn vào một dự án này, chưa kể tính đến những chỗ khác cũng đủ thấy Hà Nội quản lý quỹ đất “khéo” như thế nào.

Trong khi đó, trước nhân dân và truyền thông, lãnh đạo Hà Nội cùng Bộ Xây dựng vẫn giải thích rằng nguồn cung nhà xã hội, nhà giá thấp vẫn chưa đáp ứng được do nhu cầu còn rất lớn.

Nguyên nhân mà họ đưa ra, trước hết vẫn là do thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí thuận lợi… Trong khi đó, có những dự án giao đất đến 12 năm không triển khai như của BIDV đây thì không thiếu mới là lạ.

Ai cũng hiểu, nếu dự án trên cùng những dự án khác đang bỏ hoang được thu hồi theo quy định thì quỹ đất cho nhà ở xã hội tại Hà Nội sẽ không thiếu thốn như bây giờ.

 H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang