Ngừng giải quyết thủ tục học bổng 322

author 18:32 21/05/2012

Đề án đào tạo cán bộ tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước (đề án 322) buộc phải dừng đột ngột khi không được tiếp tục cấp kinh phí. Nhiều ứng viên cho rằng, việc làm này có thể ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam.

Buổi họp báo bất thường

Sáng nay, 21/5, Cục Đào tạo nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo về việc dừng đề án 322. Cuộc họp diễn ra đột ngột khi mà tới 8 giờ tối qua, nhiều ứng viên du học mới nhận được lời mời.

Giấc mơ du học của nhiều ứng viên có thể bị trì hoãn. Ảnh: Vietnamnet
Giấc mơ du học của nhiều ứng viên có thể bị trì hoãn. Ảnh: Vietnamnet

Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Tại sao Bộ GD&ĐT không thông báo sớm, việc đi du học theo các chương trình khác quá gấp, làm sao ứng viên chuẩn bị kịp... nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Cục trưởng Cục Đào tạo nước ngoài Nguyễn Xuân Vang cho biết, điều cần thiết lúc này là tìm cách xử lý tình hình. Ông cũng giải thích, Đề án 322 sẽ kết thúc vào năm 2014. Số chỉ tiêu đã hoàn thành nên năm 2012 không còn chỉ tiêu mới. Đối với ứng viên tiến sĩ là giảng viên thì sẽ chuyển sang đi học theo đề án 911 ngay trong năm 2012, khi đề án này được cấp kinh phí. Những ứng viên đại học và thạc sĩ, do không có ngân sách nhà nước nên không đi học được ở nước ngoài theo đúng nguyện vọng cá nhân. Nếu ứng viên vẫn muốn học theo nguyện vọng cá nhân thì vẫn có thể đi vào năm tới, khi đề án mới được phê duyệt.

Nhờ Chính phủ giúp

Một số ứng viên vẫn chưa thỏa mãn với những giải đáp trên. Trước đó, họ đã gửi thư tới Chất lượng Việt Nam Online. Chúng tôi xin trích đăng:

"-   Thứ nhất: Theo hướng giải quyết của thông báo số 375/TB-BGDĐT ngày 11/5/2012 mà Bộ GD&ĐT nêu ra theo 02 hướng thì hầu hết các ứng viên đều không thể thực hiện được xét trên nhiều điều kiện: Ngoại ngữ, thời gian quá ngắn làm thủ tục, liên hệ giáo sư, lập đề cương... Mặt khác hiện nay hầu hết thời hạn tham gia đăng ký học Master của các nước đã hết hạn nên không thể chuyển đăng ký học các nước khác trong năm nay. Vì vậy, chúng tôi đề nghị thủ trưởng xem xét hướng giải quyết cho các ứng viên không thuộc diện nằm trong 2 hướng giải quyết mà Bộ GD&ĐT đã đưa ra, vì thực tế tất cả ứng viên đều có động cơ và mong muốn được đi học sau đại học tại nước ngoài.

-   Thứ hai: Chúng tôi cần có một văn bản chính thức của thủ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ nguyên nhân về việc dừng giải quyết cho các ứng viên 322 gửi về các cơ quan nơi công tác của các ứng viên được xét tuyển đi học để chúng tôi báo cáo với cơ quan. Bởi khi chúng tôi nhận được quyết định đi học nhà trường, cơ quan quản lý đã tạo điều kiện cho nghỉ để theo học ngoại ngữ và làm các thủ tục cần thiết trong gần 2 năm nay.

-   Thứ ba: Chúng tôi mong muốn Bộ tiếp tục cấp kinh phí và đảm bảo mọi quyền lợi của học viên 322 theo đúng tinh thần của thông báo tuyển sinh số 66 và quyết định trúng tuyển số 2423 bởi hầu hết các thủ tục đi học các ứng viên đã hoàn thành vào công đoạn cuối cùng. Hầu hết các ứng viên đã liên hệ và nhận được thư tiếp nhận của các trường bạn. Việc dừng lại và thông báo không tiếp tục sang nước bạn học vì lý do không có học bổng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của mỗi ứng viên nói riêng và tập thể nói chung đối với nước bạn.

-   Thứ tư: Mong muốn của các ứng viên là được tiếp tục đi học, vì vậy chúng tôi mong rằng Bộ và Cục xem xét gải quyết cho các ứng viên 322 một cách hợp tình, hợp lý. Và chúng tôi không đồng ý với hướng giải quyết của Bộ theo thông báo 375/TB-BGDĐT. Theo điều 3 trong công văn số 2282/VPCP-KGVX của Văn phòng chính phủ, việc đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ trình độ Thạc sĩ vẫn nằm trong kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tạo nguồn Tiến sĩ và kế hoạch sẽ được báo cáo lên Bộ GD&ĐT trong tháng 6/2012. Vì vậy chúng tôi tin rằng thủ trưởng Bộ GD&ĐT, Cục ĐTVNN sẽ có giải pháp phù hợp và tốt nhất cho các ứng viên Thạc sĩ đã được duyệt trúng học bổng NSNN và có kế hoạch cấp học bổng cho chúng tôi được đi học nước ngoài trong năm 2012 theo đúng lộ trình đề ra".

Theo thông tin của chúng tôi có được, ý kiến của các cá nhân trên sẽ được tập hợp để Bộ GD&ĐT đề xuất với Chính phủ để tìm phương án giải quyết hợp lý nhất.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang