Người bán hoa khóc ròng vì tâm lý ‘đợi 30 Tết mua hoa cho rẻ’ của khách hàng

authorĐỗ Thu Thoan 21:25 14/02/2018

(VietQ.vn) - Theo nhiều người bán hoa, khách hàng thường có tâm lý đợi đến ngày 30 Tết mới đi mua hoa vì giá sẽ rẻ hơn, điều này vô tình đẩy nhiều người bán hoa Tết vào đường cùng khi bị ép giá.

Sự kiện: tin tức thị trường

Chiều 28 tháng Chạp, trong khi những hàng bán thực phẩm phục vụ Tết đông nghịt người mua thì tại các dãy hàng hoa lác đác mới có khách dừng lại hỏi giá. Trong khi ngày Tết chẳng còn xa nhưng lượng hàng bán được chưa nhiều.

Trò chuyện với PV báo Người đưa tin, anh Nguyễn Văn Hiếu (Phú Thọ) cho biết, anh đã đi bán hoa được 3 năm nay và năm nào cũng thế, những ngày 27, 28 Tết rất ít người hỏi mua hoa.

"Nhiều người đợi đến chiều ngày 29 hoặc 30 Tết họ mới mua hoa vì thời điểm đó là giờ chót, người bán sẽ phải đại hạ giá để bán cho hết hàng nên tâm lý của người dân là không sợ hết hoa

Nếu 27 Tết bán được 7.000 đồng một cành hoa cúc thì ngày 30 Tết chỉ bán được 3000 đồng. Hoa ly, hoa hồng hay đào, quất cũng rẻ một nửa. Nếu không bán đi thì mang về nhà cũng trưng bày hết làm sao được. Khi ấy biết chẳng có lãi nữa nhưng vẫn phải cố mời chào khách để nhanh hết hàng về ăn Tết với gia đình”, anh Hiếu chia sẻ.

nguoi-ban-hoa-khoc-rong-vi-tam-ly-doi-30-tet-mua-hoa-cho-re-cua-khach-hang

 Người mua hoa thườn có tâm lý 'đợi 30 tết mua hoa cho rẻ'. Ảnh: Người đưa tin

“Chúng tôi chỉ mong khách hàng nếu có ý định mua hoa chơi Tết thì hãy mua hoa sớm hơn, trang hoàng nhà cửa sớm hơn để chúng tôi đỡ phập phồng lo âu”, anh Hiếu bày tỏ.

Vừa là người bán và trồng hoa, chị Trần Thị Hiền (Vĩnh Phúc) cũng lo lắng vì đến giờ số hoa chị bán chỉ bằng nửa năm ngoái.

Chia sẻ với báo Người đưa tin, chị Hiền cho hay: “Cả năm chăm bẵm hoa chỉ trông chờ vào dịp Tết, nếu như ai cũng chờ đến chiều 30 Tết thì chúng tôi chỉ biết khóc thôi. Chiều 30 Tết người mua sẽ ép giá, khi ấy không muốn bán cũng phải bán để có thể về sớm nhất với gia đình. Một số khách buôn của tôi đến vườn lấy hoa cũng kêu than vì hoa ế, đào, quất cứ bê ra lại nhấc vào. Có chăng cũng chỉ một vài khách đến hỏi giá. Hơn nữa, hiện nay người bán hoa ngày Tết ngày càng đông nhưng người mua cứ thưa dần”.

Quả thực, khi nghe những lời tâm sự của những người bán hoa, cây cảnh trong những ngày này chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Họ cũng vì miếng cơm manh áo nên mới lặn lội trong những ngày giáp Tết. Chỉ mong năm nay họ bán hết hoa, cây cảnh trước chiều 30 Tết để được về nhà sớm, sum vầy với gia đình.

nguoi-ban-hoa-khoc-rong-vi-tam-ly-doi-30-tet-mua-hoa-cho-re-cua-khach-hang

Giáp Tết, người mua hoa vẫn rất vắng vẻ. Ảnh: Dân trí

Tại TP.HCM, tình trạng này cũng diễn ra khiến người bán hoa đứng ngồi không yên. Chia sẻ với Kênh 14/Trí thức trẻ, ông Huỳnh Văn Vẹn (55 tuổi, quê Bến Tre) buồn bã tâm sự: "Cận Tết rồi mà tôi chỉ bán được hơn 20 cây quất, còn hàng trăm cây trên ghe nữa chưa mang xuống".

Ông Vẹn đã đầu tư cả hàng chục triệu đồng để mua giống về trồng bán dịp Tết. Trong một năm chăm sóc, tốn rất nhiều thời gian, công sức từ phân bón đến thuê người tưới nước,... chỉ mong có một mùa bán hoa thuận lợi.

Năm nào ông cũng thuê ghe khoảng mười mấy triệu đồng để chở quất Tết lên Bến Bình Đông bán. Ông và con trai lên bán trước, còn vợ lên sau phụ ngày giáp Tết. Cả gia đình ở quê chỉ trông vào vựa hoa Xuân để có tiền ăn Tết.

Hơn nữa, các nhà vườn hợp đồng với ghe đến 30 phải về nên không thể để hoa lại được, mà nếu chở về phải bỏ thêm tiền, đành chấp nhận bán lỗ.

Qua ghi nhận của PV Kênh 14/Trí thức trẻ, những ngày giáp Tết hoa đổ về TP.HCM càng nhiều nhưng theo nhà vườn sức mua kém, đa phần khách đến hỏi để biết giá rồi chờ sát Tết mới mua. Tâm lý đợi đến ngày 30 Tết mua hoa của người dân khiến các nhà vườn khá đau đầu.

nguoi-ban-hoa-khoc-rong-vi-tam-ly-doi-30-tet-mua-hoa-cho-re-cua-khach-hang

Tâm lý chờ 30 Tết mới mua hoa khiến người bán khóc ròng. Ảnh: Kênh 14/Trí thức trẻ

Tại điểm bán hoa Tết ở công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP. HCM), nhiều người bán ngồi co ro ro từ chiều tối đến đêm vì vắng khách. Nhiều tiểu thương cho biết, người dân vẫn rất ung dung, chưa vội vàng mua hoa vì biết càng cận Tết mới mua được giá hời.

Theo anh Huỳnh Vi (27 tuổi, bán hoa ở CV Hoàng Văn Thụ) cho biết, anh mang hoa từ Ninh Hoà (Khánh Hoà) lặn lội vào TP.HCM bán Tết, ngồi cả ngày 26 Tết chỉ có vài khách đến xem hoa. Thực tế, hàng trăm chậu cúc của anh Vi nở hoa đều, bắt mắt nhưng khá đìu hiu.

Những ngày cận Tết Nguyên đán: Thị trường hoa tươi và cây cảnh biến động thế nào?(VietQ.vn) - Trong những ngày cận Tết Nguyên đán, các sản phẩm hoa tươi và cây cảnh phục vụ cho trang trí ngày tết liên tục tăng và giảm giá theo nhu cầu.

Một số tiểu thương cũng hiểu rằng, có nhiều gia đình kinh tế không dư giả, người nghèo, công nhân... muốn mua được hoa rẻ, nhưng cũng đừng vì thế mà ép giá người bán. "Nghề này như đánh bạc, may thì bán được lời, ăn Tết lớn, xui thì trắng tay về quê. Nhưng cơ hội mỗi năm chỉ có một nên tiểu thương nào cũng muốn thử vận may. Chỉ mong người mua hiểu lòng người bán, ai cũng muốn có cái Tết no ấm cả...", một người bán hoa chia sẻ.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang