‘Người đứng sau’ cơn sốt đất tháng 4 ở Cần Giờ

authorĐỗ Thu Thoan 05:45 26/04/2017

(VietQ.vn) - Gần đây, đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thổ cư ở một số xã đông dân cư huyện Cần Giờ (TP HCM) bất ngờ được săn lùng khiến giá tăng mạnh.

Theo nhiều chuyên gia cho rằng có hai nguyên nhân dễ thấy nhất và cũng chính là lý do khiến giá đất Cần Giờ tăng mạnh, thông tin trên Zing cho biết.

Thứ nhất là thông tin xây cầu Bình Khánh và việc xuất hiện các ông lớn Vingroup và Tập đoàn Tuần Châu tại Cần Giờ với các dự án du lịch nghỉ dưỡng lấn biển.

Cũng theo Zing, được biết, dự kiến cầu Bình Khánh không nằm trên khu đất đang là vị trí của phà, mà chếch về phía UBND xã Bình Khánh. Điều này khiến giá đất khu vực gần UBND xã và mặt tiền đường Rừng Sác tăng với tốc độ từ 50% đến gấp 2 lần giá trước đây.

Nhưng với giới hiểu thị trường thì câu chuyện sâu xa khiến giá đất tăng dựng đứng chỉ trong một tháng, là do các nhà đầu tư cá nhân di chuyển theo luồng, dùng kỹ xảo đẩy giá lên cao rồi bán ra sau khi mua vào với giá thấp trước đó.

Ngoài ra, đất Cần Giờ tăng 1 cách không bình thường còn do những cò đất có kinh nghiệm bắt tay nhau cùng góp vốn để mua đất rồi sang tay bán lại với giá cao từ vài chục phần trăm trở lên.

nguoi-dung-sau-con-sot-dat-thang-4-o-can-gio

Giá đất ở Cần Giờ đang tăng lên 'chóng mặt'. Ảnh: Zing

Trước đó, Vnexpress cho biết, vài tuần nay, đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thổ cư ở một số xã đông dân cư huyện Cần Giờ (TP HCM) bất ngờ được săn lùng khiến giá tăng mạnh. 

Một cán bộ nghỉ hưu đang sống tại thị trấn Cần Thạnh chia sẻ, giá đất tại đây đã tăng gấp đôi thậm chí gấp ba so với 2013. Nếu so với cuối năm 2016, chỉ trong 4 tháng qua, giá đất tại thị trấn này đã tăng ít nhất 10-15%, vị này cho hay.

Trao đổi với Vnexpress, chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC), Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, diễn biến mua bán nhà đất sôi động tại Cần Giờ đang lặp lại kịch bản cuộc chiến tranh giành quỹ đất trước đây từng diễn ra tại những vị trí có bán kính cách trung tâm TP HCM không quá 20km.

Sau khi cơn sốt đi qua những vùng có vị trí thuận lợi suốt năm 2014-2016, làn sóng này tiếp tục lan nhanh ra vùng trũng (có giá đất thấp hơn), một trong số đó là dịch chuyển xuống Cần Giờ cũng với chất xúc tác tương tự là cú hích hạ tầng.

Cần Giờ đẹp lung linh, không thua gì Pattaya của Thái Lan?(VietQ.vn) - "Cần Giờ sẽ là KĐT du lịch - nghỉ dưỡng không thua gì Pattaya của Thái Lan nếu cơ chế đi trước một bước", ông Đào Hồng Tuyển - CT Tập đoàn Tuần Châu khẳng định.

Cũng theo ông Nghĩa, Vnexpress cho biết thêm, tỷ lệ tăng giá đất quá cao trong ngắn hạn là điều nhà đầu tư cần thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh cơn sốt giá đất ảo đang được cảnh báo khá nhiều trong suốt năm 2016 đến nay. Theo dự báo của ông, khả năng tăng giá đất Cần Giờ chỉ rơi vào 1 số ít địa bàn nhất định. Nếu tăng giá vì xây cầu Cần Giờ thì mức tăng tối đa trong giai đoạn từ khi xây dựng cầu đến lúc khánh thành thông xe chỉ ở tỷ lệ 20%.

Sau đó, giá đất quanh cây cầu này biến động còn phụ thuộc vào bước chuyển mình kinh tế của huyện đảo, đây là điều rất khó đoán. Xét ở khía cạnh giá đất tăng ăn theo các siêu dự án cần phải có thời gian kiểm chứng vì điều này phụ thuộc vào khả năng triển khai của các dự án lớn. Nếu một trong các siêu dự án lớn bắt tay làm ngay có thể kích giá đất tăng thêm 10-20% nữa. Song, nếu thời gian thực hiện các dự án khủng bị kéo dài, nhà đầu tư phải tính đến việc bố trí dòng vốn trung dài hạn để theo đuổi mục tiêu.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang