Người giàu nhất Trung Quốc muốn mua các hãng phim Hollywood

author 10:15 04/12/2016

Chủ tịch Tập đoàn Dalian Wanda, ông Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc vừa thông báo kế hoạch thâu tóm sáu hãng phim hàng đầu Hollywood.

Một cảnh trong phim Warcraft.

Với tổng tài sản cá nhân trị giá ước tính 32,6 tỷ USD, ông Wang đang xúc tiến thành lập quỹ đầu tư mới với số vốn hàng tỷ đô la Mỹ để nắm cổ phần chi phối tại tất cả 6 hãng phim lớn của Hollywood, trong đó có Paramount.  

Năm 2012, Dalian Wanda bỏ ra 2,6 tỷ USD để mua AMC Entertainment – chuỗi rạp lớn thứ nhì nước Mỹ. Tháng 1/2016, tập đoàn Trung Quốc này chi 3,5 tỷ USD để thâu tóm hãng phim Legendary Entertainment rồi vung tiền mua các hệ thống phân phối, marketing kỹ thuật số, công viên chủ đề… ở Mỹ. Legendary sản xuất một số phim bom tấn như Pacific Rim, Warcraft… và sắp tới là The Great Wall. 

Dalian Wanda đang trong giai đoạn hoàn tất thương vụ thâu tóm hãng sản xuất chương trình giải trí Dick Clark Productions của Mỹ với giá 1 tỷ USD. Dick Clark Productions là nhà sản xuất và chủ sở hữu các sự kiện được truyền hình lớn nhất thế giới. 

Ở Trung Quốc, Dalian Wanda sẽ chi 8,2 tỷ USD cho việc xây dựng hãng phim lớn nhất thế giới. Nhiều chính khách Mỹ đang lo ngại việc Trung Quốc thâu tóm các công ty truyền thông, các hãng phim Hollywood để thúc đẩy “quyền lực mềm” của Trung Quốc ở nước ngoài.

Theo Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang