Người phát ngôn Nhà Trắng lên tiếng về Wikileaks công bố tin nhạy cảm

authorMinh Nguyệt 16:52 09/03/2017

(VietQ.vn) - Người phát ngôn Nhà Trắng đã có phát biểu chính thức về vụ việc Wikileaks tung ra những thông tin nhạy cảm về các công cụ công nghệ hàng đầu mà Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng để khai thác tin tức.

Hôm qua 8/3, trang Wikileaks đã tung ra những thông tin nhạy cảm về các công cụ công nghệ hàng đầu mà Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng để khai thác thông tin từ các sản phẩm điện tử của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Nếu như các thông tin mật này được chia sẻ cho các công ty công nghệ, một sự hợp tác bất thường sẽ cho phép các hãng Apple, Google, Microsoft, Samsung và các công ty khác xác định và sửa chữa bất kỳ lỗ hổng công nghệ nào trong phần mềm và thiết bị của họ - cái đang bị khai thác bởi các cơ quan gián điệp của Mỹ và một số đồng minh nước ngoài. Những tài liệu này được mô tả chi tiết trong gần 9.000 trang tài liệu mà WikiLeaks thu thập được.

Trụ sở CIA ở Langley, Virginia, Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

 Trụ sở CIA ở Langley, Virginia, Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

Hôm nay 9/3, Nhà Trắng đã có phát biểu chính thức về vụ việc. Theo đó, Nhà Trắng không khẳng định tính xác thực của những tài liệu bị tiết lộ. Phát ngôn viên của Nhà Trắng Sean Spicer cho biết: “Vụ rò rỉ này có thể làm suy yếu nước Mỹ cũng như nền an ninh trong nước”. Ông Spicer cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ ai để lộ những thông tin mật này sẽ bị truy tố và xử theo cấp độ cao nhất của luật pháp.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng lên tiếng bảo vệ quan điểm “Tôi yêu Wikileaks” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tháng 10/2016 sau khi trang này đã công bố một loạt email cá nhân gây ảnh hưởng đến đối thủ của ông Trump ở đảng Cộng hòa. Ông Spicer nói rằng có một “sự khác biệt rất, rất lớn” giữa việc Wikileaks xuất bản các email cá nhân của một chính trị gia và việc công bố các tập tin về các công cụ an ninh quốc gia được sử dụng bởi CIA.

Phía CIA cũng từ chối xác nhận độ chính xác của những tài liệu mà Wikileaks đề cập. Cơ quan này cho rằng những người dân Mỹ nên bày tỏ quan ngại về bộ tài liệu này, vốn nhằm mục đích hủy hoại chức năng của cơ quan tình báo trong việc bảo vệ người dân trước những phần tử khủng bố và các thế lực khác.

Wikileaks đã không tiết lộ cụ thể các công cụ xâm nhập của CIA, chỉ nói rằng một vài trong số đó được phát triển bởi các hacker của chính phủ, số còn lại được mua từ bên ngoài. Nhóm nghiên cứu của Wikileaks vẫn đang cân nhắc về lựa chọn của mình, tuy nhiên hôm thứ Tư đại diện trang web này đã phát biểu lấp lửng: “Các công ty công nghệ nói rằng họ cần thêm thông tin chi tiết về các kỹ thuật tấn công của CIA để khắc phục chúng nhanh hơn. WikiLeaks có nên làm việc trực tiếp với họ không?”. Hiện vẫn chưa chắc chắn về khả năng Wikileaks lựa chọn phương án chia sẻ thông tin cho các hãng công nghệ lớn.

Julian Assange, nhà sáng lập trang WikiLeaks. Ảnh: Internet

 Julian Assange, nhà sáng lập trang WikiLeaks. Ảnh: Internet

Truyền thông vẫn chưa thể tiếp cận thông tin từ ông trùm Julian Assange. Các chuyên gia an ninh nói rằng, Wikileaks buộc phải làm việc với các công ty công nghệ hàng đầu và cách công ty thiết kể phần mềm bảo vệ để tiết lộ các lỗ hổng phần mềm, bởi vì người tiêu dùng sẽ không bao giờ có thể tự tìm ra cách bảo vệ thiết bị của họ khỏi sự xâm nhập của CIA.

Wikileaks công bố 6 bí mật chấn động về CIA ngầm thu thập tài liệu(VietQ.vn) - Mới đây, trang Wikileaks đã tiết lộ 6 bí mật chấn động về CIA, phơi bày việc Cục tình báo trung ương Mỹ đã sử dụng các công cụ để xâm nhập vào các smartphone, máy tính và thậm chí cả tivi thông minh kết nối mạng Internet.

Wikileaks cho biết các tập tin này là do các cựu tin tặc của chính phủ Mỹ và các nhà thầu CIA làm rò rỉ. Chris Wysopal, đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Veracode Inc nói rằng: “Đây là một động thái rõ ràng với các hãng công nghệ” và “nếu Wikileaks có những thông tin này thì chứng tỏ nhiều người khác cũng có. Các mã nhị phân và mã nguồn chứa tập tin “zero day” nên được chia sẻ cho các công ty để bảo vệ các cá nhân khỏi bị xâm phạm đời tư”.

Minh Nguyệt (theo Marietta Times)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang