"Người Việt cũng hay táy máy, tắt mắt thật!"

author 09:32 30/03/2014

(VietQ.vn) - Đáng nói là thói quen xấu này của người Việt lại đang được tạo đà phát triển trong điều kiện xã hội hiện nay.

Nhà văn hóa Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam (ảnh), nhận định như vậy trước hàng loạt thông tin người Việt bị bắt giữ do trộm cắp vặt tại Nhật, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)….


Từ trong nước ra nước ngoài

Mới đây nhất,  cảnh sát Nhật đã bắt giữ nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do nghi ngờ nhân viên này mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp từ Nhật Bản về Việt Nam.

Ngọc cũng bị cáo buộc là đã cung cấp hàng hóa có nguồn gốc trộm cắp cho nhân viên các hãng hàng không khác và hưởng hoa hồng từ việc này. Mặt khác, Ngọc đã khai nhận nhiều đồng nghiệp khác của cô cũng mang hàng xách tay từ Nhật về Việt Nam để có thêm thu nhập

Sau đó ít ngày, tại sân bay Nội Bài, một nữ hành khách cũng phải yêu cầu đại diện VNA lập biên bản bất thường khi phát hiện hành lý của mình bị bẻ khóa và xuất hiện chậm hơn 30 phút so với hành lý của đoàn bay.

Theo vị nữ hành khách trên, đây là lần thứ 3, hành lý của cô bị bẻ khóa, bên trong đồ đac bị lục tung…

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, thông tin một số người Việt ở nước ngoài có hành động xấu như trộm cắp, lấy thức ăn quá nhiều rồi bỏ... đã lan truyền rất nhanh trên mạng, khiến hình ảnh Việt Nam đang dần trở nên xấu xí.

Thậm chí, nhiều siêu thị ở Nhật  đã ghi biển "nhắc nhở", cảnh báo bằng tiếng Việt với nội dung: “Gần đây phát hiện ra người Việt Nam ăn trộm đồ. Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”, đã được đưa lên mạng.


Không chỉ ở Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đều có biển cảnh báo về thói trộm cắp vặt của người Việt.

Phải làm tanh bành ra để cảnh tỉnh

Theo nhà văn hóa Ngô Đức Thịnh, từ vụ nữ tiếp viên Vietnam Airlines xác đồ trộm cắp về nước cho tới những hành vi ăn cắp vặt dù là nhỏ thôi cũng phải bị nêu danh.

“Tất cả đều phải được làm cho rõ, tanh bành ra để cảnh tỉnh cho mọi người thấy thói xấu mà tự đấu tranh với chính bản thân minh. Đây không phải lúcc để chúng ta ru ngủ  lẫn nhau.  Đến đất nước người ta mà còn giở hành vi trộm cắp như thế thì còn gì để mà che dấu?”, nhà văn hóa thẳng thắn nói.

Nhà văn hóa cũng cho rằng, thói trộm cắp thì ở đâu, đất nước nào cũng có song kể ra “người Việt cũng hơi táy máy, tắt mắt thật!. Đáng nói, trong điều kiện xã hội hiện nay lại càng tạo đà cho thói xấu đó phát triển.

Cụ thể, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam lý giải: Trong con người luôn có cái tốt, cái xấu, bị tác động không tốt thì cái xấu sẽ nổi lên. Chính vì vậy, suy thoái đạo đức đổ cho ai, đổ cho dân sao, cũng đúng, nhưng trước hết phải đổ cho xã hội này.

“Nói vậy không có nghĩa là người Việt ai cũng có thói ăn cắp Tuy nhiên cũng không nên bao che, dung thứ cho một nhóm người để cá đất nước phải chịu chung tiếng xấu. Không được xử phạt nặng, giáo dục cảnh tỉnh, cái nhỏ được bỏ qua sẽ trở thành cái lớn”, ông Ngô Đức Thịnh nói.

Mở rộng vấn đề, nhà văn hóa suy ngẫm: “Không chỉ dân thường mà ngay cả quan chức tham nhũng chung quy lại cũng là tội ăn cắp, thậm chí “tụi” ăn cắp này còn nguy hiểm hơn rất nhiều cho đất nước”.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang