Người Việt Nam ở nước ngoài- Nguồn lực quan trọng phát triển đất nước

author 06:32 25/11/2020

(VietQ.vn) - Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh, gia tăng về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Vai trò, vị thế, uy tín của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được nâng cao. Kiều hối về Việt Nam trong năm 2020 dự báo đạt hơn 15,68 tỉ USD, tương đương 5,8% GDP.

Đây là thông tin được Đại sứ- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) Lương Thanh Nghị đưa ra tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 23/11/2020 tại Hà Nội.

 Đại sứ Lương Thanh Nghị: sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, tiếng Việt, hội nhập với sở tại và đóng góp xây dựng đất nước.
 

Theo Đại sứ Lương Thanh Nghị, cộng đồng người Việt ở nước ngoài ngày càng gắn bó với quê hương và trở thành một trong những nguồn lực quan trọng cho quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước. Hiện nay, có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống và làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, 80% trong số đó ở các nước phát triển, theo thông tin từ ủy ban.

Tính đến tháng 10/2020, người Việt Nam ở nước ngoài từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Trong 5 năm gần đây (từ 2015 - 2019), với mức tăng trưởng trung bình 6%/năm, tổng kiều hối đạt hơn 71 tỷ USD, chiếm khoảng 44% tổng kiều hối đạt được trong vòng 26 năm (từ năm 1993 đến năm 2019). Riêng năm 2020, Ngân hàng Thế giới dự báo kiều hối về Việt Nam đạt 15,686 tỷ USD, tương đương 5,8% GDP.

Bên cạnh đó, người Việt Nam ở nước ngoài luôn đồng hành, hưởng ứng tích cực, tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai và phòng chống dịch bệnh. Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã quyên góp khoảng 35 tỷ đồng cùng nhiều vật tư y tế, ủng hộ cho công tác phòng chống dịch trong nước. Trong đợt lũ lụt ở miền Trung vừa qua, kiều bào đã quyên góp khoảng 34 tỷ đồng cùng nhiều hàng hóa để hỗ trợ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Nhiều hội đoàn người Việt ở nước ngoài được thành lập, quy tụ các thành phần trẻ, trí thức và chuyên gia thuộc thế hệ kiều bào thứ hai, thứ ba và du học sinh ở lại.

Niềm tin của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của đất nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi kiều bào ngày càng được củng cố, tăng cường- Đại sứ Lương Thanh nghị khẳng định.

Bên cạnh đóng góp về phát triển kinh tế, phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài chú trọng giữ gìn và giáo dục con cháu về những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam. Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết, hầu hết các gia đình người Việt Nam ở nước ngoài vẫn giữ nếp sinh hoạt truyền thống như ăn Tết Âm lịch; thờ tổ tiên, ông bà với không gian thờ cúng được bài trí theo phong tục, tập quán Việt Nam; duy trì truyền thống kính trên, nhường dưới; tổ chức các lễ hội truyền thống; nấu, phổ biến ẩm thực mang đậm hương vị quê nhà...

Trong những năm qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa, góp phần khơi dậy, nuôi dưỡng, phát huy truyền thống Việt Nam đến người Việt Nam ở nước ngoài như chương trình Xuân Quê hương; đoàn nghệ thuật biểu diễn phục vụ cộng đồng nhân dịp Tết Nguyên đán; đoàn kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1; trại hè Việt Nam…

Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh Nghị quyết 36-CT/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh, gia tăng về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Vai trò, vị thế, uy tín của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được nâng cao.

Ngày 27/11/2020 tới, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới nhằm tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

Hội nghị gồm 3 phiên chuyên đề: Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các chính sách chung dành cho người Việt Nam ở nước ngoài; Thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thúc đẩy dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài nhằm góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang